Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kinh tế Dân số cho thấy biến đổi khí hậu có thể dẫn đến tỷ lệ thụ thai ở người thấp hơn.
Kiến thức - Học thuật

Biến đổi khí hậu khiến loài người đối mặt với tỷ lệ sinh thấp

A.T 08:10 28/07/2024

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kinh tế Dân số cho thấy biến đổi khí hậu có thể dẫn đến tỷ lệ thụ thai ở người thấp hơn.

embe.jpg
Tỷ lệ em bé trên 1 phụ nữ đang ngày càng suy giảm

Tuy nhiên, điều này không phải do ít quan hệ tình dục hơn mà thay vào đó, xã hội có thể chứng kiến ​​ít trường hợp mang thai ngoài ý muốn hơn khi khả năng sinh sản của con người giảm.

Các tác giả của nghiên cứu, Tamás Hajdu và Gábor Hajdu đến từ Hungary, đã tận dụng sự thay đổi ngẫu nhiên về nhiệt độ để kiểm tra tác động của sốc nhiệt đối với tỷ lệ thụ thai. Các trường hợp thụ thai ở người được tính trong nghiên cứu dựa trên ba trường hợp: số ca sinh con thành công, số ca phá thai và số ca sảy thai.

Nghiên cứu sử dụng dữ liệu từ Hungary, vì vậy các tác giả cẩn thận lưu ý rằng kết quả của họ có thể không áp dụng cho mọi nơi. Tuy nhiên, Hungary là một quốc gia châu Âu hiện đại với khí hậu không khác nhiều so với nhiều nơi ở châu Âu và một số vùng của Bắc Mỹ. Vì vậy những phát hiện này có thể có ý nghĩa quan trọng.

Đầu tiên, các tác giả dự đoán tỷ lệ thụ thai giảm chung do biến đổi khí hậu. Thoạt đầu, người ta tưởng tượng sẽ có ít đêm đông lạnh giá hơn khiến vợ chồng ít ở trong phòng ngủ ấm áp hơn. Tuy nhiên, các tác giả cho rằng theo nghiên cứu trước đây, nhiệt độ không liên quan đến hoạt động tình dục.

Nhiều khả năng, nhiệt độ có xu hướng làm suy yếu chất lượng tinh trùng và làm giảm sự hình thành tinh trùng, đồng thời cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Theo đó, nhiệt độ sẽ có xu hướng làm giảm khả năng mang thai nói chung bằng cách làm giảm khả năng thụ thai.

Trong nghiên cứu, tỷ lệ thụ thai sụt giảm sau thời kỳ nhiệt độ cao. Các tác giả cũng quan sát thấy khả năng thay đổi điều này, với số lần thụ thai gia tăng tương ứng trong thời kỳ lạnh hơn.

Cụ thể hơn, các tác giả phát hiện ra sự sụt giảm trong tỷ lệ thụ thai trong năm tuần đầu sau đợt sóng nhiệt, nhưng đối với những lần mang thai dẫn đến sinh hạ thành công thì tỷ lệ thụ thại tăng từ 6 đến 25 tuần sau sóng nhiệt.

Biến đổi khí hậu có nhiều tác động tiêu cực và một trong số đó có thể làm giảm khả năng sinh sản ở con người. Ngoài ra, nhiệt độ cao hơn có thể có tác động đến sự phát triển của thai nhi và điều này cũng cần được nghiên cứu cẩn thận hơn. Nhưng một hậu quả không mong muốn của sự nóng lên toàn cầu có thể là sự suy giảm trong các lần mang thai ngoài ý muốn. Mặc dù đây không phải là tin tốt, nhưng cũng không phải là tin hoàn toàn xấu. Giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, chúng ta thường không có lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận cả điều tốt lẫn điều xấu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
4 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến đổi khí hậu khiến loài người đối mặt với tỷ lệ sinh thấp