Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phân chia lực lượng vừa tham gia chống dịch bệnh COVID-19 ở biên giới, vừa giúp dân phòng chống bão số 5, sẵn sàng mọi tình huống ứng phó trước khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền.

Biên phòng Quảng Trị ra sức giúp dân trước khi bão đến

Quế Sơn | 17/09/2020, 21:15

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã phân chia lực lượng vừa tham gia chống dịch bệnh COVID-19 ở biên giới, vừa giúp dân phòng chống bão số 5, sẵn sàng mọi tình huống ứng phó trước khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền.

Ứng phó với cơn bão số 5, tỉnh Quảng Trị đã có phương án di dời, sơ tán người dân ở 5 vùng có nguy cơ cao. Tổng số dân phải di dời, sơ tán tránh bão số 5 dự kiến là trên 94.000 người ở 125 xã, phường, thị trấn. Việc sơ tán dân tránh bão số 5 được tỉnh hoàn thành trước 20 giờ ngày 17.9.

Cùng với đó, địa phương này đã dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ phòng chống bão số 5 gồm: 50.000 thùng mì ăn liền, 300 tấn gạo, 30.000 chai nước uống, 20 tấn đường. Các phương án đảm bảo giao thông lúc bão đổ bộ vào đất liền cũng như phương án chủ động cho học sinh nghỉ học đảm bảo an toàn cũng được địa phương này sớm triển khai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đi kiểm tra phòng chống bão số 5 - Ảnh: P.V

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ông Hà Sỹ Đồng đã yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai, các sở, ngành có liên quan và các địa phương tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, chủ động chỉ đạo và triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” phù hợp với diễn biến của bão và tình hình cụ thể tại địa phương.

Các địa phương được yêu cầu phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành giao thông và gia đình các chủ tàu tiếp tục tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển thoát ra và không đi vào khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn. Đồng thời, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, phương tiện, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền, triển khai công tác đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tại nơi tránh trú.

Bộ đội giúp dân đưa tàu thuyền vào bờ - Ảnh: P.V

Tại huyện đảo Cồn Cỏ, từ chiều ngày 17.9, công tác hỗ trợ đưa tàu thuyền vào bờ, đến nơi trú ẩn an toàn đã được thực hiện. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã hỗ trợ người dân đưa tàu thuyền lên bờ và giúp đỡ người dân chèn chống nhà cửa để chống bão. Cùng với đó, các cơ quan trụ sở nhà nước trên huyện đảo cũng đã nhanh chóng lên phương án ứng phó khi bão đổ bộ vào.

Song song với đó, tại huyện miền núi Hướng Hóa, địa phương thường xuyên xảy ra lũ lụt khiến nhiều thôn bản bị chia cắt. Chính quyền địa phương và lực lượng Bộ đội Biên phòng đã thống nhất với nhau các phương án di dời dân để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân trước nguy cơ xảy ra lũ quét sau khi bão số 5 đi qua.

Chiến sĩ Biên phòng giúp dân chèn chống nhà cửa ở khu vực biên giới - Ảnh: P.V
Nhiều ngôi nhà sàn đã được gia cố thêm vững chắc - Ảnh: P.V

Từ chiều ngày 17.9, Đồn Biên phòng Thanh (huyện Hướng Hóa) đã triển khai công tác ứng phó bão số 5 trên địa bàn 3 xã Thanh, Lìa, Xy. Đơn vị đã triển khai 3 tổ với 30 chiến sĩ xuống địa bàn phối hợp với người dân, công an xã, đoàn thanh niên để giúp dân chằng chống, gia cố nhà cửa, chuồng trại, thu hoạch hoa màu. Đồng thời, gia cố các chốt chống dịch COVID-19 ở khu vực biên giới.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị cho biết: “Vì tình hình dịch COVID-19, lực lượng đã phân chia ra rất nhiều để phục vụ các chốt chống dịch, nhưng chúng tôi cũng đã huy động hết lực lượng để làm tất cả những gì có thể để giúp người dân chống bão số 5”.

Theo Đại tá Phương, đến thời điểm tối ngày 17.9, mọi phương án ứng phó với bão số 5 đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị xây dựng, tất cả tàu thuyền đã vào nơi neo đậu an toàn từ buổi chiều.

Quế Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biên phòng Quảng Trị ra sức giúp dân trước khi bão đến