Sau khi sử dụng một loại thuốc Đông y do người quen giới thiệu để điều trị căn bệnh đái tháo đường tuýp 2, một phụ nữ bất ngờ rơi vào tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm toan máu rất nặng, suýt tử vong.

Bị nguy kịch vì dùng thuốc Đông y ‘lạ’ để trị bệnh tiểu đường

29/03/2019, 18:38

Sau khi sử dụng một loại thuốc Đông y do người quen giới thiệu để điều trị căn bệnh đái tháo đường tuýp 2, một phụ nữ bất ngờ rơi vào tình trạng nguy kịch. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm toan máu rất nặng, suýt tử vong.

Đây là loại thuốc mà bệnh nhân L.T.K.A. (58 tuổi, ngụ ở Đồng Nai) sử dụng để trị bệnh đái tháo đường đã dẫn đến nguy kịch - Ảnh: B.T

Nữ bệnh nhân L.T.K.A. (58 tuổi, ngụ ở Đồng Nai) được chuyển đến Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai hôm 27.3 trong tình trạng mệt, chóng mặt, nôn ói liên tục. Tai đây, sau khi khám lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm toan máu – đái tháo đường type 2 – tăng huyết áp.

Bác sĩ Trần Viết Hợi - Bệnh viện Hoàn Mỹ ITO Đồng Nai cho biết bệnh nhân A. bị nhiễm toan máu rất nặng với pH máu = 6.8 (giá trị ở người bình thường: 7.35 – 7.45).

“Đây là một tình trạng rối loạn thăng bằng toan kiềm nặng có thể tử vong. Ngay lập tức bệnh nhân được điều trị tích cực bằng việc truyền Insulin tĩnh mạch liên tục để kiểm soát đường huyết, dùng thuốc chống toan máu và truyền dịch cân bằng điện giải. Sau đó, bệnh nhân A. được chuyển đến một bệnh viện khác để tiến hành lọc máu liên tục nhằm cứu sống bệnh nhân”, bác sĩ Hợi cho hay.

Qua khai thác bệnh sử, người nhà bệnh nhân cho biết bà A. bị đái tháo đường và tăng huyết áp đã lâu. Trước đây, bệnh nhân điều trị bằng thuốc tân dược theo toa của bác sĩ, nhưng gần đây có người quen giới thiệu nên bệnh nhân nhờ mua thuốc Đông y về uống. Thuốc dạng viên có 2 loại, loại màu vàng và màu xanh, uống mỗi loại 8 viên/ngày. Bệnh nhân uống trong 4 ngày thì thấy mệt nhiều, càng uống càng mệt nên nhập viện.

Bác sĩ Hợi nhận định trong trường hợp này rất có thể bệnh nhân đã uống loại thuốc có pha trộn hoạt chất Phenformin (là 1 loại thuốc điều trị đái tháo đường trước đây, nhưng đã bị cấm lưu hành từ rất lâu, vì có thể gây nhiễm toan máu, suy thận và gây tử vong với tỷ lệ rất cao).

Cũng theo bác sĩ Hội, trong thời gian gần đây, nhiều bệnh nhân bị đái tháo đường tùy tiện sử dụng thuốc Đông y đã rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện cấp cứu. Cách đây 3 tháng, bệnh viện cũng tiếp nhận một nam bệnh nhân 61 tuổi tự dùng thuốc Đông y để trị bệnh đái tháo đường bị rối loạn tiêu hóa, suy thận cấp và nhiễm toan máu, dù chỉ mới dùng trong 1 ngày.

Trước thực trạng trên, bác sĩ Hợi khuyến cáo người dân không nên tự ý đi mua các loại thuốc, đặc biệt là thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh mà nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị theo toa của các bác sĩ chuyên khoa.

“Không phải ai cũng may mắn phát hiện kịp thời như 2 bệnh nhân trên. Ở Việt Nam đã ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị tử vong sau khi mua thuốc Đông y trị tiểu đường về uống để tự chữa bệnh. Các phương tiện truyền thông cũng đã lên tiếng về vấn đề này, nhưng nhiều người dân vẫn chưa ý thức được sự nguy hiểm của việc “tự chữa bệnh” mà không theo chỉ định của bác sĩ”, bác sĩ Hợi nói.

Hồ Quang

Bài liên quan
Tiền Giang: Hội thảo y khoa nâng cao trình độ, kinh nghiệm điều trị bệnh đái tháo đường
Ngày 21.4, Bệnh viện quân y 120 - Cục Hậu cần Quân khu 9 phối hợp với Công ty TNHH Merck Việt Nam tổ chức hội thảo y khoa chuyên đề “Tiếp cận quản lý sớm đường huyết và lợi ích bảo vệ tim mạch cho bệnh nhân”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị nguy kịch vì dùng thuốc Đông y ‘lạ’ để trị bệnh tiểu đường