​Một trong những câu hỏi quan trọng đối với bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 là liệu sau khi lành bệnh họ có còn kháng thể trong người hay không, và nếu có thì kháng thể sẽ tồn tại trong bao lâu?

Bệnh nhân nhiễm COVID-19 giữ được kháng thể đến 4 tháng

Phan Sơn | 04/09/2020, 11:11

​Một trong những câu hỏi quan trọng đối với bệnh nhân nhiễm vi rút SARS-CoV-2 là liệu sau khi lành bệnh họ có còn kháng thể trong người hay không, và nếu có thì kháng thể sẽ tồn tại trong bao lâu?

Trước đây, giới khoa học cho rằng hệ miễn dịch của cơ thể sẽ tạo ra kháng thể chống lại SARS-CoV-2 trung bình trong 3 tháng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất của một số nhà khoa học đăng trênThe New England Journal of Medicine (NEJM)cho thấy kháng thể chống SARS-CoV-2 sẽ tồn tại ít nhất 4 tháng và không giảm sút nhanh chóng như người ta vẫn nghĩ.

Nghiên cứu do một nhóm chuyên gia tại Iceland thực hiện bằng cách xét nghiệm kháng thể huyết thanh của hơn 30.500 người dân bằng 6 loại test khác nhau. Kết quả: trong số 1.797 người đã bình phục sau khi mắc SARS-CoV-2, có 1.107/1.215 người được làm xét nghiệm có kháng thể (chiếm 91,1%), và kháng thể này gia tăng sau 2 tháng kể từ khi được chẩn đoán bởi RT-PCR và giữ nguyên mức trong suốt thời gian nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu nhận định: “Kết quả nghiên cứu xác nhận kháng thể chống lại SARS-CoV-2 không suy giảm trong vòng 4 tháng sau khi bệnh nhân được chẩn đoán”.

Một số kết quả đáng lưu ý rút ra được từ nghiên cứu này là có 22 người hồi phục có kết quả âm tính với các test thử, có 19 người vẫn âm tính khi xét nghiệm lại sau 1 tháng thậm chí 3 tháng; tỷ lệ nhiễm chết là 0,3%; người cùng gia đình với người nhiễm là nguy cơ lây lan cao nhất, vì thế họ cần phải được cách ly kiểm dịch; đáp ứng miễn dịch cao hơn ở bệnh nhân lớn tuổi và ở người có triệu chứng nặng nhất.

Còn quá sớm để nói kháng thể chống lại SARS-CoV-2 sẽ tồn tại trong một thời gian dài hơn ở bệnh nhân, nhưng nghiên cứu này cũng đã cho thấy cơ thể con người đã sẵn sàng với một hình thức bảo vệ nào đó chống lại vi rút, và vắc xin là cơ hội để con người có thể vượt qua đại dịch này.

Tính đến sáng nay (4.9) thế giới đã ghi nhận gần 26.500.000 người mắc COVID-19, hơn 870.000 ca tử vong và 18.630.000 ca khỏi bệnh.

Bình Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
1 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân nhiễm COVID-19 giữ được kháng thể đến 4 tháng