Sáng 4.12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khoá IX đã chính thức khai mạc. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, bàn bạc và chất vấn nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề Thủ Thiêm.

Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM: Sẽ báo cáo vấn đề Thủ Thiêm

Phan Diệu | 04/12/2018, 14:38

Sáng 4.12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khoá IX đã chính thức khai mạc. Tại kỳ họp này, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, bàn bạc và chất vấn nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề Thủ Thiêm.

Kỳ họp này do Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chủ trì với sự tham dự của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang. Dự kiến, kỳ họp này sẽ kéo dài trong vòng 4 ngày, từ 4.12 – 8.12.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, năm 2018, TP.HCM có nhiều thuận lợi, cơ hội và tiềm năng để phát triển. Đây cũng là năm TP.HCM tiếp tục phải đối diện với những khó khăn và thách thức nhiều hơn như về năng lực cạnh tranh, hạ tầng, an ninh trật tự xã hội… Thế nhưng, các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Nghị quyết HĐND TP.HCM đề ra đã thực hiện đạt và vượt.

Đối với những bức xúc, khiếu nại của người dân về thu hồi đất thực hiện các dự án kéo dài chậm giải quyết dứt điểm làm người dân bức xúc cũng đang được Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP.HCM lãnh đạo, chỉ đạo tập trung giải quyết khẩn trương, có tình có lý, phù hợp quy định pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, bà Tâm cho rằng thành phố vẫn còn một số hạn chế, yếu kém kéo dài chậm được khắc phục. Cụ thể như cải cách hành chính chưa đồng bộ, có lĩnh vực, bộ phận còn chậm. Thậm chí, thành phố vẫn còn những cán bộ chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong giải quyết hồ sơ công vụ, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp chưa tốt, còn gây phiền hà, nhũng nhiễu, vòi vĩnh….

Cùng với đó, tình trạng ngập nước còn chậm khắc phục đã gây thiệt hại khá nhiều về vật chất và gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt hàng ngày của nhân dân. Mặt khác, tình trạng ô nhiễm, ùn tắc giao thông chậm khắc phục.

Tình trạng giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân còn chậm… cũng gây bức xúc xã hội. Công tác thông tin truyền thông, tuyên truyền vận động nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn chủ quan để xảy ra một số vụ đáng tiếc về an ninh trật tự.

Do vậy, tại kỳ họp này, HĐND TP.HCM sẽ tập trung xem xét nhiều nội dung quan trọng. Đó là HĐND TP.HCM xem xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2018, phương hướng nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019.

Bên cạnh đó là quyết định dự toán ngân sách, phân bổ ngân sách TP.HCM năm 2019, phê duyệt quyết toán năm 2017; tình hình nợ công. Đồng thời, xem xét, thảo luận thông qua các Nghị quyết về các tờ trình của UBND TP.HCM, Thường trực HĐND TP.HCM theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, HĐND TP.HCM sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu. HĐND TP.HCM còn chất vấn đối với Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND TP.HCM, giám đốc, người đứng đầu các sở, ngành về kết quả thực hiện các lời hứa, giải pháp trong các nghị quyết chất vấn, trả lời chất vấn trong các năm 2016, 2017, 2018; các kết luận của các phiên họp giải trình của Thường trực HĐND TP; các lời hứa tại các chương trình lắng nghe và trao đổi…

Ngoài ra, HĐND TP.HCM sẽ tiến hành giám sát chuyên đề về việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất trên địa bàn thành phố từ ngày 1.1.2016 đến 30.6.2018.

Trong khi đó, liên quan tới vấn đề Thủ Thiêm, với tư cách là người đứng đầu UBND TP.HCM và phụ trách tổ công tác giải quyết các vấn đề liên quan dự án này, ông Nguyễn Thành Phong sẽ trình bày về kết quả 3 lần tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm cũng như tiến độ giải quyết, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Với nhiều nội dung quan trọng của kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị đại biểu HĐND TP.HCM tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, dân chủ thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến sâu sát với thực tế.

Đồng thời, công tâm, khách quan, cân nhắc toàn diện trong ghi phiếu tín nhiệm; phản ánh được toàn diện các vấn đề cử tri quan tâm đến kỳ họp, để kỳ họp có được những quyết định đúng, bám sát với yêu cầu thực tiễn cuộc sống.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM: Sẽ báo cáo vấn đề Thủ Thiêm