Sau nhiều năm nghiên cứu, quân đội Mỹ đã rút ra kết luận rằng "biến đổi khí hậu" là mối đe dọa nguy hiểm tới an ninh quốc gia.

Biến đổi khí hậu là kẻ thù mới của quân đội Mỹ

09/10/2016, 05:05

Sau nhiều năm nghiên cứu, quân đội Mỹ đã rút ra kết luận rằng "biến đổi khí hậu" là mối đe dọa nguy hiểm tới an ninh quốc gia.

Tàu USS Barry được triển khai trong cơn bão Sandy

Ông David W.Titley, giáo sư về khí tượng học tại Đại học bang Pennsylvania và giám đốc sáng lập của Trung tâm Tiết chế và giảm rủi ro do khí hậu của trường đại học trên. Giáo sư Titley còn là Phó đô đốc hải quân Mỹ trong nhiều năm.

Mới đây, Giáo sư Titley đã viết một bài xã luận dài nhan đề "How climate change could erode our national security: Rising temperatures could lead to "ungoverned spaces and uncontrolled migration" (Làm thế nào biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến nền an ninh của chúng ta: Nhiệt độ tăng cao có thể dẫn đến tình trạng vô chính phủ và làn sóng di cư không kiểm soát), để nói về thực trạng biến đổi khí hậu toàn cầu có thể là mối đe dọa nguy hiểm đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Theo ông Titley, việc ông lên tiếng cảnh báo dư luận về sự nguy hiểm của "biến đổi khí hậu" là do cuộc tranh cử tổng thống năm nay cả hai ứng viên đều quá ít quan tâm đến vấn đề này. Cụ thể, trong cuộc tranh luận đầu tiên của ông Donald Trump và bà Hillary Clinton thì vấn đề "biến đổi khí hậu" chỉ được nhắc tới với 82 giây và nếu tính từ năm 2000 đến nay thì các ứng cử viên tổng thống Mỹ chỉ nói về vấn đề này được tổng cộng có 37 phút.

Giáo sư Titley cho rằng nhiều chuyên gia muốn vấn đề này cần phải được dư luận, giới chính trị gia Mỹ quan tâm nhiều hơn vì nó trực tiếp ảnh hưởng tới nhiều mặt của cuộc sống, thậm chí là an ninh quốc phòng.

Nhiều năm qua, quân đội Mỹ đã bí mật nghiên cứu "biến đổi khí hậu" để xem nó có phải là một mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ hay không. Và lực lượng quân sự mạnh nhất thế giới đã kết luận rằng đó là "một mối nguy hiểm nghiêm trọng".

Giáo sư Titley cho biết ông đã phục vụ quân đội Mỹ trong suốt 32 năm và là người khởi xướng, chỉ huy công tác nghiên cứu về "biến đổi khí hậu" của lực lượng hải quân Mỹ.

"Chúng tôi biết rằng khí hậu đang thay đổi, chúng tôi biết rõ lý do vì sao khí hậu thay đổi và chúng tôi hiểu rằng sự thay đổi này sẽ tác động lớn đến an ninh quốc gia của chúng ta. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn chỉ "mơ tưởng" đến các biện pháp phòng ngừa mà thôi", Giáo sư Titley viết.

Chính quyền của Tổng thống Obama vừa phê chuẩn Hiệp định Paris về "biến đổi khí hậu" toàn cầu, nhưng tổng thống mới của nước Mỹ có thể sẽ không tiếp tục thực hiện hành động này.

Theo các nghiên cứu của hải quân Mỹ, "biến đổi khí hậu" ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ theo 2 cách:

Đầu tiên, "biến đổi khí hậu" làm gia tăng căng thẳng xã hội vì các thiên tai làm thiếu nước, mất mùa... sẽ làm trầm trọng hơn những căng thẳng giữa các tiểu bang tại Mỹ. Điều này có thể dẫn đến sự sụp đổi của mô hình quản lý nhà nước, đẩy nước Mỹ vào thế vô chính phủ.

Ví dụ điển hình của ảnh hưởng này là những sự kiện bi thương trong mấy năm qua như nội chiến ở Syria hay phong trào Mùa xuân Ả Rập.

Tiếp đến, "biến đổi khí hậu" khiến quân đội Mỹ khó khăn hơn trong công tác đào tạo binh sĩ, triển khai quân và thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu khi khí hậu ngày càng cực đoan hơn.

Thiên Hà

Bài liên quan
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok muốn tòa án nhanh chóng xét xử, ra phán quyết về luật có thể cấm ứng dụng
Bộ Tư pháp Mỹ và TikTok đã yêu cầu Tòa án phúc thẩm Mỹ đặt ra lịch trình nhanh chóng để xem xét các thách thức pháp lý với luật mới yêu cầu tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) phải thoái vốn khỏi TikTok ở Mỹ trước ngày 19.1.2025, hoặc ứng dụng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này sẽ đối mặt với lệnh cấm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến đổi khí hậu là kẻ thù mới của quân đội Mỹ