Một khi đã quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân là bạn đã chấp nhận thử thách rất lớn. Ngoài việc phải một mình nuôi dạy con, thì áp lực còn từ gia đình, xã hội và ti tỉ những thứ lặt vặt không tên.

Bí quyết để mẹ đơn thân vẫn luôn sống hạnh phúc

La Hường | 19/07/2017, 17:41

Một khi đã quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân là bạn đã chấp nhận thử thách rất lớn. Ngoài việc phải một mình nuôi dạy con, thì áp lực còn từ gia đình, xã hội và ti tỉ những thứ lặt vặt không tên.

Tự chủ về tài chính

Điều này tối quan trọng. Cho dù là một bà mẹ đơn thân hay một bà mẹ bình thường đều cần tài chính ổn định. Nuôi con một mình thì mẹ đơn thân phải cố gắng gấp đôi. Bên cạnh việc kiếm tiền còn phải sử dụng đồng tiền một cách hợp lý, hiệu quả, tránh những thứ lãng phí không cần thiết. Quan trọng hơn nữa là việc dạy con cái chi tiêu phù hợp với khả năng tài chính của gia đình (khi con đến tuổi cần dùng đến tiền). Chính sự giáo dục từ bé giúp những đứa trẻ học được một chút về kế hoạch tài chính từ mẹ và sẽ tự hoạch định tương lai cho mình sau này.

Điểm tựa gia đình

Khi đã quyết định làm mẹ đơn thân thì mặc định gia đình ngoại chắc chắn là chỗ dựa vững chắc nhất. Những kinh nghiệm từ bà ngoại chưa bao giờ là thừa. Tất nhiên, tựa vào không có nghĩa là dựa dẫm, bạn vẫn độc lập nhưng để có thể vừa làm việc ngoài xã hội, vừa chăm con là việc làm rất khó. Vì vậy, đừng ngại ngần hỏi xin sự giúp đỡ. Ông ngoại đón cháu, bà ngoại cho cháu ăn bữa chiều, đơn giản thôi nhưng giúp bạn tiết kiệm khá thời gian. Đừng đẩy gia đình ra xa, vì dù cho họ có nói gì, bạn vẫn là máu mủ, là người họ thương yêu và sẵn sàng giang tay giúp đỡ.

Đừng ngại hỏi xin sự giúp đỡ từ gia đình, vì ông bà nào cũng muốn dành nhiều thời gian bên các cháu.

Rèn luyện khả năng tổ chức, lên kế hoạch tốt

Là một bà mẹ đơn thân, nghĩa là bạn phải đảm nhận rất nhiều trọng trách, vừa kiếm tiền, vừa nuôi con nên bắt buộc bạn phải biết cách sắp xếp mọi việc theo trật tự nhất định để bộ máy vận hành một cách tốt nhất. Mỗi sáng thức dậy, hãy suy nghĩ nên ưu tiên việc nào ưu tiên làm trước. Muốn đi du lịch, hãy lên kế hoạc trước một khoảng thời gian đủ để chuẩn bị mọi thứ…

Tham gia vào các câu lạc bộ "Single mom - Single dad"

Đôi khi, bạn sẽ có cảm giác đơn độc khi xung quanh là những gia đình có đầy đủ cha mẹ con cái. Lúc đó, bạn cũng dễ dàng cảm thấy tình trạng của mình thật là bi kịch và càng thấy mọi thứ rất nặng nề.

Kết bạn với những ông bố bà mẹ đơn thân có thể là cứu cánh cho bạn. Những lời khuyên, lời chia sẻ của những người đồng cảnh ngộ sẽ dễ thuyết phục hơn. Không những giúp bạn giải tỏa tâm lý, bạn còn có thể tìm kiếm những người bạn tốt có thể giúp đỡ mình những lúc cần thiết và cũng có thể lắm, bạn sẽ tìm thấy một nửa đích thực của mình có thể yêu thương bạn và cả con của bạn nữa.

Tránh để stress điều khiển cuộc sống

Vui vẻ thì làm việc gì cũng hiệu quả. Khi nhiều việc quá, đừng ngần ngại tìm đến sự giúp đỡ. Giữ tâm trạng luôn bình thản bằng cách tập thể thao hay yoga, nếu không có thời gian, hãy tự tạo cho mình niềm vui riêng trong cuộc sống như trồng loại hoa mình yêu thích, lên thời gian biểu cho mẹ con cùng tham gia dọn dẹp mỗi chủ nhật và phần thưởng là một bữa ăn ở nơi con yêu thích.

Dành thời gian cho bản thân

Không cần quá nhiều thời gian, hãy để nhà ngoại chăm sóc cháu vào trưa cuối tuần để bạn có thể thư giãn đọc vài chương của một cuốn sách yêu thích hay nhâm nhi cà phê tâm sự cùng bạn bè, mua cho mình một chiếc váy mới. Điều này giúp lấy lại cân bằng hiệu quả trong cuộc sống đã quá khó khăn và thử thách của một bà mẹ đơn thân.

Đừng bị ám ảnh bởi những gì bạn không kiểm soát được

Không ai bắt buộc cha đứa bé đến thăm con. Bạn không làm gì được nếu cha đứa trẻ hứa sẽ đến vào một dịp quan trọng nhưng lại không xuất hiện. Đó là vấn đề của ông ta, không phải vấn đề của bạn, vậy đừng mất ngủ vì điều đó. Thay vì vậy, hãy tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát ,và đó là bản chất làm mẹ thật sự của bạn.

Hà Anh (TH)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết để mẹ đơn thân vẫn luôn sống hạnh phúc