Bibica và Lotte bất ngờ hòa thuận

28/10/2013, 20:11

Khoảng gần 16 giờ ngày 28.10, đại hội cổ đông thường niên 2013 lần 2 của Bibica kết thúc. Các nội dung về kết quả và kế hoạch kinh doanh đều được thông qua nhưng nội dung được quan tâm nhất lại bị hoãn.

Sau khi các cổ đông bất ngờ với các con số doanh thu, lợi nhuận 9 tháng đầu năm và kế hoạch quý cuối cùng của năm 2013, đại hội đã lắng lại khi nội dung được nhiều bên quan tâm nhất là “cuộc chiến” về cơ cấu lãnh đạo đã được dành lại cho đại hội cổ đông lần sau quyết định.

Hoãn là tốt cho Bibica

Trong suốt thời gian diễn ra đại hội, không có một lời tranh cãi, không có sự bất đồng nào mà tình hình khá hòa thuận giữa Bibica với các cổ đông chiến lược, đặc biệt là Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc).

Trả lời về điều này, ông Trương Phú Chiến, Tổng giám đốc Bibica, thừa nhận do chưa có đồng thuận nên phải lựa chọn sự trì hoãn và điều này sẽ tốt cho Bibica.

Việc bầu lại hội đồng cổ đông được nhận định là yếu tố quan trọng trong diễn biến câu chuyện “hôn nhân” không hạnh phúc giữa Bibica và Lotte.

Cơ cấu hội đồng quản trị hiện tại sẽ khó khăn cho mọi quyết định chủ chốt của công ty bởi cán cân quyền lực trở nên khá cân bằng. Hiện Lotte đang có 2/5 thành viên trong hội đồng quản trị của Bibica. Với tỉ lệ này, rất nhiều buổi họp hội đồng quản trị của Bibica đã không đạt được kết quả mong muốn, hoạt động kinh doanh bị “ách” lại khi nội bộ không đồng thuận.

Chuyện càng nóng hơn khi Bibica tổ chức họp báo bất thường ngay trước thềm đại hội vài ngày.

Ngược lại, ông Trương Phú Chiến cho rằng Lotte đã can thiệp khá sâu cả về điều hành lẫn định hướng của Bibica. Ông cũng dẫn chứng bằng vấn đề xuất khẩu nhãn hàng Lotte Pie,  gần như Lotte cũng không cho Bibica chủ động, chỉ giao cho hai thị trường là Lào, Campuchia, còn lại các nước khác thì Bibica phải xuất qua Busan (Hàn Quốc) rồi mới đi tiếp.

Đặc biệt, ông Chiến nói thông thường giá xuất khẩu phải đảm bảo đủ để doanh nghiệp hòa vốn các chi phí, đối với mặt hàng Lotte pie là 8,4 USD/thùng. Tuy nhiên, Lotte lại chấp nhận mức giá 7,4 USD/thùng dẫn đến Bibica bị lỗ. Trong khi đó, các thị trường khác đều chấp nhận mức giá trên 8,4 USD/thùng. Cuối cùng, Bibica đã phải lỗ trên 12 tỉ đồng.

Trong khi đó, phát biểu với giới truyền thông, đại diện Lotte cho biết dù họ chiếm tới 38,6% cổ phần nhưng  lại không được can thiệp vào công việc kinh doanh của Bibica. Mọi đề xuất của 2 vị đại diện từ Lotte đều bị phủ quyết và vô hiệu hoàn toàn, nếu có yêu cầu cũng bị từ chối.

bibica_co cau nguon von ssi

Người rút vốn, kẻ muốn mua thêm?

Cũng trong ngày đại hội cổ đông hôm nay đã xuất hiện luồng thông tin rằng Lotte đang muốn rút vốn khỏi Bibica, còn SSI (Công ty Quản lý quỹ SSI) lại muốn tăng thêm vốn sở hữu.

Trao đổi bên lề đại hội, ông Trương Phú Chiến cho biết ông rất bất ngờ trước thông tin này nhưng không có bình luận gì thêm.

Hiện cổ phần của SSI cùng các cổ đông của mình tại Bibica là trên 40%. Khi được hỏi về ý định có tăng sở hữu của mình tại Bibica hay không, ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc SSI chưa tiết lộ gì nhiều.

Ông Hải chỉ nói rằng quan điểm của SSI là sẽ đầu tư những doanh nghiệp có tiềm năng, lợi nhuận tốt và SSI đánh giá Bibica là doanh nghiệp rất có tiềm năng. Đồng thời ông khẳng định, SSI cam kết sẽ hỗ trợ Bibica bằng thế mạnh của SSI về tài chính, tư vấn chiến lược.

Về những bất đồng giữa Bibica và Lotte, đại diện SSI chia sẻ sẽ tôn trọng quan điểm của hai bên. “Chúng tôi, khi bước vào Bibica thì chỉ muốn phát triển thương hiệu Bibica. SSI không quan tâm đến việc có vào hội đồng quản trị hay không. Điều mà chúng tôi đưa lên hàng đầu đó là xây dựng và phát triển Bibica”, ông Hải nói.

Nói về kết quả kinh doanh hiện tại, ông Nguyễn Khắc Hải nhận định kết quả kinh doanh của công ty trong năm 2012 -2013 chưa tương xứng với lợi thế về thương hiệu, nhân sự, mặc dù “nhóm cổ đông SSI đã nhìn thấy sự cố gắng của ban điều hành và đánh giá cao nỗ lực đó”. Bởi sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt nên nếu công ty không thay đổi và đề ra chiến lược thì sẽ khó đứng vững.

Theo Bibica, trong 9 tháng đầu năm, Bibica đạt 657 tỉ đồng doanh thu thuần và đặt kế hoạch 3 tháng cuối đạt 389 tỉ đồng. Tuy doanh thu không bằng 9 tháng đầu năm nhưng dự kiến lợi nhuận quý cuối đạt hơn 23 tỉ đồng cao hơn mức gần 21 tỉ đồng đạt được 9 tháng đầu năm.

Năm 2013, Bibica đặt mục tiêu doanh thu 1.046 tỉ đồng, tăng 12,5% và thị phần đạt 10%, định hướng năm 2018 trở thành công ty bánh kẹo hàng đầu Việt Nam với doanh thu 2.500 tỉ đồng, chiếm 15% thị phần.

Thùy Chi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bibica và Lotte bất ngờ hòa thuận