Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

BHXH Việt Nam tăng cường ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

tuyetnhung | 12/12/2018, 17:49

Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt, bước đầu đã mang lại hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng; công tác quản lý người hưởng, thực hiện chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời.

BHXH Việt Nam ngày 11.12 đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết thí điểm và mở rộng phương án ứng dụng công nghệ thông tin trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng.

Theo đó, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam -Nguyễn Đình Khương cho biết, từ tháng 5.2017, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam thực hiện thí điểm phương án ứng dụng CNTT (sử dụng Thẻ chi trả) trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt tại 2 huyện: Thanh Trì (Hà Nội) và Bình Giang (Hải Dương).

Sau thời gian thí điểm, cuối tháng 3.2018, BHXH Việt Nam đã hướng dẫn tạm thời thực hiện mở rộng phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn TP Hà Nội và tỉnh Hải Dương.

Toàn cảnh Hội nghị - Ảnh: BHXH

Cùng nhận định với Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc TCT Bưu điện Việt Nam Chu Thị Lan Hương cho biết thêm, việc thực hiện ứng dụng CNTT (sử dụng Thẻ chi trả) trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng có nhiều ưu điểm như: Thẻ chi trả nhỏ gọn, không bị rách nát, người hưởng không phải trả bất kỳ khoản phí nào khi sử dụng thẻ; không phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH; thời gian lĩnh tiền có biên độ dài hơn; người hưởng yên tâm hơn khi cả người hưởng và người được uỷ quyền đều được cập nhật ảnh và thông tin đầy đủ vào hệ thống; người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ điểm Bưu điện nào mà không giới hạn tại các điểm chi trả đã đăng ký trước.

Đối với cơ quan Bưu điện cũng rút ngắn được thời gian chi trả, giảm được nhiều thủ tục hành chính; thuận lợi trong quá trình chi trả (các dữ liệu, lịch sử chi trả đều được lưu trữ đầy đủ, tra cứu thông tin người hưởng dễ dàng, số liệu trước khi chuyển sang cơ quan BHXH hoàn toàn chính xác). Đối với cơ quan BHXH có thể tra cứu và quản lý thông tin người hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của Bưu điện; có thể kiểm tra, giám sát công tác quản lý và chi trả của Bưu điện; giảm nhân lực thực hiện các công việc: lập danh sách, kiểm tra, quyết toán...

Báo cáo kết quả thực hiện phương án ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, ông Phạm Thanh Du, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Kế toán cho biết, tính đến tháng 11.2018, cơ quan bưu điện thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả tại 25 quận, huyện trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố: Hà Nội và Hải Dương (trong đó, TP Hà Nội là 18/30 quận, huyện; tỉnh Hải Dương là 7/12 huyện, thành phố) cho 336.390 người hưởng (chiếm 62% tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố) với tổng số tiền là 1.435 tỉ đồng.

Chủ tịch Hội đồng thành viên TCT Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: BHXH

Về kế hoạch triển khai trong thời gian tới, ông Phạm Thanh Du cho biết, từ 1.1.2019, BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ mở rộng triển khai thực hiện chi trả qua Thẻ chi trả trên phạm vi toàn quốc, địa phương nào chuẩn bị đủ điều kiện sẽ thực hiện trước.

Để việc triển khai thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả được hiệu quả, BHXH Việt Nam sẽ hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện; kiểm tra, giám sát, nghiên cứu cải tiến quy trình chi trả để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng và đáp ứng yêu cầu quản lý của cơ quan BHXH.

Về phía Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng CNTT, tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ cho nhân viên chi trả, đảm bảo các yêu cầu trong việc cấp Thẻ chi trả, nghiệp vụ về chi trả và thanh quyết toán; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế trong thời gian thí điểm, hướng dẫn Bưu điện các tỉnh, thành phố triển khai và thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện Phương án. BHXH và Bưu điện các cấp phối hợp chặt chẽ để triển khai hướng dẫn, chỉ đạo của BHXH Việt Nam và TCT Bưu điện Việt Nam.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - Phạm Anh Tuấn đánh giá cao sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo BHXH Việt Nam, sự phối hợp chặt chẽ của BHXH TP Hà Nội và BHXH tỉnh Hải Dương trong quá trình triển khai thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thông qua Thẻ chi trả trên địa bàn 2 tỉnh, thành phố.

Thay mặt lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, ông Phạm Anh Tuấn cam kết, Bưu điện Việt Nam sẽ đầu tư, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên chi trả; đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng Thẻ chi trả để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng hiểu và đồng thuận thực hiện, qua đó giúp triển khai hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên phạm vi toàn quốc.

Phát biểu kết luận Hội Nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam - Nguyễn Đình Khương nhấn mạnh, thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH thông qua Thẻ chi trả mang lại nhiều thuận lợi cho người hưởng. Do đó, để triển khai hiệu quả trong thời gian tới, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu: Vụ Tài chính - Kế toán (BHXH Việt Nam) khẩn trương hướng dẫn việc thanh quyết toán lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng giữa cơ quan BHXH và Bưu điện để thực hiện thống nhất trong cả nước.

BHXH các tỉnh, thành phố chuẩn bị sẵn sàng dữ liệu thông tin người hưởng để cung cấp cho Bưu điện làm cơ sở cấp Thẻ chi trả cho người hưởng. Những thông tin người hưởng còn thiếu, cơ quan bưu điện tổ chức lấy thông tin đầy đủ, khi lấy thông tin của người hưởng phải giải thích rõ để tránh hiểu lầm, không hợp tác; việc lưu trữ thông tin người hưởng phải đảm bảo đầy đủ, rõ ràng, tránh nhầm lẫn.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đề nghị ngành Bưu điện chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng CNTT và trang thiết bị, kể cả thiết bị dự phòng để đảm bảo việc triển khai chi trả nhanh chóng, chính xác, kịp thời, thuận tiện cho người hưởng. Trong quá trình thực hiện, phải bám sát quy trình nghiệp vụ, các văn bản hướng dẫn của BHXH Việt Nam, không phát sinh thêm thủ tục hành chính gây phiền hà cho người hưởng.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam đặc biệt lưu ý BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ với Bưu điện cùng cấp tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người hưởng hiểu rõ mục đích và tiện ích của việc ứng dụng CNTT trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng bằng tiền mặt thông qua Thẻ chi trả.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
BHXH Việt Nam tăng cường ứng dụng CNTT trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH