Danh sách 'Top 100 doanh nhân LGBT hàng đầu thế giới' năm nay cho thấy một sự tiến bộ đáng kể thế nhưng các doanh nghiệp vẫn còn chặng đường dài phía trước nếu như muốn hoàn toàn bình đẳng nguồn nhân lực của mình.

Bình đẳng cho người LGBT tại nơi làm việc: Chặng đường còn xa

Một Thế Giới | 01/11/2014, 10:00

Danh sách 'Top 100 doanh nhân LGBT hàng đầu thế giới' năm nay cho thấy một sự tiến bộ đáng kể thế nhưng các doanh nghiệp vẫn còn chặng đường dài phía trước nếu như muốn hoàn toàn bình đẳng nguồn nhân lực của mình.

Không có một tiêu chuẩn nhất định về vai trò của cộng đồng LGBT ở cấp lãnh đạo, tuy vậy các công ty trên toàn thế giới đang chú ý đến vấn đề đa dạng này nhiều hơn.
Những người đứng đầu luôn đấu tranh vì quyền bình đẳng LGBT vừa được vinh danh vào thứ 5 tuần trước với danh sách "Top 100 lãnh đạo LGBT của thế giới". Bên cạnh đó còn có danh sách 20 đồng minh dị tính (những người dị tính hết mình ủng hộ cộng đồng LGBT), cũng được công bố tại London.
Binh dang cho nguoi LGBT tai noi lam viec: Chang duong con xa
Christopher Bailey và Emma Watson 
Được tổng hợp tỉ mỉ bởi trang Outstanding, danh sách này tặng danh hiệu thương gia LGBT có ảnh hưởng nhất cho Christopher Bailey - giám đốc sáng tạo và giám đốc điều hành của nhãn hiệu thời trang cao cấp Burberry. Bailey cũng là CEO đồng tính đầu tiên có mặt trong danh sách 100 công ty của FTSE năm nay. Người sáng lập Tập đoàn Virgin - Ngài Richard Branson nhận danh hiệu đồng minh dị tính thân thiện nhất. 
Các ngành nghề có mặt trong danh sách năm nay cho thấy có một sự tiến bộ trong các phân khúc hầu như không chú trọng đến sự đa đạng của cộng đồng LGBT như ngân hàng, tài chính và kĩ thuật. Tuy nhiên, không có gì đáng ngạc nhiên khi những nhà lãnh đạo này đều là người đồng tính nam da trắng.
Binh dang cho nguoi LGBT tai noi lam viec: Chang duong con xa
 Tỷ phú Richard Branson
Chỉ có 24% lãnh đạo trong danh sách này là phụ nữ, rất ít trong số đó là người da màu. Danh sách cũng không có sự góp mặt của người song tính, trong khi cộng đồng chuyển giới chỉ có 3 đại diện. Sự thiếu đa dạng trong danh sách này phản ánh tình trạng chung của giới lãnh đạo trên toàn thế giới. Nguyên nhân có thể xuất phát từ các định kiến về chủng tộc và giới tính trong kinh doanh. 
Thiếu đa dạng
Claudia Brind-Woody, phó chủ tịch và giám đốc điều hành của Global Intellectual Property Licensing (IBM) giữ vị trí thứ 10 trong danh sách năm nay. Bà cho rằng phụ nữ phải đối diện gấp đôi những định kiến trong kinh doanh.
Binh dang cho nguoi LGBT tai noi lam viec: Chang duong con xa
 Claudia Brind-Woody
"Có nhiều phụ nữ chọn cách che giấu xu hướng của mình vì cái được gọi là trần nhà kính hai tầng . Những nghiên cứu của Stonewall và Catalyst đã cho thấy sự ngần ngại trong việc công khai của phụ nữ vì họ vốn đã phải đối mặt với nhiều sự bất bình đẳng".
Suki Sandhu, người sáng lập Outstanding hy vọng những năm tới sẽ có một sự đa dạng hơn trong danh sách: "Không có một người song tính (trong danh sách) là một vấn đề lớn, không chỉ vậy, (danh sách) cũng có rất ít người thiểu số". Ông cũng chia sẻ danh sách năm trước đã truyền cảm hứng cho nhiều cấp lãnh đạo LGBT năm nay.
Cộng đồng chuyển giới cũng không có nhiều đại diện, trong đó không có người chuyển giới từ nữ sang nam. Theo một khảo sát về kì thị vào năm 2011, có đến 90% người chuyển giới phải đối mặt với tình trạng quấy rối trong môi trường công sở.
Binh dang cho nguoi LGBT tai noi lam viec: Chang duong con xa
 Isabella Segal
Isabella Segal, đối tác tại doanh nghiệp Nyman Libson Paul, xếp hạng 96 trong danh sách, chia sẻ về việc mình thông báo với bạn đời về quá trình chuyển giới vào tháng 8 năm 2012. Họ đã phải cẩn thận lên kế hoạch chi tiết để công khai sự việc, đến năm 2013, cô mới có thể tự do sống như một phụ nữ thực thụ.
"Chúng tôi như sống trong nước chung… Tôi bước vào văn phòng, vô cùng hồi hộp và sợ sệt, và không ai nói một lời", Cô cũng cho biết mình không trông chờ gì hơn ngoài sự im lặng đó, “Môi trường xung quanh tôi khá đồng cảm, đặc biệt là đối tác của tôi Joel Newman, anh ấy đã luôn hỗ trợ tôi".
Cô khuyến khích các doanh nghiệp nên thể hiện sự ủng hộ đó, và khi chuyển đổi giới tính, nên thông báo trước cho đồng nghiệp và khách hàng của mình: "Hãy làm điều đó bằng một cách khoan dung nhất có thể để khi quá trình chuyển đổi đến, mọi người đều biết rõ, và mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn".
Bà Brind-Woody cho biết: "Một trong những lý do tôi quyết định gia nhập IBM là vì họ cho tôi cơ hội làm việc trong một môi trường mà tôi có thể sống chân thật. Môi trường làm việc rất quan trọng. Một môi trường thân thiện và bao hàm thúc đẩy con người thành công trong việc cống hiến hết sức mình.”
Một trong những cách thức hỗ trợ quan trọng nhất tại IBM là đưa ra các chương trình rèn luyện khả năng lãnh đạo cho người LGBT. Đây là một bước đệm vững chắc để họ có thể thu hút, giữ chân và tu bổ nhân lực.
Binh dang cho nguoi LGBT tai noi lam viec: Chang duong con xa
"Điều này cũng giúp chúng tôi rất nhiều trong quan hệ với khách hàng, họ cảm thấy IBM là một doanh nghiệp tôn trọng và đáng giá cao con người của họ".
Ông Sandhu hy vọng những ngành nghề chưa có đại diện trong danh sách sẽ chú trọng hơn, và đưa ra những môi trường làm việc bao hàm hơn: "Việc bao hàm này chủ yếu hướng về mục đích năng suất. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhận được nhiều hơn từ phía nguồn nhân lực của mình khi để họ là chính mình… kết quả là lợi nhuận và giá trị của doanh nghiệp sẽ được cải thiện".
Một sân chơi công bằng còn xa
Sẽ không có một con số cụ thể về những lãnh đạo doanh nghiệp đồng tính, song tính hay chuyển giới vì chưa từng có một cuộc khảo sát chuyên môn về vấn đề này. Thông điệp về sự rộng mở, đa dạng và bao hàm mà các nhà lãnh đạo LGBT đều cho rằng cần được chú trọng hơn cũng sẽ mờ nhạt dần.
Binh dang cho nguoi LGBT tai noi lam viec: Chang duong con xa
Không có một bảng số liệu cụ thể khiến nhu cầu cho môi trường làm việc thân thiện với cộng đồng LGBT khó có thể nắm bắt được. Đồng thời, một nghiên cứu của Centre for Talent Innovation 2013 cho thấy 41% người LGBT không thoải mái khi nói về xu hướng của mình trong môi trường làm việc. Một nghiên cứu khác của Human Rights Campaign báo động 62% người LGBT trẻ bắt đầu che dấu xu hướng của mình khi có công việc đầu tiên.
Outstanding đang lên kế hoạch cho một khảo sát về số lượng người LGBT thuộc cấp lãnh đạo. Đến khi ấy, danh sách hàng năm này vẫn giữ vai trò như một tiêu chuẩn cho sự đa dạng trong kinh doanh. 
Toàn Tăng (Theo Gurdian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình đẳng cho người LGBT tại nơi làm việc: Chặng đường còn xa