Lợi dụng tâm lý sợ con đi tù vì chở “người yêu nhí” đi nhà nghỉ, Trưởng công an xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau “vòi tiền” của dân hàng chục triệu đồng.

Công an Cà Mau xác minh việc Trưởng công an xã bị tố ‘vòi tiền’ dân

Văn Em | 16/10/2018, 05:55

Lợi dụng tâm lý sợ con đi tù vì chở “người yêu nhí” đi nhà nghỉ, Trưởng công an xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau “vòi tiền” của dân hàng chục triệu đồng.

Đơn tố của gia đình bé trai bị công an xã vòi tiền

Ngày 15.10, Công an tỉnh Cà Mau cho biết, vẫn đang xác minh và điều tra làm rõ sự việc liên quan đến ông Nguyễn Văn Hưng (Trưởng Công an xã Khánh An) bị tố “vòi tiền” của người dân.

Theo đơn tố cáo của ông T.Q.B. (ngụ xã Khánh An, H.U Minh, tỉnh Cà Mau) gửi đến cơ quan chức năng: Ngày 22.5.2018, cháu Cao Văn Nh. (15 tuổi, ngụ xã Khánh An) chở theo người yêu là cháu Phan Như H. (15 tuổi, ngụ H.Thới Bình, tỉnh Cà Mau) đi nhà nghỉ. Sự việc được người nhà cháu H. phát hiện nên đã trình báolên Công an xã Khánh An.

Sau đó, ông Cao Văn Dợt (cha cháu Nh.) đã đến trụ sở công an xã để thỏa thuận với người nhà cháu H. Ông Dợt đã thống nhất bồi thường tiền trinh tiết, tiền danh dự cho gia đình cháu H. là 30 triệu đồng. Và 2 bên gia đình nhờ Công an xã Khánh An làm biên bản thỏa thuận.

Trong lúc chờ lập biên bản, ông Phạm Văn Nguyễn (công an viên) gọi ông Dợt vào phòng và “dọa” đây là sự việc nghiêm trọng dẫn đến đi tù. Nếu gia đình chịu “bồi dưỡng” tiền cho sếp (tức ông Hưng) thì mọi chuyện sẽ “ổn thỏa” và hồ sơ sẽ không chuyển lêntrên…

Thương con còn quá nhỏ, sợ con phải vướng vòng lao lý nên ông Dợt đồng ý với mức giá 20 triệu đồng mà ông Nguyễn đưa ra. Cuộc sống gia đình khó khăn, nhưng vì con dại cái mang, ông Dợt phải gom góp và mượn tiền từ nhiều nơi mới được 10 triệu đồng.

Thấy số tiền “bồi dưỡng” không đúng như thỏa thuận, ông Nguyễn không nhận và đi vào trụ sở báo cho ông Hưng. Nhưng nhận được sự đồng ý của sếp, ông Nguyễn đã nhận số tiền trên.

Đến ngày 31.5, ông Nguyễn liên hệ với ông Dợt đòi số tiền còn lại để bồi dưỡng cho công an xã. Ông Dợt sợ “vị công an viên” đã qua mặt sếp nên liên lạc với ông Hưng hỏi về số tiền đưa lần đầu. Ông Hưng xác nhận đã nhận được từ ông Nguyễn và chuyển lên cho sếp trên huyện.

Khổ càng thêm khổ, ông vay mượn khắp nơi nhưng vẫn không đủ tiền. Lúc này, ông Dợt đã đến hỏi vay tiền của ông B. và kể về sự việc. Quá bức xúc trước hành vi “cướp trắng” của cán bộ Công an xã Khánh An, ông B. đã hướng dẫn ông Dợt dùng 2 điện thoại để ghi âm và ghi hình lại khi giao tiền cho 2 vị công an vòi tiền của dân.

Do nhút nhát nên ông Dợt nhờ ông B. đi theo và làm đúng theo hướng dẫn ghi lại tất cả chi tiết khi giao tiền cho ông Hưng tại phòng làm việc. Sự việc ông dùng điện thoại để ghi âm và ghi hình, bị ông Nguyễn và ông Hưng phát hiện.

Ông Hưng liền yêu cầu ông Dợt xóa nhưng ông không đồng ý. Vị Trưởng Công an xã tỏ ra tức giận chửi thề và đòi đánh ông Dợt, sau đó xảy ra giằng co, ông Hưng đã lấy 2 điện thoại đập bỏ để xóa chứng cứ.

Ông B. chờ bên ngoài sợ chuyện không hay nên vào trụ sở công an để xem xét thì thấy cửa đã khóa nên tìm cầu cứu các phòng còn lại nhưng do hết giờ làm nên không ai trực cơ quan.

Bức xúc trước hành động xem thường kỷ cương, pháp luật của 2 vị coi trời bằng vung, ông B. cùng ông Dợt đã báo cáo sự việc đến Chủ tịch UBND xã và Bí thư Đảng ủy xã để trình báo và làm biên bản. Sự việc được xã báo cáo cho công an huyện, khoảng 40 phút sau, Công an H.U Minh đã cử cán bộ xuống để lập biên bản và ghi nhận lời khai.

Ngày 5.6, ông Hưng nhờ ông Nguyễn Thanh Chắc (công chức Tư pháp xã) đến gặp ông Dợt và ông B. để xin lỗi và khắc phục hậu quả (bồi thường 2 điện thoại 3 triệu đồng và 10 triệu đồng tiền ông Hưng đã nhận) nhưng không được chấp nhận.

3 ngày sau, ông Hưng cử ông Nguyễn vào gặp và ra giá khắc phục hậu quả gấp đôi với số tiền ông Dợt đã đưa cho Hưng và yêu cầu rút lại hồ sơ nhưng lại bị khước từ. Tuy nhiên, sau đó ông Dợt đã chấp thuận nhận số tiền bồi thường 15 triệu đồng từ Công an xã Khánh An (trong đó: 10 triệu đồng tiền ông đưa trước đó, 2 triệu đồng tiền ngày công lao độngvà 3 triệu đồng tiền 2 chiếc điện thoại bị đập hư).

Sau hơn 1 tháng không thấy công an huyện gửi thông báo về việc xử lý đối với ông Hưng, tìm hiểu thì biết ông Hưng được chuyển công tác, nên ông B. đã gửi đơn lên cơ quan cấp trên yêu cầu làm rõ sự việc.

Nhiều sai phạm nên bị điều động

Sau khi bị người dân phản ánh về hành vi “làm luật”, Công an H.U Minh đã điều động đại úy Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Công an xã Khánh An về làm cán bộ Đồn Công an khu Công nghiệp Khí - Điện - Đạm vì có nhiều sai sót. Công an H.U Minh xác định đại úy Hưng để xảy ra nhiều hạn chế, yếu kém trong thời gian giữ chức Trưởng Công an xã Khánh An (từ tháng 10.2015 đến tháng 8.2018).

Làm tham mưu cho Đảng ủy và UBND xã Khánh An trong chỉ đạo công tác an ninh trật tự trên địa bàn diễn ra phức tạp, ông Hưng không kịp thời phát hiện bắt và xử lý nhiều vụ tệ nạn xã hội như:

Ngày 9.8.2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau bắt quả tang vụ đánh bạc tại ấp 4, xã Khánh An, H.U Minh liên quan đến 42 đối tượng, phạt vi phạm hành chính 75.500.000 đồng.

Ngày 2.12.2016, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Cà Mau bắt quả tang vụ mua bán số đề tại ấp 7, xã Khánh An liên quan 3 đối tượng xử phạt hành chính 22.350.000 đồng.

Trong giao tiếp, ứng xử với nhân dân nhiều lúc đại úy Hưng thiếu hòa nhã, xử lý một số sự việc chưa đúng theo quy định, gây bức xúc trong nhân dân dẫn đến bị tố cáo, như ngày 29.8.2017, ông Phạm Tùng Trinh (xã Khánh Bình Tây, H.Trần Văn Thời) làm đơn tố cáo Công an xã Khánh An bắt và đánh ông khi chưa có cơ sở chứng minh ông là đối tượng trong vụ cướp tài sản. Đại úy Hưng chỉ đạo bắt ông Trinh.

Ngày 21.11.2017, Công an H.U Minh nhận được 3 đơn tố cáo của người dân về việc đại úy Hưng xử lý công việc khi đã sử dụng rượu bia, hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính có tẩy xóa, sửa chữa.

Ngày 31.5.2018, đại úy Hưng chỉ đạo giải quyết vụ “có dấu hiệu tảo hôn” của cháuCao Văn Nh. (15 tuổi) con ông Dợt, ông Hưng chỉ đạo giải quyết thiếu chặt chẽ, thiếu kiểm tra để cấp dưới có thái độ chưa hòa nhã, ảnh hưởng xấu, dẫn đến ông Dợt có đơn yêu cầu gửi Công an H.U Minh vào ngày 1.6.2018. Sau đó, Công an H.U Minh cùng với Đảng ủy xã Khánh An đã chỉ đạo khắc phục hậu quả cho gia đình ông Cao Văn Dợt.

Từ những sai phạm trên, Ban Thường vụ Đảng ủy Công an H.U Minh đã làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy xã Khánh An thống nhất điều động đại úy Hưng (Trưởng Công an xã Khánh An) về làm cán bộ đồn Công an khu Công nghiệp Khí - Điện - Đạm.

Hồng Hạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
9 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Cà Mau xác minh việc Trưởng công an xã bị tố ‘vòi tiền’ dân