Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị đội ngũ trí thức tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị trên các lĩnh vực, đặc biệt là các giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình đột phá của TP.HCM.

Bí thư Đinh La Thăng đề nghị trí thức đề xuất giải pháp đột phá cho TP

Phan Diệu | 21/12/2016, 15:19

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đề nghị đội ngũ trí thức tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị trên các lĩnh vực, đặc biệt là các giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình đột phá của TP.HCM.

Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại chương trình lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ trí thức năm 2016 do Thành ủy TP.HCM tổ chức vừa diễn ra ngày 20.12 tại TP.HCM.

Tại buổi gặp gỡ, GS.TS Nguyễn Ngọc Giao, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP cho biết, hiện Liên hiệp hội có 48 hội thành viên với 60.000 hội viên là các trí thức ở nhiều độ tuổi khác nhau. Các thành viên của Liên hiệp hội đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, trong đó Liên hiệp hội chủ trì các đề tài có tính liên ngành, các đề tài còn lại phối hợp với Sở Khoa học – Công nghệ thực hiện.

GS.TS Nguyễn Ngọc Giao cho rằng để phát huy được trí tuệ của đội ngũ trí thức, ngoài việc gặp gỡ hàng năm với đội ngũ trí thức, lãnh đạo TP cần gặp gỡ định kỳ từng đối tượng để nắm thông tin, lắng nghe tâm tư cụ thể của các nhà khoa học.

Trong khi đó PGS - TS Dương Anh Đức, Phó giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM nói, trên địa bàn TP có 67 trường đại học, cao đẳng. Với số lượng này, TP.HCM đang có một lực lượng trí thức đông đảo, nhiệt huyết ở nhiềulĩnh vực, ngành nghề.

PGS.TS Võ Văn Sen, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia TP.HCM nói hiện TP đã có 1 triệu trí thức, chiếm 10% dân số. Trong số này, chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của TP được triển khai từ năm 2001 và đến nay đã có 700 thạc sĩ, tiến sĩ từ chương trình này, trong đó có 245 người làm việc tại các sở, ngành. Nếu số thạc sĩ, tiến sĩ này được phân về các trường, viện nghiên cứu sẽ phát huy năng lực tốt hơn.

Tuy nhiên, một trong những bất cập được TP bàn nhiều là đổi mới khoa học và công nghệ nhưng mỗi năm TP.HCM chỉ chi khoảng 100 tỉ đồng cho lĩnh vực này, tức là khoảng 2% ngân sách/năm cho nghiên cứu khoa học. Nếu TP không có đột phá trong vấn đề này thì chắc chắn không thể dẫn đầu cả nước.

Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng nguồn kinh phí dành cho nghiên cứu, tài trợ các đề tài khoa học của TP là khá dồi dào. Thế nhưng cái khó là nhà khoa học chưa có cách tiếp cận hợp lý.

Đại diện cho đội ngũ trí thức trẻ, PGS.TS Đỗ Thị Hồng Tươi, giảng viên Đại học Y dược TP.HCM lại nhận định TP cần có chiến lược quy hoạch đội ngũ trí thức trẻ, tạo điều kiện cho thanh niên tiếp cận khoa học kỹ thuật tiên tiến. Bên cạnh đó, TP cũng cần cải cách chính sách về tiền lương, quan tâm đến cải thiện môi trường làm việc cho đội ngũ trí thức; đồng thời chú trọng việc giáo dục để khơi dậy lòng yêu nước.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng nói TP rất trân trọng những đóng góp quan trọng của đội ngũ trí thức vào sự phát triển mạnh mẽ của TP, trong đó có tâm huyết của các chuyên gia, trí thức Việt kiều.

Lãnh đạo TP đề nghị đội ngũ trí thức tiếp tục có những đề xuất, kiến nghị trên các lĩnh vực, đặc biệt là các giải pháp thực hiệnhiệu quả các chương trình đột phá của TP. Sau chương trình gặp gỡ này, Thành ủy, UBND TP sẽ có phân công cụ thể để triển khai thực hiện các đề xuất, kiến nghị của đội ngũ trí thức; đồng thời phối hợp với Liên hiệp hội tôn vinh những đóng góp của đội ngũ trí thức.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Đinh La Thăng đề nghị trí thức đề xuất giải pháp đột phá cho TP