Với sản phẩm Savy – hộp thiết bị gắn trên bất kỳ loại mũ bảo hiểm nào đã giúp nhóm khởi nghiệp của các chàng trai, cô gái 9X đến từ Trường đại học Bách khoa, Trường đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng (Hà Nội) đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2017.

Biết người thân gặp tai nạn qua thiết bị nhỏ gọn của nhóm bạn trẻ 9X Việt

Thu Anh | 11/04/2017, 14:16

Với sản phẩm Savy – hộp thiết bị gắn trên bất kỳ loại mũ bảo hiểm nào đã giúp nhóm khởi nghiệp của các chàng trai, cô gái 9X đến từ Trường đại học Bách khoa, Trường đại học Ngoại thương, Học viện Ngân hàng (Hà Nội) đạt giải nhất cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kawai 2017.

Để cuộc sống không chỉ có 2 nút ON – OFF

Trao đổi cùng phóng viên báo điện tử Một Thế Giới, Phan Thế Lâm – Trưởng nhóm Mubahi chia sẻ: “Kết thúc quá trình thực tập với một công việc nhàm chán, sáng ấn nút ON, tối ấn nút OFF, trong khi bản thân mình thích sự thử thách để cuộc sống không nhàm chán và khởi nghiệp là con đường mà mình muốn theo đuổi. Để có được ý tưởng, hàng ngày mình phải luôn quan sát mọi người, sau nhiều lần quan sát, tìm ý tưởng trên các con phố, mình chợt nhận ra rằng chiếc mũ bảo hiểm có rất nhiều người đội, nhưng chưa ai cải tiến để nó trở nên thật sự mới mẻ”.

Tiếp lời trưởng nhóm hóm hỉnh, Ngọc Anh – cô gái phụ trách mảng tài chính trong nhóm cho biết Việt Nam là đất nước có tỉ lệ xảy ra tai nạn giao thông rất cao trên thế giới. Trong đó, rất nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả thương tâm do nạn nhân không được cấp cứu kịp thời. Hiểu được nỗi đau ấy, Savy ra đời nhằm gia tăng tỉ lệ sống sót cho các nạn nhân trong những vụ tai nạn giao thông.

Thiết kế phần cứng của Savy

Giải thích rõ hơn về chức năng và cách thức hoạt động của hộp thiết bị nhỏ gọn này, Anh Đức phân tích: “Savy là thiết bị nhỏ gọn có thể đính kèm lên bất kỳ chiếc mũ bảo hiểm nào vừa có chức năng nhận biết tai nạn và gửi vị trí của người bị tai nạn đến người thân vừa tích hợp chức năng nghe gọi điện, nhắn tin trực tiếp qua mũ mà không phải sử dụng điện thoại”.

Bắt tay vào thực hiện từ đầu năm 2017, hiện tại, theo quan sát, Savy có dáng trụ tròn, đường kính 6cm (chỉ bằng phần đế cốc) có gắn vào phần chân đế cong giúp dễ dàng bám dính sát vào thân mũ bảo hiểm. Phần loa – mic có thể gắn gọn vào một bên quai mũ cho phép người dùng nghe gọi và xem tin nhắn qua giọng đọc của Google chỉ bằng việc ấn nút trên thiết bị mà không cần rút điện thoại ra.Vì được kết nối với điện thoại người dùng qua Bluetooth, vi điều khiển xử lý các giá trị trong Savy sẽ được gửi về để xác định xem người đội có bị tai nạn hay không nên có độ chính xác khá cao.

Savy có thể gắn lên bất kỳchiếc mũ bảo hiểm nào

Tự thân nuôi dự án

Lựa chọn con đường khởi nghiệp đồng nghĩa với việc các startup phải đương đầu với vô số khó khăn, thử thách. Và Mubahi cũng đã có thời gian khủng hoảng như vậy. “Đặc thù của 1 dự án về phần cứng khiến nhóm khá khó khăn trong việc tìm đúng và đủ các đồ linh kiện, công cụ chế tạo; hơn nữa việc tìm định hướng chung cho nhóm, phát triển sản phẩm có những tính năng cốt lõi, tính năng phụ và hướng tới đối tượng nào cũng là những điều khiến nhóm vô cùng đau đầu”, Thế Lâm phân trần.

Nhóm bạncùng chung tay tạo nên Savy

Đổi lại, với việc có được một nhóm “startup trong mơ” khi quy tụ được những sinh viên kỹ thuật, kinh tế, maketing, tài chính cũng là một câu chuyện khá dài. Nhưng theo Thế Lâm, dù “bắc cầu” mới quen được nhau nhưng hiện nay với 5 thành viên, mỗi người đảm nhận một công việc khác nhau nhưng ai nấy đều chung quan điểm: Được ăn cả, ngã về không; Tự thân nuôi dự án…

Khó khăn, gian nan là thế nhưng với những người trẻ ưa mạo hiểm, việc đưa Savy nhanh chóng đến gần và nhận được sự ủng hộ của đông đảo mọi người là điều không quá khó. Minh chứng rõ nhất cho thấy, trong đêm Chung kết Khởi nghiệp cùng Kawai 2017, Mubahi đã nhận được 8/9 sự ủng hộ từ các nhà đầu tư.

Hướng tới thâm nhập thị trường nước ngoài

Trên tinh thần của những người trẻ khởi nghiệp, Anh Đức chia sẻ: “Trong tương lai, Savy sẽ phải nhỏ gọn hơn nữa với đường kính chỉ 3cm, chúng em sẽ tiếp tục cải tiến giúp Savy để có thể gắn lên mũ như vật trang trí khiến người dùng cảm thấy thích thú bằng cách thiết kế vỏ tinh tế hơn”.

Quán quân Khởi nghiệp cùng Kawai 2017- Ảnh: Khoa học phát triển

Được biết, Savy sẽ được đưa đến người dùng vào cuối năm 2017 – đầu năm 2018 với giá từ 500.000 – 600.000 đồng/ chiếc.Chia sẻ về hướng đi của nhóm trong tương lai, trưởng nhóm Phan Thế Lâm mong muốn bên cạnh việc nâng cấp công nghệ, tích hợp thêm nhiều tính năng như đọc truyện, nghe nhạc, tìm quán ăn… qua giọng nói, nhóm cũng mong muốn giảm giá thành sản phẩm để những người có thu nhập thấp cũng có thể sử dụng. Ngoài ra, nhóm cũng hi vọng Savy có thể xuất khẩu sang thị trường Thái Lan, Malaysia…

Bài:Thu Anh; Ảnh: NVCC
Bài liên quan
Ngày đầu nghỉ lễ: 60 vụ tai nạn giao thông, 75 người thương vong
Hôm nay, ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5, toàn quốc đã xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông khiến 75 người thương vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biết người thân gặp tai nạn qua thiết bị nhỏ gọn của nhóm bạn trẻ 9X Việt