Một doanh nghiệp ở TP.HCM khi làm thủ tục thông quan ở Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã bị nhân viên hải quan gây khó khăn ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh. Tổng cục Hải quan đã có nhiều công văn hỏa tốc chỉ đạo và xử lý vụ việc. Có 2 cán bộ đã mất chức, chuyển công tác.

Bình Định: Doanh nghiệp đòi Hải quan bồi thường lô hàng bị 'giam' 5 tháng

Lê Đình Dũng | 08/02/2017, 14:32

Một doanh nghiệp ở TP.HCM khi làm thủ tục thông quan ở Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã bị nhân viên hải quan gây khó khăn ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh. Tổng cục Hải quan đã có nhiều công văn hỏa tốc chỉ đạo và xử lý vụ việc. Có 2 cán bộ đã mất chức, chuyển công tác.

Nhiều sai phạm

Báo điện tử Một Thế Giới nhận được phản ánh của bà Trần Thị Lệ Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ Tuệ Mẫn (13 đường số 9, KP5, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân, TP.HCM) về việc công ty của bà bị Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn gây khó khăn ảnh hưởng nặng nề đến công việc kinh doanh.

Bà Thanh cho biết, ngày 1.8.2016, công ty bà nhập cảng Quy Nhơn 1 container mặt hàng dây hàn MIG Metallic, mã số HS: 8311.10.10, được hệ thống hải quan điện tử cấp số tờ khai 100968340060. Bà Thanh cho biết lô hàng có đầy đủ thủ tục pháp lý, phân luồng vàng, theo quy định tờ khai phải thông quan trong vòng 2 giờ.

Lô hàng của công ty Tuệ Mẫn đang nằm tại cảng Quy Nhơn

Tuy nhiên, theo bà này, khi thấy lô hàng vẫn chưa được làm thủ tục thông quan thì có gọi cho ông Bùi Xuân Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn và ông Phạm Đức Long, Đội trưởng Đội thủ tục thì được cho biết rằng mặt hàng này mới nên phải kiểm tra, lấy kết quả phân tích.

Bà Thanh gọi điện cho ông Long 2 lần về việc hướng dẫn thủ tục hải quan. Lần thứ nhất vào ngày 2.8.2016, ông Long trả lời bà Thanh là trong thời gian chờ kết quả phân tích thì lô hàng được giải phóng. Lần thứ hai vào ngày 3.8.2016, ông Long trả lời cho bà Thanh là trong thời gian chờ kết quả phân tích thì lô hàng chỉ được mang hàng về bảo quản.

Không những vậy, bà Thanh còn cho biết công ty bà đã nộp thuế trên hệ thống hải quan đầy đủ nhưng bà Nguyễn Lê Tuyết, công chức Chi cục báo là dư 11 đồng và yêu cầu công ty chỉnh sửa lại tờ khai.

Nghiêm trọng hơn, bà Thanh còn cho biết khi chưa hoàn tất các thủ tục, phía Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn đã mở container xem hàng và lấy mẫu không đúng quy trình, quy định. Ngoài ra, rất nhiều biểu hiện sai phạm của Chi cục hải quan này được bà Thanh chỉ ra như yêu cầu bổ sung chứng từ cước vận tải, trả hồ sơ hải quan. Chi cục này thực hiện không đúng quy trình thủ tục hải quan điện tử…

Theo bà Trần Thị Lệ Thanh, mặt hàng dây hàn MIG Metallic được công ty bà nhập về tiêu thụ nhiều ở TP.HCM và nhiều nơi khác, tất cả hải quan ở các nơi đều biết mặt hàng này nhưng không hiểu sao Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn lại nói không biết.

“Tổng giá trị lô hàng của tôi khoảng gần 500 triệu đồng. Tôi đã hẹn giao dịch với khách hàng hết rồi nhưng bị Chi cục hải quan cảng Quy Nhơn gây khó khăn nên giờ hàng vẫn nằm ở trong cảng”, bà Thanh cho biết.

Sau khi xảy ra sự việc, bà Trần Thị Lệ Thanh đã khiếu nại lên Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn, Cục Hải quan Bình Định, Tổng cục Hải quan yêu cầu bồi thường thiệt hại lô hàng đồng thời yêu cầu xử lý cán bộ công chức ở Chi cục này đã có biểu hiện bao che, tùy tiện, lạm quyền, vô cảm khi làm việc với doanh nghiệp.

Công văn chỉ đạo xử lý vụ việc của Tổng cục Hải quan

Ngày 28.9.2016, Tổng cục Hải quan đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Hải quan Bình Định kiểm tra, rà soát công tác giải quyết khiếu nại để thực hiện đúng quy định đối với trường hợp của công ty Tuệ Mẫn. Khẩn trương báo cáo cụ thể diễn biến vụ việc và trách nhiệm của từng công chức trong quá trình làm thủ tục cho lô hàng của công ty Tuệ Mẫn.

Chuyển công tác 2 cán bộ

Sáng 8.2.2017, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó cục trưởng Cục Hải quan Bình Định cho biết liên quan đến vụ việc công ty Tuệ Mẫn, phía Chi cục và Cục đã 2 lần giải quyết đơn khiếu nại.

Theo quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 do ông Nguyễn Văn Đông, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Định ký thì đã công nhận 6/9 nội dung khiếu nại của bà Trần Thị Lệ Thanh (giám đốc công ty Tuệ Mẫn) đối với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn là đúng. Có 2/9 nội dung đúng một phần và 1 nội dung sai hoàn toàn.

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn làm việc với phóng viên

Theo ông Thịnh, Cục đã xử lý kỷ luật 3 cán bộ gồm ông Bùi Xuân Bắc, Chi cục trưởng; ông Phạm Đức Long, Đội trưởng Đội thủ tục và bà Nguyễn Lê Tuyết, công chức Chi cục. Theo đó, ông Bắc và ông Long bị kỷ luật khiển trách về mặt Đảng và chính quyền. Ông Long bị mất chức đội trưởng và chuyển về phòng Tham mưu của Cục Hải quan Bình Định. Bà Nguyễn Lê Tuyết cũng bị điều chuyển về phòng Tham mưu.

Ông Phó cục trưởng cho biết đã có báo cáo thường xuyên cho Tổng cục Hải quan về việc xử lý những sai phạm liên quan đến vụ việc. “Khi chúng tôi làm việc với doanh nghiệp thì họ xác định nhân viên phía Chi cục không vòi vĩnh tiền bạc. Còn phía Chi cục thì cho rằng đây là mặt hàng mới, doanh nghiệp mới lần đầu đăng ký thông quan tại hải quan cảng Quy Nhơn nên tạo điều kiện thuận lợi, vì muốn nhanh nên làm sai quy trình. Ra xem hàng mà không có doanh nghiệp ở đó là Chi cục sai rồi”, ông Thịnh cho hay.

Cũng theo ông này, việc giải quyết hậu quả vụ việc, bồi thường thiệt hại giữa công ty Tuệ Mẫn và Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn sẽ được thực hiện theo luật. “Anh Bắc cũng có thiện chí, nhận lỗi và muốn xử lý gọn vụ việc nên đã 2 lần bay vào Sài Gòn gặp đại diện công ty nhưng hình như 2 bên chưa có tiếng nói chung nên chưa xử lý dứt điểm”.

Xác nhận về việc này, ông Bùi Xuân Bắc nói đã trao đổi với bà Trần Thị Lệ Thanh 2 lần nhưng phía bà này yêu cầu đền bù thiệt hại lô hàng chứ không chỉ tiền kho bãi. “Có lỗi của chúng tôi nên chúng tôi chấp nhận đền bù tiền kho bãi. Còn việc đền bù lô hàng doanh nghiệp đòi hỏi cao quá nên chúng tôi không thể đáp ứng mà sẽ chờ giải quyết theo pháp luật”.

Ông Bùi Xuân Bắc, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Quy Nhơn

Về phía doanh nghiệp, bà Trần Thị Lệ Thanh cho rằng: “Lô hàng về đến cảng Quy Nhơn đã hơn 5 tháng nay. Sau đó, ông Chi cục trưởng đã tự ý thông quan lô hàng của công ty chúng tôi mà không có một thông báo gì đối với công ty, nên giờ hàng hóa của công ty tôi như thế nào tôi cũng không biết”.

“Thực sự công ty chúng tôi đến giờ này đã hoàn toàn mất phương hướng, kinh doanh bị trì trệ, công ty tôi phải bồi thường thiệt hại cho đối tác khi không thực hiện đúng hợp đồng, tiền lãi ngân hàng phát sinh kéo dài, doanh nghiệp lâm vào tình trạng bế tắc”, bà Thanh trình bày và yêu cầu phía hải quan Quy Nhơn phải tiến hành đền bù thiệt hại lô hàng.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Định: Doanh nghiệp đòi Hải quan bồi thường lô hàng bị 'giam' 5 tháng