Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa thực hiện phẫu thuật lấy sỏi 'khủng" trong vùng bể thận - niệu quản cho một bệnh nhân.

Bị 2 viên sỏi thận nặng 0,3kg do quên ống thông trong niệu quản 5 năm

Phong Phạm | 25/03/2022, 14:01

Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa thực hiện phẫu thuật lấy sỏi 'khủng" trong vùng bể thận - niệu quản cho một bệnh nhân.

Hai viên sỏi rất to trong bàng quang, bám xung quanh ống thông JJ (ống thông niệu quản) bị bỏ quên suốt 5 năm trong niệu quản bệnh nhân.

benh-nhan-on-dinh-sau-phau-thuat-sinh-ton-on-.jpg
Bệnh nhân đã ổn định sau khi phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là anh D.V.H (27 tuổi, ngụ tỉnh Hậu Giang) được tuyến trước chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 15 giờ 50 ngày 21.3 với tình trạng đau nhiều vùng hông lưng trái, ấn vào thì đau. Tiền sử bệnh nhân có tán sỏi nội soi niệu quản trái khoảng 5 năm trước.

Bệnh nhân cho biết mình được tán sỏi niệu quản trái qua nội soi tại một bệnh viện ở TP.HCM. Sau khi tán sỏi, anh được đặt ống thông JJ và bác sĩ có hướng dẫn trở lại bệnh viện tái khám để rút ống, nhưng anh lại không đi tái khám.

Lâu dần, anh quên mất trong cơ thể mình vẫn còn một ống thông và vẫn còn nợ cuộc hẹn rút ống thông với bác sĩ. Gần đây, bệnh nhân đau âm ỉ, đau quặn hông lưng trái kèm tiểu gắt, tiểu máu, có uống thuốc, có hai lần tiểu ra đoạn dây dài nên nghĩ… ống thông đã được tiểu ra hết.

Kết quả siêu âm và chụp cắt lớp vi tính hệ niệu ghi nhận: thận trái ứ nước độ 2, sỏi vùng bể thận - niệu quản bên trái, kích thước khoảng 30 x 58mm, sỏi bàng quang kích thước 90 x 58mm, có một đoạn ống thông JJ trong cả hai viên sỏi.

hai-vien-soi-lay-ra-sau-phau-thuat-.jpg
Hai viên sỏi được lấy ra sau phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi thận trái, mổ hở lấy sỏi bàng quang. Ê kíp phẫu thuật do BSCK2 Trương Minh Khoa (Khoa Ngoại thận - tiết niệu); BSCK2 Thái Đắc Vinh, Phó khoa Gây mê hồi sức thực hiện.

Đầu tiên, các bác sĩ phẫu thuật nội soi bộc lộ thận - niệu quản trái lấy 1 viên sỏi to khoảng 3,5cm, khâu thận, niệu quản. Sau đó chuyển bệnh nhân nằm ngửa, tiến hành phẫu thuật thứ 2 là mổ hở bộc lộ bàng quang lấy viên sỏi to trong bàng quang, kích thước khoảng 9cm. Sau 3 giờ phẫu thuật tỉ mỉ, các bác sĩ đã lấy thành công 2 viên sỏi với trọng lượng 300 gam ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Tình trạng hiện tại: bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, không sốt, nước tiểu trong.

Theo BSCK2 Nguyễn Phước Lộc, Trưởng khoa Ngoại thận - tiết niệu, ngày nay thông niệu quản (thông JJ) được sử dụng ngày càng rộng rãi. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của nội soi tiết niệu, ống thông JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi...

Tuy nhiên thời gian rút ống thông do bác sĩ chỉ định và thời gian đặt thông JJ lưu trong niệu quản tùy theo loại (thường có loại chỉ lưu được tối đa là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm). Có trường hợp bệnh nhân được đặt JJ nhưng nhiều lý do khác nhau (bệnh nhân không đi tái khám, quên hoặc mất giấy ra viện…) nên ống thông bị “bỏ quên” trong cơ thể bệnh nhân nhiều tháng, thậm chí nhiều năm.

Sự lắng đọng và sau đó quá trình tạo sỏi do ống thông hoặc đứt gãy ống thông là biến chứng có thể gặp phải; viêm nhiễm đường tiết niệu, tiểu máu, tiểu gắt, tiểu buốt…

Các bác sĩ khuyến cáo: những người bệnh khi được điều trị ở bệnh viện cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn, không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân nhằm tránh các biến chứng đường tiết niệu do để ống thông quá lâu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị 2 viên sỏi thận nặng 0,3kg do quên ống thông trong niệu quản 5 năm