Vài bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn không lo tăng cân sau Tết.

Bí quyết không tăng cân sau Tết

La Hường | 31/01/2017, 08:57

Vài bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn không lo tăng cân sau Tết.

Sau Tết, trong thực đơn gia đình bạn vẫn cònhội tụ rất nhiều các món ăn ngon với đủ hương, vị và sắc. Tuy nhiên, gia đình bạn nên duy trì một chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng mà không bị tăng cân, béo phì và mệt mỏi.

Thực hiện chế độ ăn tiết chế

Đã hết kỳ nghỉ Tết, cơ quan, doanh nghiệp trở lại làm việc bình thường, bạn cần quay trở về chế độ sinh hoạt giờ giấc phù hợp để đảm bảo công việc. Đây là cơ hội để bạn thực hiện giảm cân thừa trong dịp Tết càng nhanh càng tốt. Nếu bạn hành động chậm, các khối mỡ thừa này chưa được loại bỏ sẽ trở nên rắn chắc, tạo thành những khối mỡ cứng, rất khó thải loại. Vì vậy, bạn cần làm ngay những biện pháp sau đây:

Ăn kiêng mỡ:Đây là biện pháp hạn chế đầu vào. Trong những ngày họp mặt cơ quan hay tiệc tân niên với bạn bè, bạn nên tránhnhững món ăn có nhiều chất béo bão hòa như mỡ động vật: thịt ba chỉ, nạm gầu, thịt nhiều mỡ, gà vịt ngan ngỗng, da gà vịt, giò mỡ, giò thủ, các món xào, rán…

Bạn cũng cần phải tránh xa các món ngọt như bánh, kẹo. Bạn nên chọn ăn các thực phẩm ít béo hoặc chỉ có chất béo “chưa no” sau đây: cơm trắng, bánh mì, khoai, ngô, đậu, rau củ quả, cá, tôm, cua, đậu phụ, thịt nạc bò, lợn, gà vịt (không da). Để đảm bảo mỗi bữa bạn vẫn ăn no, các loại thức ăn nhiều khối lượng mà ít năng lượng như miến, su hào, bắp cải, súp lơ, măng nấm, cà chua, rau muống, mùng tơi… nên được ưu tiên sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua rau ở các cửa hàng rau sạch, rau an toàn có kiểm nghiệm của các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Cẩn thận với đồ ăn nguội

Mọi người thường mua thực phẩm để vào tủ lạnh dự trữ cho 3 ngày Tết, nên đồ ăn sau Tết thườngkhông được tươi ngon. Những món ăn đặc trưng đó thường là: chân giò hun khói, giò, chả, bò khô, tôm khô, xúc xích, dăm bông…

Các thực phẩm này nhìn chung đều mặn, giàu chất béo nên không tốt cho những người cần kiêng muối và kiêng mỡ. Bên cạnh đó, các chất bảo quản trong thực phẩm có hại cho tim, thận, làm tăng huyết áp… Vì vậy bạn tuyệt đối hạn chế nạp thêm những món này vào, bởi nó sẽ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng cân chóng mặt sau Tết.

Thay vào đó, bạn nên ăn đồ tươi, nóng hàng ngày bằng việc nấu cơm, chế biến món rau xào hay những bát canh nóng hổi.

Hạn chế rượu bia

Dư âm ngàyTết vẫn còn, do đó đây cũng là khoảng thời gian sum họp vui vẻ, không ai có thể tránh được việc nhậu nhẹt, chúc tụng. Tuy nhiên nên hạn chế việc này để giữ sự tỉnh táo và khỏe mạnh cho ngày hôm sau.

Hạn chế rượu bia, nước ngọt có ga: dù gặp mặt đầu năm vui đến đâu bạn cũng nhớ kiêng chất cồn, vì chúng giúp bạn ăn nhiều và càng thừa năng lượng. Rượu, bia, nước uống có ga đều giúp bạn đồng hành tăng trọng phi mã.

Bạn nên uống một ly nước ép trái cây thay cho các loại bia, rượu, nước ngọt có ga. Tuy nhiên, cần ưu tiên cho những loại trái cây ít đường như nước ép thơm, cà chua, cà rốt, dưa hấu… trong đó, nước thanh thủy nên là ưu tiên lựa chọn để giúp bạn giải độc cho gan sau mấy ngày Tết mà lại tiện dụng dễ kiếm.

Ngoài ra, mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy, bạn nên thanh lọc cơ thể bằng ly nước ấm có vài giọt chanh. Đây là loại thức uống hiệu quả giúp bạn không lo lắng về lượng mỡ thừa sau những bữa ăn nhiều dinh dưỡng trong dịp Tết.

Một vài điểm cần chú ý:Trước khi đến điểm hẹn ăn uống hay trước khi lên đường đi tham quan, thị sát cơ sở…, bạn nên ăn trước một vài món ở nhà do chính bạn nấu như cơm, phở, bún, miến để khi đi trên đường, bạn không phải dùng các món ăn nhanh, bày bán sẵn dọc đường dễ làm bạn tăng cân thêm.

Khi ăn, bạn chỉ nên ăn chậm và khi bắt đầu cảm thấy vừa no, hãy dừng lại. Bạn nên chuẩn bị trái cây trong hành trang để tiêu thụ với mục đích vẫn khỏe nhưng giảm cân. Bạn có thể ăn trái cây giữa các bữa ăn thay vì ăn vặt các món khác.

Ăn uống khoa học sẽ là cách tốt nhất đảm bảo cho chúng ta có một sức khoẻ dồi dào và hạnh phúc trong năm mới.

Luyện tập thể dục thể thao đều đặn

Rèn luyện các động tác thể dục, thể thaothường xuyên là yếu tố rất quan trọng nhằm ngăn ngừa béo phì và các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, đau lưng...

Tập luyện thể dục thể thao giúp bạn giữ gìn sức khỏe thể chất như duy trì trọng lượng hợp lý, làm cho hệ cơ, xương, khớp, chắc khỏe, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Trong quá trình luyện tập, bạn hít thở không khí trong lành giúp quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng được tốt, cung cấp đầy đủ oxy cho não và các cơ quan trong cơ thể, nhờ đó mà thải loại chất cặn bã, chống lão hóa và thừa cân.

Bạn cũng nên đi dạo sau bữa tối để tiêu thụ bớt calo và thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt. Đây cũng là khoảng thời gian tuyệt vời để bạn tận hưởng nếu đi cùng bạn là người thân, bè bạn...

Bí kíp để không tăng cânsau dịp Tết là bạn phải biết ăn uống và tập luyện hợp lý, khoa học.

Minh Khang (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết không tăng cân sau Tết