Lấy bối cảnh chính nơi một phòng xử án ở quận Queens (New York, Mỹ), tác phẩm tài liệu ‘Blowin’ Up’ thuật lại câu chuyện của những phụ nữ hành nghề mua bán dịch vụ sex. Không chỉ phản ánh ‘bức tranh’ xã hội hiện thực, dự án phim mới từ nữ đạo diễn gốc Á Stephanie Wang-Breal ẩn chứa thông điệp ý nghĩa về tình người, nhân quyền trước vấn đề nhức nhối bấy lâu như mại dâm.

‘Blowin’ Up’ - góc nhìn chân thật về những phụ nữ hành nghề mua bán dịch vụ sex

nhu y | 08/05/2018, 08:45

Lấy bối cảnh chính nơi một phòng xử án ở quận Queens (New York, Mỹ), tác phẩm tài liệu ‘Blowin’ Up’ thuật lại câu chuyện của những phụ nữ hành nghề mua bán dịch vụ sex. Không chỉ phản ánh ‘bức tranh’ xã hội hiện thực, dự án phim mới từ nữ đạo diễn gốc Á Stephanie Wang-Breal ẩn chứa thông điệp ý nghĩa về tình người, nhân quyền trước vấn đề nhức nhối bấy lâu như mại dâm.

Văn hóa - xã hội Mỹ thời gian gần đây tràn ngập bê bối tình dục, cùng sự dâng cao làn sóng #MeToo (phong trào lên án nạn quấy rối tình dục). Kéo theo đó, một vài cố gắng cải cách luật phòng chống mại dâm ra đời, vốn thực tế, gây nguy hại hơn là giúp ích.

Khi hành vi mua bán dịch vụ sex trở thành ‘điểm nóng’ gây tranh cãi hơn lúc nào hết trong công luận Hoa Kỳ, thuộc khu vực Queens, thành phố New York, một nhóm nhà hành pháp chuyên xử lý vụ việc liên quan đến mại dâm, lại nhìn nhận mỗi bị cáo họ tiếp xúc không đơn thuần như phạm nhân. ‘Blowin’ Up’ giúp khán giả hiểu thêm về thế giới của họ - những người đang thầm lặng đấu tranh vì nhân quyền.

‘Blowin’ Up’ nhanh chóng gây tiếng vang khi công chiếu mở màn tại festival phim Tribeca (Mỹ) năm 2018.

Phim mở đầu bằng khung cảnh thường ngày ở phòng xử án. Tòa Chuyên trách Xử lý Hành vi Buôn người khu vực quận Queens, tên gọi chính thức của nơi đây, dù vậy, không được nhắc đến trực diện qua màn ảnh. Nữ thẩm phán danh dự Toko Serita cũng không hề chủ động nêu tên tuổi trước ống kính.

Người xem có thể đôi chút bất ngờ khi sớm bị ‘cuốn’ ngay vào không khí căng thẳng trong buổi xử án, khi mỗi phụ nữ hành nghề mại dâm chịu quy tội vì một hay nhiều lý do.

Phần đông bị cáo không chỉ đến phòng xử tại Queens nhằm nhận lấy một bản án. Không ít trường hợp gái làng chơi là dân nhập cư bất hợp pháp từ châu Á, bị bắt ở phòng mát-xa trá hình khi đang tiếp khách. Thẩm phán Serita cùng phiên dịch viên kiên nhẫn lý giải sự việc cho những cô gái không nói được tiếng Anh, giúp họ nắm rõ tội trạng, mức án phạt và cách để không phải quay trở lại tòa.

Mặt khác, cố vấn viên tên Eliza Hook thường phụ trách tư vấn những trường hợp phụ nữ da màu, người chuyển giới làm công việc bán dâm do nghèo khó hay bởi nạn phân biệt chủng tộc. Hook hiện là thành viên một nhóm chuyên vận động hỗ trợ pháp lý cho phụ nữ. Cô mặc trang phục vest, mái tóc cắt ngắn, giọng nói chân thành nhưng thẳng thắn, đã làm việc cạnh Serita trong vô số vụ án liên quan đến mại dâm.

Vài câu chuyện, mảnh đời ‘Blowin’ Up’ đề cập thậm chí phức tạp hơn giấy tờ tường thuật trước tòa. Một số cô gái bị bắt giữ chỉ vì không may xuất hiện không đúng nơi, đúng lúc. Một số, chẳng hạn những người nhập cư từ Trung Quốc, bị ép buộc bán thân vì họ hoàn toàn không còn phương cách tốt hơn để tạo thu nhập mưu sinh.

‘Gai góc’ khi cần, dự án tài liệu, đồng thời, vẫn gửi gắm tư duy tích cực đến người xem. Vẫn có những phụ nữ hành nghề mại dâm ấp ủ giấc mơ về một cuộc sống tươi đẹp. Như Kandie, một gái làng chơi Hook từng hỗ trợ pháp lý, được đạo diễn Wang-Breal phỏng vấn trong phim. Cô giải thích, ‘blowin’ up’ (‘bốc hơi’) là cụm từ lóng nhiều phụ nữ hành nghề mại dâm sử dụng, ám chỉ khi một gái làng chơi đủ dủng khí từ bỏ công việc. Kandie nói, cô đã sẵn sàng làm thế.

Wang-Breal, một đạo diễn trẻ tài năng trong lĩnh vực phim tài liệu, đã lần giở - khai thác khía cạnh chân thật hơn của chủ đề thường bị hiểu sai như vấn nạn mại dâm. Dưới tư cách phụ nữ lẫn người làm nghệ thuật, cô chọn hướng nhìn bao dung, thay vì chỉ trích hay thuyết giảng.

Ngoài xã hội, phụ nữ tham gia mua bán dịch vụ sex luôn phải hứng chịu công kích, dèm pha liên tục. Thế nhưng, bên trong một tòa án đặc biệt tại quận Queens, Hook và Serita giúp đỡ họ bình đẳng, phân minh như bao người khác. Nơi đây, những ai đang gặp khó khăn có quyền hy vọng tìm được trợ giúp cần thiết.

Dựa vai vào tường, ngoài hành lang phòng xử, Hook khuyên một cô gái hành nghề bán dâm cách để không phải kết thúc với một bản án mới, “Nếu cô vẫn đứng ngoài đấy, làm công việc này, cô nên thay đổi suy nghĩ.”

Nữ tư vấn viên nói thêm: “Nhưng tôi không phán xét cô vì điều gì cả".

Đây là phân cảnh đáng nhớ của phim, và có lẽ, hàm chứa toàn bộ giá trị Wang-Breal mong mỏi truyền tải thông qua ‘Blowin’ Up’. Đã đến lúc xã hội cần ‘nghĩ khác đi.’ Hãy thử lắng nghe trước khi chúng ta đóng khuôn cách nhìn, cách ứng xử với những phụ nữ hành nghề mại dâm.

Như Ý (theo IndieWire)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Blowin’ Up’ - góc nhìn chân thật về những phụ nữ hành nghề mua bán dịch vụ sex