Thay vì những nhân viên y tế sử dụng micro để gọi tên bệnh nhân vào khám bệnh, trả kết quả hay lấy thuốc nhiều lúc nghe oang oang, chưa mấy thân thiện, thì với một phần mềm hữu dụng, bệnh nhân lại được nghe một giọng gọi tên mình như “rót mật vào tai”.

Bệnh nhân bất ngờ khi nghe gọi tên mình như ‘rót mật vào tai’

Hồ Quang | 25/10/2019, 07:11

Thay vì những nhân viên y tế sử dụng micro để gọi tên bệnh nhân vào khám bệnh, trả kết quả hay lấy thuốc nhiều lúc nghe oang oang, chưa mấy thân thiện, thì với một phần mềm hữu dụng, bệnh nhân lại được nghe một giọng gọi tên mình như “rót mật vào tai”.

Đây là phần mềm ứng dụng “thân thiện hóa giọng đọc của máy khi gọi tên người bệnh” của Bệnh viện quận 1 vừa được Hội đồng bình chọn giải thưởng y tế thông minh của Sở Y tế TP.HCM đánh giá cao cho giải thưởng y tế thông minh năm 2019.

Sở Y tế TP.HCM cho rằng với ứng dụng này người bệnh rất dễ chịu khi nghe gọi tên mìnhvào phòng khám hoặc nhận thuốc bảo hiểm y tế với giọng đọc rõ ràng, nhẹ nhàng. Hình ảnh này trái ngược với một số bệnh viện khi nhiều nhân viên y tế ở các bộ phận khác nhau cùng sử dụng loa gọi người bệnh với nhiều âm hưởng, cường độ khác nhau gây cảm giác không có sự thân thiện và mệt mỏi thêm cho người bệnh.

Bệnh viện quận 1 cho biết, phần mềm ứng dụng “thân thiện hóa giọng đọc của máy khi gọi tên người bệnh” được sử dụng công nghệ chuyển đổi văn bản thành giọng nói tiếng việt (Text-to-Speech), điều đặc biệtsản phẩm nàytạo ra giọng đọc của người thật khi gọi tên bệnh nhân vào khám, trả kết quả hay lấy thuốc.

Để thực hiện được ứng dụng này, đội ngũ chuyên gia công nghệ thông tin của bệnh viện đã vào thư viện giọng nói của FPT và chọn ra một giọng nữ có giọng đọc rõ, êm để máy học phát âm khi gọi tên người bệnh.

Ngoài ra, các chuyên gia công nghệ thông tin của bệnh viện còn xây dựng bộ điều phối để giọng đọc không bị trùng lặp khi máy gọi tên, đồng thời tạo cho ứng dụng có chức năng gọi lại (khi cần). Sau nhiều tháng nghiên cứu các giải pháp khả thi, các chuyên gia công nghệ thông tin của bệnh viện đã sử dụng nền tảng web, ngôn ngữ lập trình PHP để xây dựng sản phẩm này.

"Dù không đủ nguồn lực để trang bị hệ thống màn hình lớn ở nhiều nơi nhằm thông báo thứ tự khám bệnh cho người bệnh tại mỗi phòng khám, nhưng không để tình trạng sử dụng loa ở mỗi bộ phận khác nhau gây ra khó chịu cho người nghe, cả người bệnh và nhân viên bệnh viện nên chúng tôi đã cho phòng công nghệ thông tin của bệnh viện nghiên cứu có giải pháp này”, một lãnh đạo Bệnh viện quận 1 chia sẻ.

Theo Bệnh viện quận 1, sau một thời gian triển khải ứng dụng “thân thiện hóa giọng đọc của máy khi gọi tên người bệnh” tại khoa khám bệnh, nhân viên bệnh viện không còn phải dung micro để gọi tên người bệnh với nhiều âm sắc khác nhau và trùng nhau. Ứng dụng này thật sự đã đáp ứng mong đợi của người bệnh, nhiều bệnh nhân còn bất ngờ khi nghe gọi tên mình bằng một giọng thân thương trìu mến như thế.

Sở Y tế TP.HCM đánh giá đây là một sản phẩm công nghệ thông tin tuy phạm vi ứng dụng đơn giản là chỉ gọi tên người bệnh nhưng rất ý nghĩa và làm tăng thêm giá trị cho bệnh viện, mở ra hướng mới khi sử dụng ứng dụng công nghệ thông để đóng góp cho hoạt động đổi mới phong cách phục vụ của bệnh viện.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân bất ngờ khi nghe gọi tên mình như ‘rót mật vào tai’