Tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khoá IX diễn ra ngày 4.12, nhiều cử tri TP.HCM yêu cầu thành phố sớm giải quyết cụ thể các kiến nghị, khiếu nại của người dân ở Thủ Thiêm. Cử tri mong muốn chính quyền thành phố xử lý nghiêm, thấu tình đạt lý các tổ chức và cá nhân có vi phạm.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tổng kết 6 kiểu phạm tội mà cán bộ hay mắc phải

Phan Diệu | 04/12/2018, 16:52

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khoá IX diễn ra ngày 4.12, nhiều cử tri TP.HCM yêu cầu thành phố sớm giải quyết cụ thể các kiến nghị, khiếu nại của người dân ở Thủ Thiêm. Cử tri mong muốn chính quyền thành phố xử lý nghiêm, thấu tình đạt lý các tổ chức và cá nhân có vi phạm.

Tại phiên khai mạc kỳ họp, bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM nói rằng những vấn đề bức xúc của người dân Thủ Thiêm được rất nhiều cử tri quan tâm. Theo bà Châu, mặc dù thành phố đã có nhiều cố gắng khi xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng những gì thắc mắc, bức xúc của người dân còn đang hiện hữu thì cần sớm giải quyết.

“Đây là vấn đề nhạy cảm, gây bức xúc trong dư luận nên các chính sách giải quyết cụ thể các kiến nghị, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm cần cụ thể, công khai, ưu tiên quyền lợi người dân lên hàng đầu. Cử tri mong muốn chính quyền thành phố xử lý nghiêm, thấu tình đạt lý các tổ chức và cá nhân có vi phạm”, bà Châu nói.

Sớm giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng đề nghị UBND, HĐND TP.HCM cần quan tâm đến dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có việc xây dựng Nhà hát giao hưởng là cần thiết. Tuy nhiên, khi triển khai cần ưu tiên xây dựng công trình giao thông hiện đại kết nối quận 1 và quận 2 rồi mới xây dựng nhà hát.

Một góc kỳ họpthứ 12 HĐND TP.HCM khoá IX diễn ra ngày 4.2 - Ảnh: Phan Diệu

Cũng liên quan đến vấn đề Thủ Thiêm, tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết Thường vụ Thành ủy đã họp 10 phiên và sẽ còn họp tiếp. Sau khi có kết luận, cái gì đúng thì thành phố phải làm, sai thì phải sửa để đảm bảo quyền lợi người dân.

“Tháng 11 vừa rồi, lãnh đạo thành phố đã có 3 cuộc làm việc với 4 nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM qua các thời kỳ để làm rõ các vấn đề. Lần làm việc mới nhất là hôm chủ nhật 2.12. Những cái gì thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của mình thì thành phố sẽ làm ngay, còn ngoài thẩm quyền thì sẽ báo cáo Trung ương. Trước mắt, thành phố mời người dân đang ở khu tạm cư vào khu tái định cư để đảm bảo cuộc sống trong khi chờ giải quyết khiếu nại, chính sách.

Thanh tra Chính phủ kết luận có khu 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch. Trong khi chờ xác định lại ranh, có 321 hộ dân được xác định thuộc diện này. Với 321 hộ dân ở khu này thì Ban chấp hành xác định những hộ nàođã rời đi mà nhà ở khó khăn thì ngay lập tức quận 2 mời vào ở khu tái định cư chờ giải quyết xong. Vừa qua, có ý kiến nói một vài bà con muốn trở về chỗ cũ, dựng lều ở tạm, nhưng đó không phải cách căn cơ. Chính sách cụ thể đền bù bao nhiêu phải có quy trình và thành phố đảm bảo điều kiện sống tốt hơn cho bà con”, ông Nhân khẳng định.

6 “công thức” vi phạm mà cán bộ dễ gặp phải

Liên quan đến công tác cán bộ, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết trong năm qua TP.HCM có nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra đến làm việc liên quan đến việc sai phạm của cán bộ. Việc kỷ luật cán bộ là điều không vui, không mong muốn nhưng sai phạm thì phải xử lý. Thậm chí, việc này đã gây hoang mang và nhiều cán bộ có tâm lý lo lắng, thận trọng hơn. Thế nhưng, sai phạm là phải sửa.

Đáng chú ý, Bí thư Thành ủy TP.HCM đã chỉ ra sáu "công thức" vi phạm dễ gặp mà cán bộ, công chức thành phố cần phải nhận biết rõ để tránh.

Thứ nhất là sai phạm về giao đất cho dự án triển khai mà không qua đấu thầu. Theo quy định của pháp luật là giao đất phải qua đấu thầu, nếu sai thì rất khó sửa.

Thứ hai là giá đất phải được tính đúng và có hội đồng thẩm định giá phê duyệt, nếu giao đất giá rẻ là vi phạm pháp luật.

Thứ ba là khi yêu cầu doanh nghiệp làm và thanh toán dự án thì cần xác định giá trị đầu tư của dự án. Có một số trường hợp xác định mức đầu tư không đúng gây thiệt hại cho ngân sách.

Thứ tư là khi doanh nghiệp tăng vốn và bán cổ phần phải xác định giá nào, bán phải công khai, mang tính cạnh tranh. Để xác định giá khởi điểm cần phải có cơ quan tư vấn rõ ràng.

Thứ năm là dự án được phê duyệt, triển khai nhưng vật tư sử dụng trong đó không đúng chuẩn, máy móc không hiện đại như đăng ký dẫn đến giảm chi phí lẫn chất lượng.

Thứ sáu là quy trình triển khai dự án khu đô thị khi giao đất phải có đề án quy hoạch rõ ràng. Nếu đề án chưa duyệt mà đã giao đất là sai phạm rõ ràng.

“Sáu loại vi phạm này cán bộ cần phải hiểu rõ bản chất để có ý thức tránh xa. Nếu không tránh được thì nên đi làm việc khác, bởi làm cán bộ công chức là tự nguyện, chấp hành luật pháp để phục vụ nhân dân. Còn thấy khó quá và không yên tâm làm việc thì đứng sang một bên chứ không nên ở đó làm việc không đúng. Nhân dân không cần những cán bộ làm việc như vậy”, ông Nhân nói thêm.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tổng kết 6 kiểu phạm tội mà cán bộ hay mắc phải