Nhân thời gian cao điểm của mùa “săn” học bổng, đặc biệt là các chương trình học bổng toàn phần của chính phủ, nhằm giúp các bạn có bước chuẩn bị tốt cho hồ sơ của mình, thầy giới thiệu tiếp cách thức giúp bạn chuẩn bị LOR thế nào cho hiệu quả và ấn tượng với hội đồng tuyển sinh. >> LOR là gì?

Bí quyết săn học bổng du học: Chuẩn bị LOR như thế nào?

Một Thế Giới | 15/03/2014, 20:04

Nhân thời gian cao điểm của mùa “săn” học bổng, đặc biệt là các chương trình học bổng toàn phần của chính phủ, nhằm giúp các bạn có bước chuẩn bị tốt cho hồ sơ của mình, thầy giới thiệu tiếp cách thức giúp bạn chuẩn bị LOR thế nào cho hiệu quả và ấn tượng với hội đồng tuyển sinh. >> LOR là gì?

LOR đóng vai trò hết sức quan trọng, trong nhiều trường hợp có thể nói là quan trọng nhất quyết định xem bạn có được chấp nhận hay không.
Đối với LOR, bạn không nên cho rằng nó không thuộc phạm vị trách nhiệm của bạn vì bạn không phải là người viết, mà ngược lại. Bạn phải chọn lựa người viết LOR, đôi khi thu xếp việc dịch thư, và phải đảm bảo rằng các LOR phải được hoàn thành đúng thời hạn để kịp nộp. Bây giờ, chúng ta sẽ xem xét một vài vấn đề chính bạn cần phải quan tâm để có được LOR tôt.

1) Khi nào thì nên bắt đầu viết LOR?

Để hoàn thành nhiệm vụ này sẽ đòi hỏi khá nhiều thời gian và công sức, vì thế không nên chờ đến “nước đến chân mới nhảy”. Phải sắp đặt kế hoạch từ trước. Sau đây là một số bước cần thiết bạn cần lưu ý để có được LOR tốt:

• Chọn lựa và tiếp cận những người bạn muốn họ giới thiệu bạn.

• Sắp đặt các buổi hẹn, mang theo các tài liệu cần thiết cho người giới thiệu xem.

• Dịch thư và sửa lỗi, lưu ý bạn phải đích thân đảm nhiệm công việc này. Nếu cần, thì bạn có thể nhờ ai đó giỏi tiếng Anh hỗ trợ.

• Mang LOR đã được dịch và sửa lỗi đến cho người viết xin họ ký tên, nếu có đóng mộc càng tốt, còn không thì chẳng sao. Đối với hội đồng tuyển sinh, chữ ký là quan trọng nhất.

2) Chọn ai làm người giới thiệu để viết LOR?

Thông thường có 2 nguồn cung cấp người giới thiệu cho các bạn, đó là:

• Các giáo sư trong khoa.

• Các sếp trong cơ quan hay công ty.

3) Đặc điểm của người giới thiệu

- Người giới thiệu bạn phải là người hiểu và biết rõ về bạn, đồng thời có đủ tư cách cá nhân để giới thiệu bạn. LOR từ các giáo sư là bắt buộc đối với các ứng viên nộp đơn xin học Tiến sỹ và các chương trình đào tạo nghiên cứu khác. Các trường đào tạo nghề thường đánh giá cao các LOR từ những người làm việc hoặc giảng dạy trong chuyên ngành mà bạn muốn học.

- LOR từ khoa của bạn đã và đang học phải được viết bởi người biết rõ khả năng học tập của bạn, đồng thời có thể đánh giá được khả năng thành công của bạn trong một môi trường học tập có tính hàn lâm cao. Các sếp của bạn tại nơi làm việc cũng là một nguồn cung cấp LOR tuyệt vời, miễn là họ phải là người quản lý hay giám sát trực tiếp công việc của bạn.

- Cố gắng tìm cho được LOR từ những người có khả năng miêu tả năng lực, thói quen làm việc, sự chính chắn cũng như khả năng lãnh đạo nếu có của bạn. Ngoài ra, các trường đại học và các trường nghề còn đánh giá cao khả năng giao tiếp, nghiên cứu và phân tích của bạn.

- Tránh các LOR từ những người quen biết sơ sơ, bạn bè hay người thân của bạn. Cũng như nên tránh lấy LOR từ những người hoạt động chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp bởi các LOR do họ viết thường theo mẫu do đó không có giúp ích được cho bạn nhiều.

Lưu ý: Bạn phải có được ít nhất 1 trong 3 LOR từ một giáo sư dạy chuyên ngành của bạn.

Vĩnh Huy (Học giả Fulbright)

>> Bí quyết săn học bổng du học
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết săn học bổng du học: Chuẩn bị LOR như thế nào?