Theo tạp chí khoa hoc Molecular Biology and Evolution, mụn cóc sinh dục, hoặc u nhú ở người (HPV) đâu phải chỉ là một căn bệnh của thế giới hiện đại mà có từ rất xưa

Bệnh hoa liễu đã từng tấn công tổ tiên loài người

20/10/2016, 08:05

Theo tạp chí khoa hoc Molecular Biology and Evolution, mụn cóc sinh dục, hoặc u nhú ở người (HPV) đâu phải chỉ là một căn bệnh của thế giới hiện đại mà có từ rất xưa

Một nhóm các nhà nghiên cứu ở Pháp và Tây Ban Nha sử dụng phương pháp mô hình thống kê phổ biến để theo dõi nguồn gốc tiến hóa của HPV hiện nay với nhiều giả thiết và thấy những chủng khác nhau của HPV có nguồn gốc gần nửa triệu năm, đã tấn công tổ tiên của loài người trước khi có người Homo sapiens.

Các nhà khoa học đã biết rằng khi tổ tiên của người Neanderthal và người Denisova rời bỏ châu Phi trên 500.000 năm trước, họ đã mang theo một biến thể của vi rút. Những người cổ đại ở lại châu Phi cũng lưu trong mình vi rút nhưng thuộc các chủng khác.

Theo sự phát triển của 2 quần thể tổ tiên của con người hiện đại, vi rút cũng phát triển theo. Và khoảnh khắc định mệnh đã tới, quan hệ tình dục giữa người Neanderthals/người Denisova với người Homo sapiens đã tạo ra sự kết hợp giữa 2 chủng vi rút trên. Ở những người Neanderthal là chủng HPV16A (tổ tiên của chủng HPV 16 nguy hiểm), còn những người châu Phi cổ đại thì mắc chủng HPV16BCD. Hậu quả là chủng vi rút cổ đại thâm nhập vào tổ tiên của con người hiện đại. Các chuyên gia đều cho rằng vi rút lây nhiễm qua đường sinh hoạt tình dục. Con đường lây nhiễm này đã phổ biến khá nhanh sang người Homo sapiens.

Xin nhắc lại rằng vi rút gây u nhú ở người là nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung cho phụ nữ. Các nhà khoa học đã tìm thấy HPV trong 99,7% các trường hợp ung thư tế bào gai ở cổ tử cung. HPV cũng là nguyên nhân gây ra mụn cơm hay những nốt sần ở vùng sinh dục. Có hơn 100 chủng HPV nhưng chỉ có 15 chủng gây ung thư cổ tử cung, trong đó hai chủng 16 và 18 là nguyên nhân gây ra hơn 70% các trường hợp ung thư cổ tử cung.

Các nhà khoa học, tác giả của công trình nghiên cứu trên nhắc lại lời khuyên tất cả mọi người là ngay cả trong thế kỷ 21 “Hãy quan hệ tình dục an toàn”.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh hoa liễu đã từng tấn công tổ tiên loài người