Tưởng bệnh nhân sẽ phải tiểu tiện qua thành bụng đến suốt đời, nhưng bất ngờ các bác sĩ đã giúp bệnh nhân không những lấy hết khối tế bào ung thư tái phát mà còn tiểu tiện được qua “chỗ ấy” bình thường.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung bị cắt bọng đái vẫn tiểu tiện được qua “chỗ ấy”

Hồ Quang | 29/03/2022, 17:48

Tưởng bệnh nhân sẽ phải tiểu tiện qua thành bụng đến suốt đời, nhưng bất ngờ các bác sĩ đã giúp bệnh nhân không những lấy hết khối tế bào ung thư tái phát mà còn tiểu tiện được qua “chỗ ấy” bình thường.

Ngày 29.3, BS.CK2 Nguyễn Minh Tiến- Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM, cho biết ê kíp phẫu thuật của bệnh viện này vừa thực hiện thành công phương pháp đoạn chậu toàn phần tạo hình bằng phương pháp mới cho bệnh nhân ung thư cổ tử cung bị tái phát xâm lấn bọng đái trực tràng 1/3 trên âm đạo và vách chậu 2 bên.

“Phương pháp mới này đã giúp bệnh nhân không chỉ lấy hết khối tế bào ung thư tái phát mà còn giúp bệnh nhân vẫn đi tiểu tiện bình thường, không phải mang ống hậu môn nhân tạo và lỗ thông niệu quản ra da như trước đây”, bác sĩ Tiến cho biết thêm.

benh-nhan-ung-thu-co-tu-cung-bi-cat-bong-dai-van-tieu-tienduoc-qua-cho-ay-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM thực hiện phẫu thuật đoạn chậu toàn phần tạo hình bằng phương pháp mới cho nữ bệnh nhân ung thư cổ tử bị xâm lấn bọng đái trực tràng 1/3 trên âm đạo và vách chậu 2 bên- Ảnh: BVCC

Nữ bệnh nhân 47 tuổi này bị phát hiện ung thư cổ tử cung giai đoạn 1B2 cách đây 3 năm, đã phẫu thuật và xạ trị nhưng tái phát xâm lấn bọng đái trực tràng 1/3 trên âm đạo và vách chậu 2 bên.

Trước tình trạng trên, bệnh nhân buộc phải đoạn chậu toàn phần. Đây là phương pháp điều trị hủy diệt bằng cách cắt toàn bộ khối ung thư xâm lấn và toàn bộ bọng đái, trực tràng.

Theo bác sĩ Tiến, nếu thực hiện phương pháp này, đường tiểu tiện của bệnh nhân chỉ thực hiện qua ngã thành bụng suốt đời và bệnh nhân cũng sẽ không làm được “chuyện ấy” với chồng. Ở tình huống này, các bác sĩ đã suy nghĩ rất nhiều, vì bệnh nhân còn trẻ tuổi.

“Lúc này chúng tôi mạnh dạn thực hiện phương pháp tạo hình bọng đái và thông nối ruột ngay trong lúc mổ. Sau hơn 8 giờ phẫu thuật chúng tôi đã thực hiện thành công phương pháp này: Không chỉ giúp lấy đi hết khối tế bào ung thư tái phát mà bệnh nhân còn tiểu tiện ở “chỗ ấy” qua những lỗ bình thường như lúc đầu. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thực hiện phương pháp này”, bác sĩ Tiến chia sẻ.

Với phương pháp đoạn chậu toàn phần tạo hình bằng phương pháp mới đã giúp cho bệnh nhân không những lấy đi hết khối tế bào ung thư tái phát, mà còn giúp bệnh nhân đi tiểu tiện bình thường không phải mang ống hậu môn nhân tạo và lỗ thông niệu quản ra da như trước đây.

“Dám nghĩ dám làm, từng bước cải thiện phương pháp phẫu thuật để cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư phụ khoa kéo dài hơn ở giai đoạn cuối”, bác sĩ Tiến nói.

Bài liên quan
Cứu sống 2 bệnh nhân bị bệnh hiếm gặp chồi bướu thận xâm lấn đường dẫn máu về tim
Cả hai bệnh nhân có chồi bướu chít hẹp tĩnh mạch chủ cản trở máu về tim. Các bác sĩ đánh giá bệnh nhân khó có khả năng sống sót qua 2 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân ung thư cổ tử cung bị cắt bọng đái vẫn tiểu tiện được qua “chỗ ấy”