Một cựu giáo viên môn xã hội bị sa thải vì đồng tính vào năm 1972, cuối cùng đã nhận được lời xin lỗi chính thức từ nhà trường sau 42 năm.

Bị sa thải vì đồng tính, nhận xin lỗi sau 42 năm

Một Thế Giới | 16/07/2014, 05:00

Một cựu giáo viên môn xã hội bị sa thải vì đồng tính vào năm 1972, cuối cùng đã nhận được lời xin lỗi chính thức từ nhà trường sau 42 năm.

Thầy giáo Jim Gaylord, 76 tuổi, đã bị ban giám hiệu trường phổ thông Tacoma (bang Washington), đuổi việc vào năm 1972 chỉ vì đã dám sống thật với chính mình. Quyết định lạnh lùng này cũng đặt dấu chấm hết cho cả sự nghiệp dạy học của Jim Gaylord, bất chấp ông đã giảng dạy tại trường hơn 20 năm ở các môn nghiên cứu xã hội.
Bi sa thai vi dong tinh, nhan xin loi sau 42 nam
 
Sự việc bắt đầu khi một học sinh đồng tính tại trường tìm đến ông Gaylord để xin lời khuyên về xu hướng tính dục của mình. Dù ông Gaylord không khẳng định với cậu học sinh về những nghi ngờ của cậu, nhưng ông đã cho cậu vài lời khuyên. Tuy nhiên, cậu học sinh này sau đó đã tự tử nhưng bất thành. Khi cảnh sát điều tra về nguyên nhân tự tử, cậu đã kể về cuộc trao đổi với thầy Gaylord.
Khi ban giám hiệu nhà trường chất vấn về xu hướng tính dục của thầy Gaylord, vì ông không muốn nói dối, nên họ đã sa thải ông.
Thầy Gaylord đã cố gắng kiện nhà trường để có thể trở lại công việc cũ. Một số giáo viên và học sinh cũng đứng về phía ông.
Tuy nhiên, khi sự việc được trình trước Tòa án tối cao bang Washington vào tháng 1.1977, tòa tuyên rằng ban giám hiệu có quyền sa thải giáo viên nếu họ cảm thấy người đó không thực hiện trọn vẹn trách nhiệm. Trong trường hợp của thầy Gaylord, nhà trường đã nhận được nhiều đơn khiếu nại từ các nhóm phụ huynh và học sinh vì chuyện ông là người đồng tính (Trên thực tế, những đơn khiếu nại được gửi tới sau khi ông bị đuổi việc).
Thầy Gaylord đã cố gắng đưa vụ kiện ra Tòa án tối cao Mỹ, nhưng tòa án không chấp nhận thụ lý đơn kiện của ông.
Thất vọng, chán nản, ông Gaylord từ bỏ nghiệp giáo viên và trở thành một thủ thư.
Câu chuyện của ông chỉ được kể lại gần đây trong một dự án ủng hộ thanh niên cộng đồng LGBTI tại Tacoma. Sau khi nghe chuyện, những sinh viên tại trường cùng đề nghị ban giáo hiệu phải đưa ra lời xin lỗi với thầy Gaylord.
Bi sa thai vi dong tinh, nhan xin loi sau 42 nam
 Brian Johansen, một học sinh trường Tacuma, đọc lại những lời của Jim Gaylord tại phiên tòa vào năm 1977
Hiệu trưởng trường phổ thông Tacoma, ông Kurt Miller, nói: "Việc công khai thừa nhận rằng hành động sa thải thầy Gaylor vào năm 1972 xuất phát từ những thành kiến và sự sợ hãi vô căn cứ, cùng lời xin lỗi là điều công bằng và hợp lẽ", ông Miller nói với ông Gaylord trước sự chứng kiến của hơn 200 học sinh vào cuối tuần qua.
Đoạn phỏng vấn của ông được đăng lên NBC
Bi sa thai vi dong tinh, nhan xin loi sau 42 nam
Đối với thầy Gaylord, lời xin lỗi này đã "đặt dấu kết thúc nhẹ nhàng cho một sự việc buồn bã".
Cảnh Toàn (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
8 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị sa thải vì đồng tính, nhận xin lỗi sau 42 năm