Sáng 5.9, bên lề buổi làm việc với UBND Q.7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ với báo chí về một số dự định của TP.HCM trong thời gian tới.

Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM sẽ từng bước mở cửa, chắc tới đâu mở cửa tới đó để bảo vệ sức khỏe nền kinh tế

T.V | 05/09/2021, 14:37

Sáng 5.9, bên lề buổi làm việc với UBND Q.7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên chia sẻ với báo chí về một số dự định của TP.HCM trong thời gian tới.

Bí thư Nguyễn Văn Nên nhận định TP.HCM phải mở cửa dần, chậm nhưng chắc vì TP không thể tiếp tục mãi giãn cách triệt để, cũng như không thể quét sạch vi rút.

Để sống trong điều kiện có dịch bệnh COVID-19, người dân phải sống chậm lại và phải ý thức rằng xung quanh mình lúc nào cũng có nguy cơ lây nhiễm. Ngoài việc nghiêm túc thực hiện 5K, cũng cần đảm bảo không khí môi trường sống thông thoáng và sức khỏe đảm bảo.

"Không thể cứ lo dịch COVID-19 mà không lo sản xuất, phải bảo vệ sức khỏe của nền kinh tế. Ví dụ, vẫn phát sinh những trường hợp F0 nhưng khi phát hiện F0 thì sẽ tự điều trị với sự hỗ trợ của y tế và sau đó tiếp tục quay lại đời sống bình thường. Thành phố sẽ giao cho các cơ quan nghiên cứu như đội ngũ khoa học, y bác sĩ, xã hội học, tâm lý học… nghiên cứu tất cả những vấn đề liên quan đến con người và môi trường sống trong bối cảnh có dịch", ông Nên nói.

Bí thư Nên nhận định nếu để xảy ra tái phát dịch COVID-19 một lần nữa như vừa qua thì TP sẽ cực kỳ khó khăn. 80% người dân TP.HCM sống bằng dịch vụ, chỉ cần đóng cửa là ngay lập tức có những người cần phải trợ cấp. Nhưng nếu mở cửa không khéo, không quản lý được thì lại là nguy cơ lây nhiễm trở lại. Vì thế phải mở chậm, chắc, mở tới đâu quản lý được tới đó. Với đặc thù là thành phố dịch vụ, việc đóng cửa dù ở mức nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến cả chuỗi cung ứng.

Theo ông Nên, việc quản lý được người tham gia ngoài xã hội là cực kỳ quan trọng, phải được tính và quản lý bằng công nghệ chứ không thể bằng cách kiểm soát thủ công. "Ý thức từng người dân là điều kiện tiên quyết. Nếu từng người dân không có ý thức mà cứ đổ xô ra đường thì quản không nổi. Khi đóng không được, mà quản không nổi thì dẫn tới nguy cơ lớn, rất đáng lo", ông Nên nói.

Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết việc mở cửa nền kinh tế sẽ thực hiện từng bước chậm, chắc, mở tới đâu chắc tới đó bởi nếu không quản lý được thì sẽ lây nhiễm trở lại. Nếu để dịch bệnh quay trở lại như những gì đã trải qua thì cực kỳ nguy hiểm, lúc đó TP.HCM sẽ không còn đủ sức để chống chọi với dịch bệnh nữa.

Theo ông Nên, TP.HCM đang tính toán phương án, chuẩn bị kịch bản giãn dân an toàn nhưng rất khó do nhu cầu quá lớn mà nơi đáp ứng thì nhỏ. Một số quận huyện như quận 7, 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh đã có đề nghị giãn dân ở những khu chật chội, lụp xụp vì có những gia đình 5-6 người sinh sống trong một căn nhà nhỏ.

"Có người hỏi sau khi kiểm soát được dịch, điều đầu tiên cần làm là gì. Tôi nói là xây nhà ở xã hội thôi vì mình bức xúc cái này quá rồi" - ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư Nguyễn Văn Nên: TP.HCM sẽ từng bước mở cửa, chắc tới đâu mở cửa tới đó để bảo vệ sức khỏe nền kinh tế