Thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm các quy trình, thủ tục, hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong thực hiện các giao dịch về bảo hiểm y tế (BHYT).

BHXH Việt Nam đạt nhiều kết quả trong cải cách thủ tục hành chính về BHYT

tuyetnhung | 30/07/2019, 19:54

Thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật BHYT, tiến tới BHYT toàn dân, thời gian qua, BHXH Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp, sáng kiến trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cắt giảm các quy trình, thủ tục, hồ sơ, tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức trong thực hiện các giao dịch về bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo báo cáo định kỳ 2 năm một lần về thực hiện Nghị quyết số 68/2013/QH13 của BHXH Việt Nam, trong giai đoạn năm 2018 - 2019, ngành BHXH đã bãi bỏ, cắt giảm nhiều TTHC trong lĩnh vực BHYT như: Bãi bỏ một số thành phần hồ sơ theo quy định trước đây như đơn, công văn đề nghị, xác nhận; một số thủ tục chỉ còn quy định về tờ khai và danh sách; giảm số lần lập, kê khai hồ sơ, chỉ yêu cầu đơn vị sử dụng lao động lập, kê khai lần đầu và khi có thay đổi thông tin. Đến nay, số TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết chính sách BHYT đã giảm xuống còn 4 thủ tục.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, BHXH Việt Nam cũng chủ động giảm thời gian thực hiện TTHC, rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT. Cụ thể: Luật BHYT năm 2008 quy định thời hạn cấp thẻ BHYT là 10 ngày, BHXH Việt Nam thực hiện 5 ngày. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 quy định, thời gian cấp thẻ BHYT là 7 ngày, BHXH Việt Nam thực hiện 3 ngày và 1 ngày đối với trường hợp cấp cứu, chuyển công tác hoặc không thay đổi thông tin.

Bên cạnh đó, ngành BHXH đã đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Hiện, BHXH Việt Nam thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua 3 hình thức gồm: Giao dịch điện tử, sử dụng dịch vụ bưu chính và trực tiếp tại Bộ phận “Một cửa”.

Trong giao dịch điện tử, BHXH Việt Nam đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 08/2015/QĐ-TTg ngày 9.3.2015 về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT. Theo đó, các đơn vị lựa chọn hình thức giao dịch điện tử sẽ không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi nộp hồ sơ đăng ký tham gia BHYT trực tiếp tại cơ quan BHXH. Từ 1.3.2017, ngành BHXH triển khai giao dịch điện tử trên tất cả lĩnh vực: Thu, cấp thẻ BHYT; giải quyết và chi trả chế độ BHYT đối với cả tổ chức và cá nhân.

Với dịch vụ bưu chính, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 39/QĐ-BHXH ngày 9.1.2017 về việc công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam. Theo đó, tổ chức, cá nhân giao dịch thủ tục liên quan BHYT được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích không phải trả phí.

Về cấp thẻ BHYT điện tử, BHXH Việt Nam đang chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quyết định về việc thực hiện thẻ BHYT điện tử nhằm tạo thuận lợi nhất cho cơ quan, đơn vị, tổ chức trong thực hiện giao dịch về BHYT và cá nhân khi đi khám chữa bệnh BHYT.

Với những nỗ lực, cải cách đó của BHXH Việt Nam đã góp phần quan trọng trong thực hiện chính sách BHYT, tạo thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, tiến tới BHYT toàn dân. Tính đến hết tháng 6.2019, toàn quốc có 84,74 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 89,3 % dân số, vượt 1,2% so với mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 1167/QĐ-TTg.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Điểm mới của lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7
1 giờ trước Văn hóa
Ngày 22.11, Ban tổ chức Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ 7 tổ chức họp báo thông tin về lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 29.11 tại Nhà hát lớn Hà Nội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Việt Nam đạt nhiều kết quả trong cải cách thủ tục hành chính về BHYT