Sáng 13.6, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi gặp với ông Preben Elnef, Phó chủ tịch Tập đoàn Lego (Đan Mạch).

Bình Dương: Gỡ vướng quy hoạch cho dự án 1 tỉ USD của Tập đoàn Lego

Hồ Đông | 13/06/2022, 17:32

Sáng 13.6, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã có buổi gặp với ông Preben Elnef, Phó chủ tịch Tập đoàn Lego (Đan Mạch).

Tại buổi tiếp, ông Preben Elnef  đã thông tin đến lãnh đạo tỉnh về  những khó khăn, vướng mắc mà Tập đoàn Lego đang gặp phải. Đáng chú ý nhất là về vấn đề phê duyệt quy hoạch 1/5.000 và 1/2.000 của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III còn chậm, vấn đề bàn giao đất cho tập đoàn. 

Ông Preben Elnef đề nghị Bình Dương sớm giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tập đoàn sớm thành lập pháp nhân tại Việt Nam để xây dựng nhà máy và tuyển dụng nhân sự.

Ông mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cơ quan chức năng để việc triển khai dự án bảo đảm theo đúng lộ trình. Dự kiến, nhà máy xây dựng tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore III sẽ đi vào hoạt động trong năm 2024.

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi cho biết, Bình Dương nhận thức đây là 1 dự án quan trọng của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo Bình Dương cố gắng hết sức tạo mọi điều kiện thuận lợi để sớm hoàn tất các thủ tục, hỗ trợ Tập đoàn Lego sớm đưa nhà máy đi vào hoạt động. Vừa qua, lãnh đạo tỉnh cũng đã đi thực địa dự án của Tập đoàn Lego tại Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore III. 

Người đứng đầu Tỉnh ủy Bình Dương cam kết đến 30.6 sẽ hoàn chỉnh quy hoạch 1/5.000 và 1/2.000 của Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore III. Về vấn đề giao đất, tỉnh có 2 phương án: giai đoạn 1 tỉnh sẽ giao 22 ha, giai đoạn 2 tỉnh tiếp tục giao 22 ha còn lại. Tuy vậy, Bình Dương sẽ cố gắng giao một lúc 44 ha cho Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore III (trong đó có đất chưa cắt bỏ cây cao su). 

Trước đó, ngày 8.12.2021, trước sự chứng kiến của Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh, Tập đoàn Lego đã có buổi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) để xây dựng một nhà máy mới tại tỉnh Bình Dương.

Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỉ USD, dự kiến sẽ được triển khai vào nửa cuối năm 2022 và bắt đầu đi vào hoạt động trong năm 2024, góp phần tạo ra 4.000 việc làm.

Đây sẽ là nhà máy thứ 6 của Lego trên thế giới và thứ 2 ở châu Á với kỳ vọng sẽ giúp Lego mở rộng mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu, qua đó đáp ứng linh hoạt, nhanh chóng sự thay đổi về nhu cầu tiên dùng ở mỗi khu vực.

Phát biểu tại lễ ký kết hồi cuối năm ngoái, Giám đốc vận hành của Lego Carsten Rasmussen bày tỏ cảm ơn Chính phủ Việt Nam, đặc biệt là cá nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã tạo điều kiện giúp Tập đoàn Lego đạt được mục tiêu xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của tập đoàn.

Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Hojlund Christensen cho hay: “Đây là dự án với số vốn đầu tư lớn nhất do một doanh nghiệp Đan Mạch thực hiện tại Việt Nam, cho thấy niềm tin và sự lạc quan của chúng tôi vào tương lai của mối quan hệ hợp tác quan trọng này”.

Trong cuộc gặp ngày 17.9.2021, Đại sứ Đan Mạch đã thông báo với Phó thủ tướng Phạm Bình Minh về việc Lego đang tìm kiếm một địa điểm đầu tư nhà máy mới tại Đông Nam Á và mong muốn Chính phủ Việt Nam hỗ trợ.

Đáp lại, Phó thủ tướng khẳng định sẽ trực tiếp điện đàm với lãnh đạo Lego để kết nối dự án này. Chưa đầy nửa tháng sau, cuộc hội đàm đã diễn ra giữa Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Giám đốc vận hành của Lego Carsten Rasmusssen.

Hồi đầu tháng 11 năm ngoái, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp trực tiếp với Giám đốc điều hành Tập đoàn Lego tại Glassgow.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Lego phối hợp với các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam để lựa chọn địa điểm đầu tư phù hợp trên tinh thần hài hòa lợi ích của các bên và có hiệu quả cao đồng thời bày tỏ mong muốn sớm được chứng kiến các sản phẩm của Lego được ra đời tại Việt Nam.

Về vấn đề phê duyện quy hoạch, ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng đã báo cáo chi tiết tiến độ lập quy hoạch 1/5.000 và 1/2.000 của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III. Tuy nhiên, do có một số thay đổi về Luật Xây dựng nên dẫn đến sự chậm trễ tiến độ.

Ông Ngân cho biết Sở Xây dựng đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành đẩy nhanh tiến độ, đồng thời cam kết sẽ nhanh chóng hoàn thành mọi thủ tục để hoàn tất việc lập quy hoạch 1/5.000 và 1/2.000 của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III vào ngày 30.6.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Dương: Gỡ vướng quy hoạch cho dự án 1 tỉ USD của Tập đoàn Lego