Trong phần tự bào chữa, bị cáo Chung mong HĐXX xem xét thấu đáo.

Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc 'chỉ đạo miệng'

Nhã Thanh | 11/12/2021, 13:18

Trong phần tự bào chữa, bị cáo Chung mong HĐXX xem xét thấu đáo.

Sau khi nghe bản luận tội của VKS vào sáng 11.12, tự bào chữa trước tòa, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng đại diện VKS chưa tiếp thu những nội dung đã được làm rõ tại tòa. Cùng với đó, bị cáo Chung cũng phủ nhận việc chỉ đạo miệng tại cuộc thử nghiệm chế phẩm Redoxy-3C ở hồ Hoàn Kiếm ngày 31.7.2016.

VKS cáo buộc, tại buổi thử nghiệm này, bị cáo Chung đã chỉ đạo bị cáo Võ Tiến Hùng “giao Công ty Thoát nước mua chế phẩm Redoxy-3C qua Công ty Arktic”. Tuy nhiên, theo bị cáo Chung, đây là nội dung câu nói không đầy đủ.

Cũng theo bị cáo Chung, quá trình thực hiện việc mua chế phẩm Redoxy-3C, bị cáo Võ Tiến Hùng cũng không sử dụng câu nói được cho là chỉ đạo miệng của mình để chỉ đạo các nhân viên hoàn thiện hồ sơ, nhập những lô hàng đầu tiên. Việc mua bán được thực hiện theo luật pháp...

Đáng chú ý, trong phần tự bào chữa, bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị HĐXX công bố rõ nội dung Thông báo số 308 ngày 22.8.2016. Theo bị cáo Chung, trong Thông báo kết luận cuộc họp này, bị cáo không hề giao Công ty Thoát nước đàm phán trực tiếp với Công ty Watch Water để mua hay sử dụng trực tiếp chế phẩm RedOxy-3C; mà chỉ giao cho Công ty Thoát nước đàm phán với Công ty Watch Water để làm rõ quy trình sử dụng chất RedOxy-3C, từ đó xây dựng quy trình xử lý đối với chất thải.

chung-2-.jpg
Bị cáo Nguyễn Đức Chung tại tòa - Ảnh: N.A

Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Đức Chung cũng phủ nhận quy kết của VKS cho rằng ý thức chủ quan của bị cáo là để bị cáo Nguyễn Trường Giang đi cùng đoàn công tác của UBND TP.Hà Nội sang nước ngoài, đưa chế phẩm Redoxy-3C về Việt Nam.

Từ đó, bị cáo Chung mong HĐXX xem xét thấu đáo.

“Phải cụ thể hóa trách nhiệm”

Theo lời trình bày trước tòa của cựu Chủ tịch Hà Nội, ông chưa bao giờ có ý nghĩ sẽ bàn với bị cáo Giang để “đẻ” ra một công ty gọi là “sân sau” của mình.

Trong phần luận tội, VKS đề nghị bị cáo Chung cùng Nguyễn Trường Giang liên đới bồi thường thiệt hại hơn 36 tỉ đồng trong vụ án. Tuy nhiên, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho rằng bản thân đã đem trí tuệ, công sức, cống hiến để đem lại cho người dân sự thơm tho nhưng tại sao lại quy trách nhiệm, bắt bỏ tiền nhà ra bồi thường.

Bị cáo Chung cho rằng theo luật phải cụ thể hóa trách nhiệm; tuy vậy, VKS không đề nghị bị cáo Hùng bồi thường mà chỉ có ông với bị cáo Giang.

Do đó, bị cáo Chung mong HĐXX và những người cầm cân nảy mực xem xét thấu đáo, minh bạch cho mình. Quá trình tự bào chữa, bị cáo Chung cũng khẳng định không chỉ đạo điều hành Công ty Arktic.

Trước đó, với cùng tội danh “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Đức Chung từ 10 - 12 năm tù. VKS đề nghị mức án 6 - 7 năm tù đối với bị cáo Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội). Bị cáo Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) bị đề nghị mức án 6 - 7 năm tù.

Bài liên quan
Viện kiểm sát đề nghị tòa phạt Nguyễn Đức Chung 10-12 năm tù
Mức án ấy được đề nghị đối với bị cáo cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị cáo Nguyễn Đức Chung phủ nhận việc 'chỉ đạo miệng'