Với việc trạm vũ trụ quốc tế (ISS) dừng hoạt động vào năm 2024, khi đó Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành siêu cường không gian bởi là nước duy nhất có người thường xuyên trên quỹ đạo.

Trung Quốc tính qua mặt Mỹ để thành siêu cường không gian

16/10/2016, 19:10

Với việc trạm vũ trụ quốc tế (ISS) dừng hoạt động vào năm 2024, khi đó Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành siêu cường không gian bởi là nước duy nhất có người thường xuyên trên quỹ đạo.

Trung Quốc quyết vượt Mỹ trong nghiên cứu không gian

Trung Quốc "đang phát triển và Mỹ có nguy cơ tụt hậu về mặt này trong tương lai", Leroy Chiao - một cựu phi hành gia của NASA cảnh báo viễn cảnh Trung Quốc sẽ vượt Mỹ thành cường quốc vũ trụ trong vài năm tới.

Bắc Kinh đang đổ rất nhiều tiền tài trợ cho những dự án đầy tham vọng trên vũ trụ như việc đưa người lên khám phá mặt tối của mặt trăng và gửi tàu không gian lên thăm dò sao Hỏa vào năm 2020. Những chương trình này thật sự là thách thức trực tiếp đối với chương trình không gian của Mỹ và châu Âu.

Theo ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) vào năm 2013, Trung Quốc là nước chi tiền nhiều thứ 2 thế giới cho chương trình không gian của họ với 13 tỉ USD. Dù vậy, Mỹ vẫn bỏ xa Trung Quốc khi ngân sách cho các chương trình nghiên cứu không gian của nước này hằng năm lên tới 40 tỉ USD.

"Trung Quốc đang xây dựng tiềm lực của mình với mục tiêu rõ ràng là trở thành nước dẫn đầu thế giới trong công tác thăm dò không gian", Chiao nói với NBC News. Cựu phi hành gia Chiao là người Mỹ đầu tiên thăm quan trung tâm du hành vũ trụ của Trung Quốc vào năm 2006 và tiếp tục tới thăm trung tâm này vài lần sau nữa.

Dù đi sau Mỹ trong hàng thập niên nghiên cứu không gian, Trung Quốc hiện sử dụng chiến thuật mà họ gọi là "lợi thế của kẻ đến sau" để đi tắt đón đầu trong công nghệ nghiên cứu không gian, ông Chiao cho biết.

Năm ngoái, Trung Quốc phóng thành công 19 tên lửa vũ trụ, vượt Mỹ thành nước có số lần phóng tên lửa vũ trụ nhiều thứ 2 thế giới (Nga là nước phóng nhiều tên lửa vũ trụ nhất với 25 tên lửa trong năm 2015).

Chưa hết, Trung Quốc hiện là nước thứ 2 có khả năng mang người lên vũ trụ sau Nga, do các phi hành gia Mỹ hiện đang phải "đi nhờ" tàu không gian của Nga để lên không gian, sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc sứ mạng hồi năm 2011.

"Chúng ta không thể cứ nhớ về những vinh quang trong quá khứ. Đã đến lúc Mỹ phải tái khẳng định vai trò lãnh đạo của mình (trong nghiên cứu không gian)", Lamar Smith, Chủ tịch Ủy ban Nhà khoa học, không gian và công nghệ tuyên bố hôm 27.9.

"Nhiều năm qua chúng ta đã quá lơ là và giờ đây người Trung Quốc đã có thành tựu quá lớn. Chúng ta không thể tự mãn mà bỏ qua những thành tựu mà Trung Quốc đã đạt được", ông Smith nói thêm.

Trong một báo cáo của quốc hội Mỹ hồi tháng 3.2015 có cảnh báo rằng Trung Quốc "trở thành đối thủ quân sự, ngoại giao, thương mại, kinh tế và cạnh tranh với Mỹ trong không gian".

Thiên Hà

Bài liên quan
Hàng vạn nhân viên Big Tech Trung Quốc bị quá tải phải nghỉ việc, một số trở thành doanh nhân có tiếng
Zoe Du từng là nhân viên điển hình tại một Big Tech (hãng công nghệ lớn) ở Trung Quốc, làm việc nhiều giờ, 6 ngày một tuần. Có lần cô ngất xỉu trong văn phòng sau nhiều tuần làm việc đến 11 giờ đêm hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Quân đội Pháp
9 giờ trước Sự kiện
Sáng 6.5 tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Quân đội Cộng hòa Pháp Sebastien Lecornu đang có chuyến thăm Việt Nam, tham dự các hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc tính qua mặt Mỹ để thành siêu cường không gian