Hội nghị Phát triển dịch vụ CNTT Việt Nam 2019 do Liên minh VNITO, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, Công viên phần mềm Quang Trung phối hợp tổ chức vào ngày 23 – 24.10 tại TP.HCM có chủ đề “Việt Nam – Điểm đến cho đổi mới sáng tạo” nhằm mục đích thúc đẩy và quảng bá tiềm năng cũng như thế mạnh của ngành CNTT Việt Nam.

Đột phá trong đổi mới sáng tạo dịch vụ CNTT tại Việt Nam

nguyentuyet | 24/10/2019, 16:07

Hội nghị Phát triển dịch vụ CNTT Việt Nam 2019 do Liên minh VNITO, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư, Công viên phần mềm Quang Trung phối hợp tổ chức vào ngày 23 – 24.10 tại TP.HCM có chủ đề “Việt Nam – Điểm đến cho đổi mới sáng tạo” nhằm mục đích thúc đẩy và quảng bá tiềm năng cũng như thế mạnh của ngành CNTT Việt Nam.

Hội nghị có sự tham gia của 30 diễn giả đến từ các tập đoàn công nghệ thế giới như Qualcomm Inc, IBM APAC, NVIDIA, KPMG, Siemens, Mitsubishi UFJ Research and Consulting, Hitachi Consulting... đến tham gia thảo luận về các xu hướng công nghệ mới nhất, cung cấp những thông tin, số liệu và đánh giá về thị trường CNTT Việt Nam.

Đặc biệt, lần đầu tiên hội nghị có sự góp mặt của bà An Mei Chen (Trần Mỹ An), Giám đốc kỹ thuật cấp cao của Tập đoàn Qualcomm (Mỹ) trình bàytham luận.

Hội nghi có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực CNTT quốc tế

Ngày khai mạc hội nghị đã thu hút hơn 500 khách mời gồm các đối tác trong nước và quốc tế, kết nối hơn 200 lượt giao lưu trực tiếp giữa doanh nghiệp CNTT Việt Nam và đối tác nước ngoài, cùng hàng ngàn lượt gặp gỡ, tương táctại sự kiệnthông qua các hoạt động: hội thảo chuyên đề, hoạt động kết nối (Business Matching), triển lãm công nghệ, tham quan các khu công nghệ, khu phần mềm, tham quan các doanh nghiệp CNTT Việt Nam cùng nhiều hoạt động khác.

Ban tổ chứccho biếtmục đích chính của hội nghị lần này nhằm cung cấp thông tin, dữ liệu và đánh giá về thị trường CNTT của Việt Nam từ các tổ chức nghiên cứu thị trường/công nghệ uy tín trên thế giới, đồng thời tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối kinh doanh thiết thực ngay tại diễn đàn.

Theo các số liệu báo cáo tại hội nghị, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực châu Á. Nền kinh tế số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong khu vực ASEAN với hơn 40%/năm (e-Conomy Southeast Asia, 2019); Chỉ số đổi mới toàn cầu của Việt Nam được xếp hạng 42/129 quốc gia (GII Report, 2019); Chỉ số cạnh tranh toàn cầu (GCI) tăng mạnh nhất thế giới, tăng 10 bậc, và được xếp hạng 67/141 nền kinh tế (WEF, 2019).

Đặc biệt, Hà Nội và TP.HCM nằm trong top 10 thành phố năng động nhất thế giới năm 2019 theo bảng xếp hạng City Momentum Index 2019 (CMI) của Jones Lang LaSalle (JLL). Hơn nữa, TP.HCM trở thành khu vực đầu tiên triển khai 5G tại Việt Nam. Công nghệ này được cho là sẽ giúp cho hoạt động của TPHCM trở nên năng động hơn trong tương lai và dẫn đầu cả nước trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Các chuyên gia về CNTT quốc tế dự hội nghị

Ông Lâm Nguyễn Hải Long – Chủ tịch Danh dự Liên minh VNITO, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) chia sẻ: “Cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trên thế giới, Việt Nam đang có tỷ lệ các công ty khởi nghiệp cao thứ 3ở Đông Nam Á - 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp (2019) và tiếp tục tăng lên sau mỗi năm. Các công ty công nghệ của Việt Nam đang đi cùng xu hướng phát triển công nghệ mới của thế giới trong cuộc CMCN 4.0 ở hầu hết các lĩnh vực: dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo/học máy (AI/ML), internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (Blockchain), chuyển đổi số (Digital Transformation)... Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam và TP.HCM cũng đang triển khai các đề án xây dựng đô thị thông minh trong cả nước, thúc đẩy các chương trình khởi nghiệp sáng tạo và đề án xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế... Đây chính là lợi thế rất lớn cho Việt Nam, đặc biệt là cho các doanh nghiệp muốn triển khai sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ mới, và cũng là cơ hội vàng để ngành công nghiệp CNTT Việt Nam bứt phá, trở thành "Trung tâm đổi mới sáng tạo – Innovation Hub" hàng đầu tại Đông Nam Á”.

Trong vai trò là đơn vị đồng tổ chức, ông Phạm Thiết Hòa – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết: “TP.HCM luôn đi đầu trong làn sóng đổi mới sáng tạo và bùng nổ khởi nghiệp, số lượng các công ty khởi nghiệp chiếm gần 50% của cả nước. Thành phố đã xây dựng một chương trình 4năm (2016-2020) để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực cạnh tranh và hội nhập toàn cầu. Với vai trò là cầu nối mở rộng hợp tác đầu tư giữa Việt Nam với quốc tế, ITPC cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng của Việt Nam về các công nghệ mới đến với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế”.

Các chuyên đề về dịch vụ CNTT được thảo luận sôi nổi

Hội nghị Phát triển dịch vụ CNTT Việt Nam 2019 (VNITO 2019) ghi dấu ấn với lễ ký kết thỏathuận hợp tác giữa Liên minh VNITO Alliance và 6 tổ chức quốc tế, trong đó 3 tổ chức đến từ Nhật Bản gồm: Trung tâm Chiến lược và đổi mới CNTT Okinawa (ISCO Okinawa), Heart Industry Holdings - Ủy ban Sinh viên quốc tế Nhật Bản, Hiệp hội Các doanh nghiệp phần mềm thành phố Fukuoka (FISA), và 3 tổ chức đến từ Hàn Quốc: Trung tâm Hợp tác CNTT Hàn Quốc , Hiệp hội Phần mềm thương mại Hàn Quốc, Mạng lưới Thương mại Hàn Quốc. Lễ ký kết là sự kiện đánh dấu việc hợp tác của Liên minh VNITO nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam ra hai thị trường trọng điểm trên nói riêng và thị trường thế giới nói chung.

Trong những buổi chiều 23.10và ngày 24.10, hội nghị tiếp tục triển khai 5 phiên thảo luận với sự tham gia của các chuyên gia đến từ các tổ chức xúc tiến thương mại uy tín của Hàn Quốc, Nhật Bản, các công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam như: TMA Solutions, Nashtech, Hitachi Consulting Vietnam, DIGI-TEXX, S3 Japan, LogiGear, LARION, AWS, D-Ocean, KMS Technology, TESO Soft, IMT Solutions, Lotus App… với các chủ đề đang được các công ty quan tâm: Các giải pháp đổi mới – sáng tạo về AI/ML, Blockchain, Big Data, IoT...; giải pháp chuyển đổi số; nhân lực công nghệ cao; phát triển thị trường Nhật Bản; hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong phát triển các giải pháp công nghệ.

3 chuyên đề đáng chú ý tại hội nghị

Chuyên đề 1: “Đột phá trong đổi mới sáng tạo tại Việt Nam” do bà An Mei Chen, Giám đốc kỹ thuật cấp cao, Tập đoàn Qualcomm (Mỹ) trình bày. Bà Chengiới thiệu những công nghệ nổi bật cũng như tầm nhìn của Qualcomm về trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây cạnh (the edge cloud), và công nghiệp IoT. Những công nghệ mới này có mang lại những cơ hội phát triển cho Việt Nam không? Bà Chen cũng đánh giá những nỗ lực trong quá khứ và hiện tại của Việt Nam để đưa ra những lời khuyên hữu ích giúp thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo.

Chuyên đề 2: “Tầm nhìn CIO toàn cầu” của ông Will Nguyen, Giám đốc sáng tạo, KPMG Việt Nam. Ông Will Nguyễn sẽ cung cấp thông tin về khảo sát gần đây của KPMG với gần 300.000 CIO trên toàn cầu về xu hướng đầu tư vào công nghệ và chuyển đổi số của các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Báo cáo cũng đưa ra những đánh giá về các cơ hội mà tiến bộ công nghệ mang lại cho các nhà lãnh đạo công nghệ và tổ chức kinh doanh tại Việt Nam.

Chuyên đề 3: “Làm thế nào để xây dựng được một đội ngũ hợp tác cải tiến sáng tạo” do ông Mark Birch, Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Công ty Stack Overflow trình bày. Ông sẽ chia sẻ về cách các công ty sẽ đạt được thành công khi chuyển đổi kỹ thuật số bằng cách tham gia vào cộng đồng các nhà phát triển lớn nhất thế giới.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
5 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đột phá trong đổi mới sáng tạo dịch vụ CNTT tại Việt Nam