Số tiền nợ gấp nhiều lần vốn điều lệ nhưng Công ty Meinhardt vẫn được chọn làm Tư vấn giám sát dự án chống ngập.

Bí thư TP HCM yêu cầu làm rõ công ty giám sát dự án 10.000 tỷ nợ thuế

TIỂU VŨ | 19/09/2018, 10:00

Số tiền nợ gấp nhiều lần vốn điều lệ nhưng Công ty Meinhardt vẫn được chọn làm Tư vấn giám sát dự án chống ngập.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân vừa yêu cầu Sở Tư pháp, Cục thuế thành phố có ý kiến cụ thể về việc nợ thuế kéo dài của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt (Công ty Meinhardt) và xem doanh nghiệp này có hay không đủ tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn.

Công ty TNHH Meinhardt Việt Nam là đơn vị trong Liên danh được chọn làm tư vấn giám sát quá trình triển khai hợp đồng BT dự án chống ngập 10.000 tỷ của TP.HCM.

Dự án chống ngập làm được 72% nhưng đã bị dừng thi công suốt 4 tháng do vướng thủ tục -Ảnh:Quỳnh Trần.

Động thái này được Bí thư Thành ủy TP.HCM đưa ra sau khi Công ty Meinhardt liên tiếp bị cho là nợ thuế và Bảo hiểm xã hội (BHXH).

Theo Cục thuế Hà Nội, Công ty TNHH Meinhardt Việt Nam (trụ sở tại quận 1, TP.HCM) - nhà thầu chính tư vấn giám sát thi công tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nợ đọng thuế hơn 33,6 tỷ đồng.

Cục thuế TP.HCM cũng xác định công ty này nợ lãi chậm nộp và tiền phạt nợ đọng thuế là khoảng 27 tỷ đồng. Cục thuế đã 3 lần ra văn bản tạm ngưng sử dụng hóa đơn đối với công ty này, mỗi lần tạm ngưng cho phép sử dụng hóa đơn kéo dài một năm.

Ngoài ra, theo danh sách các doanh nghiệp còn nợ đọng bảo hiểm của BHXH TP HCM, tính đến cuối tháng 7 năm nay, Meinhardt cũng còn nợ BHXH trên 4 tỷ đồng.

Trong tình trạng nợ thuế khủng như vậy nhưng đầu năm 2017, Công ty Meinhardt vẫn đứng ra thành lập liên danh với Công ty CP Tư vấn Xây dựng công trình Hàng hải và Công ty CP Tư vấn xây dựng và chuyển giao công nghệ Thăng Long 12 để được nhận chỉ định thầu góiTư vấn giám sát hợp đồng Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu giai đoạn 1- trị giá khoảng 33 tỷ đồng từ UBND thành phố.

Liên tiếp gần đây, Cục trưởng thuế TP HCM, Giám đốc BHXH TP HCM phải gửi văn bản tới Trung tâm chống ngập nước thành phố đề nghị phối hợp xử lý những khoản nợ của Công ty Meinhardt để đảm bảo quyền lợi cho người lao động tại công trình lớn của thành phố.

Hồi tháng 5, Công ty Meinhardt báo cáo UBND thành phố về việc chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng (Công ty Cổ phần Đầu tư - Xây dựng Trung Nam, Trungnam Group) sử dụng tiêu chuẩn vật liệu chế tạo, lắp đặt cơ khí cửa van thép không thống nhất từ thiết kế cơ sở đến thiết kế bản vẽ thi công và thực tế thi công. Nhà đầu tư sử dụng các tiêu chuẩn vật liệu khác với tiêu chuẩn đã được duyệt.

Tuy nhiên, Trungnam Group khẳng định việc dùng thép Trung Quốc là không sai so với hợp đồng, và hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. Thậm chí nhà đầu tư còn cam kết bảo hành công trình 10 năm thay vì 3 năm như trong hợp đồng ký kết với TP HCM.

Tại cuộc họp giải trình với báo chí mới đây, ông Nguyễn Tâm Tiến (Giám đốc Trung Nam Group) cũng cho biết đã có văn bản kiến nghị chính quyền thay đổi đơn vị tư vấn vì không đủ năng lực.

Theo Hữu Nguyên/VNE
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí thư TP HCM yêu cầu làm rõ công ty giám sát dự án 10.000 tỷ nợ thuế