Ngày 26.10 vừa qua, bà Jacinda Ardern đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand. Bà trở thành nữ lãnh đạo trẻ tuổi nhất New Zealand trong vòng hơn 150 năm qua và đồng thời cũng là nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới.

Bí mật ít biết về nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới

Thùy Vân | 12/12/2017, 21:10

Ngày 26.10 vừa qua, bà Jacinda Ardern đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand. Bà trở thành nữ lãnh đạo trẻ tuổi nhất New Zealand trong vòng hơn 150 năm qua và đồng thời cũng là nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới.

Bà Ardern sinh ngày 26.7.1980 bà sẽ là nhà lãnh đạo trẻ nhất trong gần 150 năm qua của New Zealand cũng như là lãnh đạo nữ trẻ nhất thế giới. Bên cạnh đó, Thủ tướng Jacinda Ardern cũng gia nhập câu lạc bộ những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới bên cạnh 12 thành viên khác, cùng nhau đại diện cho con số 7% phụ nữ làm lãnh đạo của 193 quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc.

Bà Ardern được các cử tri New Zealand yêu thích nhờ sự trẻ trung, tự tin và sở hữu những tố chất cần thiết của một người lãnh đạo. Phần lớn những người ủng hộ bà Ardern là các cử tri trẻ và cử tri nữ. Họ mong muốn "ngôi sao đang lên" Ardern sẽ "thổi làn gió mới" vào đời sống chính trị New Zealand.

Những sở thích được tân nữ Thủ tướng tiết lộtrong một chương trình truyền hình trực tuyến trên Facebook:

Tân nữ Thủ tướng rất thích mèo. Con mèo đầu tiên của bà được đặt tên là "Norm", theo tên của cựu thủ tướng Norman Kirk. Con mèo hiện tại của bà là Paddles và nó có nhiều ngón chân hơn bình thường.

Bàtừng là DJ khách mời tại lễ hội Laneway Festival năm 2014. Bạn hẳn sẽ không thể hết sửng sốt khi biết bà thậm chí còn chơi những bản nhạc của Sid Vicious, Snoop Dogg và Smashing Pumpkins.

Năm lên 6 tuổi, cha của bà là Ross Ardern đã đọc một bức thư của người bạn cùng lớp bày tỏ kỳ vọng về tương lai củaArdern. Và phải đến khi bà đắc cử thủ tướng, ông mới công khai những linh cảm của mình về sự thành công của cô con gái tài năng.

BàArdern từng theo học trường Cao đẳng Morrinsville College và sau đó dành được bằng cử nhân tại Đại học Waikato ở Hamilton.

Ngoài ra Thủ tướngNew Zealand Jacinda Arderntừng tham gia vận động để ủng hộ quan điểm con gái được mặc quần dài ở trường.

Chồng là một người dẫn chương trình

Bạn đời của Jacinda Ardern là Clarke Gayford - một người dẫn chương trình tài năng. Người đàn ông này giản dị, bình thường như hầu hết mọi người với sở thích câu cá. Ông hơn vợ mình 2 tuổi. Vợ chồng Ardern-Gayford đã gắn bó với nhau suốt hơn 3 năm. Cặp đôi sống trong một căn hộ ở Aukland.

Nữ Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern luôn cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi có người bạn đời là Clarke Gayford bên cạnh. Sự ủng hộ của chồng chính là nguồn động lực to lớn giúp bà Ardern đạt được vị trí như hiện tại, cũng như trên chặng đường chông gai sau này.

Nếu như đối với các nam chính trị gia, người vợ là hậu phương vững chắc để họ tập trung phát triển sự nghiệp thì trong gia đình của Ardern-Gayford, vợ và chồng đổi vai cho nhau. Tuy nhiên điều này không hề gây ảnh hưởng tới tình cảm và sự hạnh phúc của họ. Ông Clarke Gayford hoàn toàn hài lòng với vị trí của mình. Những lúc bà Jacinda Ardern bận rộn với những sự kiện, hoạt động, dự án của mình thì ông lặng lẽ đứng sau, lo cho vợ từng bữa ăn giấc ngủ.

Một trong những nguyên tắc chung sống của cặp vợ chồng này đó là ông Gayford sẽ không đưa ra cho bà Ardern bất kỳ lời khuyên nào liên quan đến chính trị."Sau một thời gian dài chung sống, tôi nhận ra rằng mình chỉ cần dành cho vợ vòng ôm yêu thương, bảo vệ là đủ", ông nói.

Sam (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí mật ít biết về nữ thủ tướng trẻ nhất thế giới