Một nghiên cứu mới cho thấy những người được tiêm vắc xin COVID-19 hoặc dùng thuốc kháng rút Paxlovid trong thời gian nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc hội chứng COVID-19 kéo dài thấp hơn.

Vắc xin COVID-19, thuốc kháng vi rút Paxlovid giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài

Đan Thuỳ | 24/03/2022, 20:00

Một nghiên cứu mới cho thấy những người được tiêm vắc xin COVID-19 hoặc dùng thuốc kháng rút Paxlovid trong thời gian nhiễm COVID-19 có nguy cơ mắc hội chứng COVID-19 kéo dài thấp hơn.

Một nghiên cứu được công bố hôm 22.3 trên JAMA Internal Medicine đã phân tích dữ liệu từ 41 nghiên cứu, bao gồm hơn 860.000 người trên khắp thế giới. Trong 4 nghiên cứu với thông tin tiêm chủng của gần 250.000 người, những người đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 có gần một nửa nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài so với những người không tiêm vắc xin.

Tiến sĩ Eleana Ntatsaki thuộc Bệnh viện Ipswich (Anh) và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Những phát hiện này rất quan trọng vì chúng cho phép chúng tôi hiểu rõ hơn ai có thể mắc COVID-19 kéo dài cũng như ủng hộ lợi ích của việc tiêm chủng". 

Tiến sĩ Linda Geng thuộc Phòng khám Hội chứng COVID-19 sau cấp tính của Đại học Stanford (Anh), cho biết những phát hiện này rất đáng khích lệ và bổ sung thêm bằng chứng cho thấy vắc xin có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài. 

anh-chup-man-hinh-2023-03-24-luc-11.40.00.png

Geng, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: "Đó có lẽ là một trong phát hiện tốt nhất cho thấy tiêm vắc xin giúp giảm bớt trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng nhưng cũng giúp ngăn ngừa và bảo vệ khỏi sự phát triển của COVID-19 kéo dài". 

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ, những người hút thuốc, những người thừa cân và người lớn trên 40 tuổi có nhiều khả năng mắc COVID-19 kéo dài.

Nhập viện khi bị nhiễm COVID-19 cũng như các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn bao gồm hen suyễn, COPD, tiểu đường, bệnh tim mạch vành, hệ thống miễn dịch suy yếu, lo lắng và trầm cảm cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh này.

Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra rằng COVID-19 kéo dài có liên quan đến nguy cơ mắc các vấn đề về tim và phổi hoặc tử vong gần gấp đôi.

Một nghiên cứu khác cũng được công bố trên JAMA Internal Medicine cho thấy rằng việc sử dụng thuốc kháng vi rút Paxlovid trong vòng 5 ngày kể từ khi xét nghiệm COVID-19 dương tính có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài ở mọi nhóm tuổi, bất kể tình trạng tiêm chủng hay tiền sử nhiễm trùng.

Paxlovid có liên quan đến việc giảm 26% nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài, 47% nguy cơ tử vong và 24% nguy cơ nhập viện sau 30 ngày kể từ lần nhiễm đầu tiên.

Tiến sĩ Ziyad Al-Aly, trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển tại Hệ thống Chăm sóc Sức khỏe VA St. Louis và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết: "Đây thực sự là một biện pháp giảm thiểu rủi ro đáng kể mà chúng tôi cho là quan trọng". 

anh-chup-man-hinh-2023-03-24-luc-11.40.38.png

Al-Aly lưu ý rằng nghiên cứu chỉ bao gồm những người dùng Paxlovid theo trường hợp khẩn cấp, bao gồm người lớn trên 60 tuổi hoặc những người có bệnh lý nền, vì vậy kết quả không áp dụng cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, những phát hiện này ủng hộ việc sử dụng Paxlovid ở những người có nguy cơ cao.

Các chuyên gia hy vọng nghiên cứu này khuyến khích các nghiên cứu sâu hơn về phòng ngừa và quản lý COVID-19 kéo dài, vì hiện tại không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho tình trạng này.

"Mặc dù những biện pháp này giúp giảm thiểu rủi ro, nhưng nó không loại bỏ hoàn toàn rủi ro. Hiện tại thực sự không có gì đảm bảo chống lại COVID-19 kéo dài ngoại trừ việc không mắc bệnh", Geng nói. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vắc xin COVID-19, thuốc kháng vi rút Paxlovid giúp giảm nguy cơ mắc COVID-19 kéo dài