BHXH Việt Nam nhấn mạnh đến việc tuyên truyền, vận động để giúp người lao động hiểu rõ tính ưu việt của chính sách hiện hành, không nên vội vàng hưởng BHXH một lần.

BHXH Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền người lao động không nên thanh toán "một cục"

Tú Viên | 18/04/2022, 13:07

BHXH Việt Nam nhấn mạnh đến việc tuyên truyền, vận động để giúp người lao động hiểu rõ tính ưu việt của chính sách hiện hành, không nên vội vàng hưởng BHXH một lần.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có công văn gửi BHXH các tỉnh thành đề nghị đẩy mạnh truyền thông về chính sách BHXH, trong đó nhấn mạnh đến việc tuyên truyền, vận động để người lao động không lựa chọn nhận BHXH một lần.

Theo đó, cơ quan BHXH các địa phương có trách nhiệm phối hợp với hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm thuộc ngành lao động - thương binh - xã hội thành lập nhóm truyền thông trực tiếp tại các sàn giao dịch việc làm, giúp người lao động hiểu rõ tính ưu việt của chính sách, không nên vội vàng hưởng BHXH một lần.

Thay vào đó, người lao động nên bảo lưu số năm đóng BHXH hoặc tiếp tục tham gia theo hình thức đóng BHXH, nhằm cộng nối thời gian tham gia để đủ điều kiện thụ hưởng các chế độ an sinh khi về già.

Tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, công tác truyền thông được thực hiện theo hình thức cử cán bộ ngành BHXH thường xuyên đến vận động trực tiếp tại đơn vị sử dụng lao động; đồng thời, phối hợp với ban quản lý các khu công nghiệp và chế xuất truyền thông trực quan bằng tờ rời, tờ gấp, đăng trên bảng tin, phát phóng sự ngắn trên bảng điện tử của các doanh nghiệp.

Ngoài ra, hoạt động truyền thông về việc không nên hưởng BHXH một lần cần được chú trọng triển khai tại bộ phận “một cửa” cơ quan BHXH, trên môi trường internet...

BHXH Việt Nam cho biết trong 3 tháng đầu năm 2022 số người được giải quyết hưởng BHXH một lần là 208.943 người, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021.

Điều đó đồng nghĩa trong tương lai, những người lao động này khi đến tuổi về hưu sẽ không có nguồn thu nhập hằng tháng từ lương hưu để bảo đảm cuộc sống và không được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí để chăm sóc sức khỏe khi về già, hoặc nếu có thì mức hưởng lương hưu rất thấp.

Theo BHXH Việt Nam, đây là thực tế rất đáng lo ngại, không chỉ tác động trực tiếp đến quyền lợi của người lao động, mà còn ảnh hưởng đến mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội lâu dài của quốc gia khi mà những năm tới dân số nước ta đang bắt đầu già hóa.

BHXH Việt Nam cảnh báo việc nhận BHXH một lần có thể giải quyết được một số khó khăn trước mắt, song như vậy, người lao động cũng đang đánh mất cơ hội hưởng an sinh xã hội khi đến tuổi già, cái tuổi dễ bị tổn thương nhất: Hệ miễn dịch suy giảm dễ mắc bệnh, sức khỏe suy yếu không thể lao động...

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Việt Nam đẩy mạnh tuyên truyền người lao động không nên thanh toán "một cục"