Ngày 14.1, Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ đã công bố Quyết định của UBND TP.Cần Thơ về việc kiểm tra hồ sơ pháp lý và thực tế nhu cầu điều trị của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện S.I.S Cần Thơ).

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S quá tải, khẩn cầu đến lãnh đạo Cần Thơ

Nguyên Việt | 14/01/2022, 10:15

Ngày 14.1, Sở KH-ĐT TP.Cần Thơ đã công bố Quyết định của UBND TP.Cần Thơ về việc kiểm tra hồ sơ pháp lý và thực tế nhu cầu điều trị của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện S.I.S Cần Thơ).

Trước đó, tại buổi làm việc hôm 13.1, TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện S.I.S Cần Thơ cho biết, kể từ khi đi vào hoạt động cho đến hết năm 2021, bệnh viện đã khám, điều trị cho hơn 180.000 lượt bệnh nhân; trong đó có hơn 75.000 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị vì đột quỵ. Riêng năm 2021, bệnh viện tiếp nhận 76.000 lượt bệnh nhân, số tổng lượt cấp cứu là hơn 7.000 lượt, trong đó số ca mắc mới đột quỵ là hơn 3.100 (nhồi máu não chiếm 75%, xuất huyết não 25%).

Số lượng bệnh nhân đến trong “thời gian vàng” trong năm 2020 là 22%, trong khi đó năm 2021, tỷ lệ này chỉ đạt trung bình 20%. Điều này có thể lý giải được do ảnh hưởng của tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân thực hiện giãn cách xã hội, khó khăn trong việc di chuyển giữa các địa phương. Trong 2 tháng cuối năm 2021, việc di chuyển giữa các tỉnh, thành phố đã thuận lợi hơn nên tỷ lệ bệnh nhân đột quỵ cấp đến trong thời gian vàng đã tăng lên 24%.

bv-sis-can-tho-qua-tai.jpg
Bệnh viện S.I.S Cần Thơ quá tải thời gian qua - Ảnh: Đ.T

Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang ảnh hưởng đến nhiều hoạt động trên cả nước nói chung và ở các tỉnh ĐBSCL nói riêng. Đặc biệt là trên địa bàn địa bàn TP.Cần Thơ vẫn đang diễn biến phức tạp với số ca nhiễm trong cộng đồng và số ca nặng tử vong chưa có dấu hiệu dừng lại. Các bệnh viện điều trị ca COVID-19 nặng đang quá tải khoa hồi sức tích cực. 

Theo tinh thần họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tại UBND TP.Cần Thơ về việc triển khai điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 nặng tại các bệnh viện trên địa bàn, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ phụ trách 50-100 giường hồi sức tích cực có đủ oxy trung tâm và máy thở, nhằm giảm áp lực tình trạng quá tải nặng nề đến hệ thống y tế toàn TP.

Tuy nhiên, trong kế hoạch cho thuê đất giai đoạn 1, tổng diện tích đất bệnh viện được cho thuê chỉ có 3.800 m2. Với áp lực và nhiều rủi ro như hiện nay, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ đang đối mặt rất nhiều khó khăn, nguy hiểm cho bệnh nhân và đội ngũ y tế bởi gần như không đủ điều kiện về diện tích trong việc tổ chức công tác phòng chống dịch và đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, Sở Y tế địa phương.

bv-sis.jpg
Khu hồi sức tích cực của Bệnh viện S.I.S Cần Thơ luôn trong tình trạng kín giường - Ảnh: Đ.T

Vì thực tế cấp bách đó, trong thời gian chờ thực hiện các thủ tục đấu giá và thuê đất theo quy định, Bệnh viện S.I.S Cần Thơ nhiều lần có công văn xin phép, đề xuất xây dựng tạm trên khu đất trống cạnh bệnh viện với mục tiêu đáp ứng công tác phòng chống dịch trong khi chờ thủ tục đấu giá và thuê đất mở rộng bệnh viện.

Bệnh viện S.I.S Cần Thơ mong lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ cùng các cơ quan chuyên trách cho phép bệnh viện được xây dựng khu sàng lọc, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19 nặng. Mọi chi phí đã sử dụng để xây dựng khu vực tạm và chi phí tháo dỡ (nếu cần) sẽ do bệnh viện tự chịu trách nhiệm chi trả hoàn toàn và không yêu cầu bất kỳ khoản bồi hoàn nào.

"Việc xây dựng này vì mục đích cứu người, chung tay góp sức đẩy lùi đại dịch, góp phần ổn định an sinh xã hội và chăm lo sức khỏe cho người dân ở TP.Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL nói chung. Chính vì vậy, tôi khẩn thiết mong lãnh đạo, các ngành chuyên môn TP.Cần Thơ xem xét để thông qua vấn đề này", TS.BS Trần Chí Cường nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S quá tải, khẩn cầu đến lãnh đạo Cần Thơ