Kể từ khi được thành lập, Ban dân y Trung ương Cục miền Nam đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, dũng cảm chiến đấu, mưu trí sáng tạo, trở thành ngọn cờ tiêu biểu trong phong trào thi đua trong các đơn vị của Trung ương Cục miền Nam

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân ôn lại chiến công của Ban dân y Trung ương Cục miền Nam

Hồ Quang | 19/12/2018, 13:06

Kể từ khi được thành lập, Ban dân y Trung ương Cục miền Nam đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, dũng cảm chiến đấu, mưu trí sáng tạo, trở thành ngọn cờ tiêu biểu trong phong trào thi đua trong các đơn vị của Trung ương Cục miền Nam

Sáng nay (19.12), Ban dân y Trung ương Cục miền Nam tổ chức đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự vào trao danh hiệu cao quý này.

Ôn lại truyền thống lịch sử và sự đóng góp to lớn của Ban dân y Trung ương Cục miền Nam trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh đến những khó khăn, gian khổ mà cán bộ y tế của Ban dân y Trung ương Cục miền Nam phải trải qua. Đặc biệt, căn cứ đóng quân của đơn vị không ổn định, phải di chuyển liên tục do bị địch cànquét, ném bom, thuốc không đủ dùng, trang thiết bị y tế thiếu, gạo không đủ ăn cho thương binh, bệnh binh.

Tuy nhiên, với tinh thần vì bệnh nhân chiến sĩ thân yêu, cán bộ y tế Ban dân y Trung ương Cục miền Nam đã vượt qua những khó khăn, ác liệt để chăm sóc thương binh sớm mau lành binh trở về đơn vị tiếp tục chiến đấu.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã nhắc về những chiến công rất đáng tự hào của Ban dân y Trung ương Cục miền Nam. Trong đó, nổi bậtnhất là đơn vị đã bảo vệ an toàn cho hơn 900 thương binh, bệnh binh, cán bộ, nhân dân và bắn rơi 1 máy bay trực thăng của Mỹ trong cuộc hành quân Gian-xơn Xi-ty vào tháng 3 và tháng 4 năm 1967 tại Tây Ninh.

“Kể từ khi được thành lập, Ban dân y Trung ương Cục miền Nam đã đạt nhiều thành tích xuất sắc, dũng cảm chiến đấu, mưu trí sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trở thành ngọn cờ tiêu biểu trong phong trào thi đua trong các đơn vị của Trung ương Cục miền Nam”, ông Nhân nhấn mạnh.

PSG.TS Trần Thị Trung Chiến - Chủ nhiệm câu lạc bộ truyền thống Ban dân y miền Nam cho biết hoạt động của Ban dân y Trung ương cục miền Nam trong thời gian chống Mỹ với muôn vànkhó khăn. “Thời điểm đó tổ chức khám và điều trị bệnh trong hoàn cảnh thiếu thốn mọi thứ, tự xây dựng bệnh viện, chặt cây, đốn tre làm giường nằm cho bệnh nhân, đào hầm trú ẩn, khi căn cứ bị ném bom phải cán thương binh hết sức vất vả, nhận lúa từ Ban kinh tài cấp về tự xây dựng, giãgạo để cho bệnh nhân ăn”, bà Chiến nhớ lại.

Theo bà Chiến dù cực khổ không thể nào tả được, nhưng tinh thần anh chị em rất vui vẻ, hăng hái làm việc hết lòng, không sợ vất vả, hy sinh rất lạc quan và tin tưởng.

Ban dân y Trung ương Cục miền Nam đã tích cực xây dựng một nền y tế theo đường lối đại chúng, khoa học, tiến bộ và lành mạnh trên cơ sở tự lực cánh sinh, dựa vào khả năng của quần chúng, nỗlực củng cố và phát triển công tác y tế, từng bước khẩn trương và vững chắc, kịp thời đáp ứng nhu cầu của cuộc đấu tranh cách mạng, phục vụ cán bộ, quân đội, quần chúng nhân dân, chủ yếu là quần chúng lao động, bảo đảm chiến đấu và sản xuất.

Các đơn vị như khối dược, bộ phận vi trùng học, vật tư thiết bị y tế đã sản xuất 23 loại thuốc như:Quinnine, Quinoserum, Strychnin, Atropi, thuốc tiêm Filattov, thuốc bổ, viên rắn cắn, viênsốt rét...

Sau khi Trung ương cục miền Nam ra đời vào năm 1961,đến năm 1963Ban dân y Trung ương cục miền Nam được thành lập với tên gọi đầu tiên là Ban y tế Chính Nam. Đến năm 1964, lãnh đạo Trung ương cục miền Nam cho phép thành lập Ban dân y Trung ương cục miền Nam do bác sĩ Nguyễn Văn Thủ làm trưởng ban.

Nhiệm vụ của Ban dân y Trung ương Cục miền Nam là phối hợp với lực lượng quân y tổ chức cấp cứu, điều trị thương binh, bệnh binh và nhân dân trong vùng giải phóng; tổ chức các cơ sở sản xuất thuốc, vắc xin, vật tư trang thiết bị y tế và đào tạo cán bộ y tế ngay tại chiến trường

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân ôn lại chiến công của Ban dân y Trung ương Cục miền Nam