Một bé gái sơ sinh ở Sóc Trăng mang khối bướu quái khổng lồ lên đến 3,1kg, trong khi trọng lượng của bé chỉ có 2,1kg.

Cứu được bé gái mắc phải căn bệnh trên thế giới chưa từng gặp

25/03/2019, 19:00

Một bé gái sơ sinh ở Sóc Trăng mang khối bướu quái khổng lồ lên đến 3,1kg, trong khi trọng lượng của bé chỉ có 2,1kg.

Bé gái sơ sinh mắc khối bướu quái khổng lồ nặng 3,1kg đã được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) phẫu thuật thành công - Ảnh: N.Đ

Chiều 25.3, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay bệnh viện vừa phẫu thuật thành công một khối bướu quái nặng hơn trọng lượng cơ thể của bé.

Bé gái này là con của một sản phụ ở Sóc Trăng được sinh mổ vào ngày 20.3.2019 khi được 35 tuần tuổi.

Theo người nhà của gia đình sản phụ này thì khi mang thai 21 tuần tuổi, người phụ nữ này đi siêu âm thì phát hiện bé có bướu vùng cùng cụt. Sau khi sinh, bé được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, kết quả siêu âm cho thấy khối bướu có kích thước rất to này phát triển từ mặt trước xương cùng cụt, gồm mô đặc, nang và vôi.

Đây là một loại u quái vùng cùng cụt. Bé cần phải được phẫu thuật cắt trọn khối bướu để bảo toàn tính mạng.

“Ca mổ kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, các bác sĩ đã cắt trọn khối bướu ra khỏi cơ thể bé. Khối bướu cân nặng 3,1kg, trong khi bé chỉ cân nặng 2,1kg. Hiện bé đã tỉnh táo, tự thở, sinh hiệu ổn định”, bác sĩ Hiếu cho hay.

Theo bác sĩ Hiếu, u quái cùng cụt là loại u phát triển từ vùng cùng cụt, thường gặp ở trẻ sơ sinh, tần suất 1/40.000 trẻ sinh sống và thường gặp ở bé gái nhiều hơn bé trai. Tuy nhiên, loại u quái vùng cùng cụt có kích thước lớn hơn 10cm rất hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong rất cao.

Trường hợp bé gái này, u có kích thước rất to, 30cm, và theo y văn thế giới, chưa ghi nhận trường hợp nào có u quái vùng cùng cụt ở trẻ sơ sinh to hơn trường hợp này.

Các yếu tố nguy cơ khiến trẻ dễ tử vong khi mang phải bướu quái loại này là do tăng sinh mạch máu nhiều trong bướu và trẻ dễ bị suy tim.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu được bé gái mắc phải căn bệnh trên thế giới chưa từng gặp