Theo các luật sư, điều kiện tại ngoại đối với bị can, bị cáo hiện chưa được pháp luật quy định cụ thể, nhưng có thể dẫn chiếu sang các quy định khác.

Bị can Phan Văn Vĩnh bị ốm nhập viện, có được tại ngoại không?

Trí Lâm | 16/10/2018, 13:03

Theo các luật sư, điều kiện tại ngoại đối với bị can, bị cáo hiện chưa được pháp luật quy định cụ thể, nhưng có thể dẫn chiếu sang các quy định khác.

Tại ngoại được hiểu là việc một người đang là đối tượng điều tra trong một vụ án hình sự nhưng không bị cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm giam. Vậy đối với những người đang bị tạm giam, điều kiện để được tại ngoại thế nào?

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, luật sư Kiều Anh Vũ -Giám đốc điều hành Công ty KAV Lawyers cho biếttheo quy định tại khoản 4 Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, đối với bị can, bị cáo là người bị bệnh nặng và nếu tiếp tục tạm giam có thể làm bệnh tình nặng hơn, nguy hiểm đến tính mạng của họ, có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác.

Tuy nhiên, quy định nàyhiện chưa có hướng dẫn cụ thể, có thể hiểu là phải có kết luận của bệnh cơ sở y tế (có thể là bệnh viện cấp tỉnh)

Điểm a khoản 1 Điều 247 BLTTHS cũng quy định Viện kiểm sát quyết định tạm đình chỉ vụ án trước khi hết thời hạn quyết định truy tố trong trường hợp có kết luận giám định tư pháp xác định bị can bị bệnh hiểm nghèo (có thể hiểu là bệnh nguy hiểm đến tính mạnh, khó có phương thức chữa trị).

Trong khi đó, theo luật sư Trần Minh Hùng, Giám đốc Công ty luật Gia Đình, điều kiện tại ngoại đối với bị can, bị cáo không được pháp luật quy định cụ thể. Tuy nhiên, có thể dẫn chiếu sang điều khoản về các trường hợp không áp dụng biện pháp tạm giam tại khoản 4 Điều 119 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015.

Cụ thể: “Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, là người già yếu, người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ các trường hợp như bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã; Tiếp tục phạm tội.

Bên cạnh đó là có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm hoặc người thân thích của những người này; Bị can, bị cáo về tội xâm phạm an ninh quốc gia và có đủ căn cứ xác định nếu không tạm giam đối với họ thì sẽ gây nguy hại đến an ninh quốc gia”.

Theo ông Hùng, cơ quan có thẩm quyền có thể xác định ông Phan Văn Vĩnh thuộc trường hợp "người bị bệnh nặng mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng" và không thuộc điểm a,b,c,d nói trên, nên được tại ngoại để chữa bệnh.

Đồng thời, cơ quan điều tra ra quyết định đình chỉ điều tra khi thuộc một trong các trường hợp: có một trong các căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 155 và Điều 157 của Bộ luật nà,y hoặc có căn cứ quy định tại Điều 16 hoặc Điều 29 hoặc khoản 2 Điều 91 của Bộ luật hình sự.

Đã hết thời hạn điều tra vụ án mà không chứng minh được bị can đã thực hiện tội phạm.

Trường hợp vụ án có nhiều bị can mà căn cứ để đình chỉ điều tra không liên quan đến tất cả bị can thì có thể đình chỉ điều tra đối với từng bị can.

Liên quan đến trường hợp của cựu tướng công an Phan Văn Vĩnh, ông Hùng cho rằng không thuộc trường hợp đình chỉ điều tra, cũng khó được tại ngoại. Nếu ông Vĩnh phải chữa bệnh thì cơ quan tố tụng sẽ phải giám sát tại bệnh viện.

Liên quan đến thông tin ông Phan Văn Vĩnh, cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) - một trong số các bị can trong vụ án đánh bạc trực tuyến ngàn tỉ tại Phú Thọ đang phải nằm viện điều trị, trao đổi với phóng viên báo điện tửMột Thế Giới,ông Đỗ Văn Hoành -Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, hiện tại sức khỏe của ông Phan Văn Vĩnh đã ổn định trở lại.

“Sức khỏe của ông Phan Văn Vĩnh trước khi vào trại thế nào thì bây giờ như thế, không có gì khác cả. Bác sĩ kết luận sức khỏe của ông Vĩnh đã ổn định và sẽ không ảnh hưởng đến quá trình xét xử”, ông Hoành nói.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị can Phan Văn Vĩnh bị ốm nhập viện, có được tại ngoại không?