Dữ liệu lớn (Big Data) đang và sẽ được xem là một trong những công nghệ được chú trọng trong Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Big Data - công nghệ chủ chốt của cách mạng công nghiệp 4.0

tuyetnhung | 11/04/2017, 18:05

Dữ liệu lớn (Big Data) đang và sẽ được xem là một trong những công nghệ được chú trọng trong Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 là một thuật ngữ được đưa ra bởi chính phủ Đức mô tả về một nền công nghiệp thông minh với sự phát triển vượt bậc của nhiều công nghệ, có thể thay đổi mô thức sản xuất trên quy mô toàn cầu. Với nội dung cơ bản là tạo ra cấu trúc và sự vận hành mới cho nền sản xuất dựa trên 4 lĩnh vực chính: Lĩnh vực kỹ thuật số, bao gồm: trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật, Lưu trữ và xử lý dữ liệu lớn; Lĩnh vực vật lý, bao gồm: In 3D, Vật liệu mới, Robot cao cấp, xe tự lái; Lĩnh vực công nghệ sinh học; Lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang và sẽ là xu thế lớn có tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của tất cả các quốc gia. Trong đó, một trong những công nghệ quan trọng phải được kể đến là Dữ liệu lớn (Big Data). Dữ liệu lớn sẽ là yếu tố cốt lõi để sử dụng và phát triển Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI). Do đó, cách thu thập và khai thác dữ liệu lớn sẽ tạo ra điểm khác biệt giữa các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường.

Tuy nhiên, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho rằng tình hình khai thác Dữ liệu lớntại Việt Nam vẫn chưa thu hút được nhiều sự chú ý. Phần lớn các doanh nghiệp sở hữu khối lượng dữ liệu Big Data hàng đầu Việt Nam chưa tư duy về dữ liệu, chính vì vậy cần trang bị thông tin để có thể tái cấu trúc hệ thống, thiết lập cơ sở hạ tầng thông tin, thu thập, xử lý, để dữ liệu Big Data phát huy giá trị to lớn của nó.

Trong bối cảnh hiện nay, điểm quan trọng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung để có thể khai thác được giá trị của Dữ liệu lớnlà cần phát triển một “tư duy phân tích dữ liệu”, nuôi dưỡng một “văn hoá dữ liệu” trong doanh nghiệp. Điều này là một nhiệm vụ khó khăn.

Tuy nhiên, phương pháp hiệu quả nhất là lựa chọn những dự án nhỏ có kích thước dữ liệu tương đối nhỏ, phân tích, áp dụng, thực hiện trong thời gian nhanh nhất mà có thể đáp ứng được những chiến lược kinh doanh. Từ đó, chứng minh được sức mạnh của phân tích dữ liệu và thuyết phục được lãnh đạo hay nhà đầu tư của công ty.

Theo Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, khi doanh nghiệp thành công thì sẽ thu hoạch được 3 kết quả, bao gồm: Hoàn vốn đầu tư trên dữ liệu, hiểu biết sâu hơn về dữ liệu và sáng tạo trong kinh doanh.

Tuyết Nhung
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Big Data - công nghệ chủ chốt của cách mạng công nghiệp 4.0