Mới đây, một bộ ảnh mang tên ''Những đôi mắt chết dần'' gây sốt mạng xã hội khi đã ''lột tả'' một cách đầy ám ảnh những ảnh hưởng mà smartphone, máy tính tạo ra đang được chia sẻ rất mạnh trên mạng xã hội.

Bộ ảnh vạch trần cách dạy con bằng đồ công nghệ, cha mẹ nào cũng nên biết

Thùy Vân | 13/06/2019, 08:01

Mới đây, một bộ ảnh mang tên ''Những đôi mắt chết dần'' gây sốt mạng xã hội khi đã ''lột tả'' một cách đầy ám ảnh những ảnh hưởng mà smartphone, máy tính tạo ra đang được chia sẻ rất mạnh trên mạng xã hội.

Các thiết bị công nghệ như tivi, máy tính, điện thoại... gần như là mộtphần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đạingày nay. Những vật dụng này gần gũi,gắn bó đến nỗigần như chi phối cả nếp sinh hoạthằng ngày, trong đó có cả việc dạy con.

Nếu ngày xưa, cha mẹ và con cái gắn kết với nhau qua những trò chơi dân dã, qua những đêm kể chuyện, những giờ tập hát, thì ngày nay, smartphone hay máy tính bảng lại thay thế hoàn toàn vị trí ấy. Bên cạnh những mặt lợi có thể nhìn thấy ngay được như có thể rảnh tay rảnh chân, dư dả thời gian thì, những ảnh hưởng tiêu cực mà con trẻ nhận lấy cũng tỷ lệ thuận với khoảng thời gian mà chúng tiếp xúc với đồ công nghệ.

Việc lạm dụng các thiệt bị điện tử sẽ gây những tác động tồi tệ tới sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt là đôi mắt.

Dù những khuyến cáo được phát, được đăng tải mỗi ngày, nhưng sự hình dungvềnó cũng ''vô hình''tựa như loại ánh sáng xanh phát ra từ màn hình máy tính, điện thoại vậy. Nhiều cha mẹ dẫu biết rõkhông tốt nhưng lại không xem đó thật sự là lý do để đem con rời xa khỏi những thiết bị công nghệ đầy rẫy rủi ro.

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Trung Ương, cả nước ta có khoảng 3 triệu trẻ em ở độ tuổi từ 0 – 15 tuổi bị mắc các tật khúc xạ như cận thị, viễn thị, loạn thị,… Riêng ở thành thị, trung bình cứ 3 trẻ em thì có 1 trẻ phải đeo kính vì các tật về mắt.

Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng đó chính là do sự nới lỏng quản lý của các bậc cha mẹ. Thay vì dành thời gian trò chuyện, tâm sự cùng con, phụ huynh ngày nay thường để con tự chơi một mình cùng những “người bạn” công nghệ như smartphone, máy tính bảng, tivi,…

Việc sử dụng các thiết bị điện tử quá mức đã để lại nhiều ảnh hưởng về sức khỏe, tâm lý của trẻ cũng như hạnh phúc gia đình. Với lý do “Bố đang làm việc, con tự chơi đi nhé”, những bậc phụ huynh đang dần xa rời con cái, khiến cho trẻ dần cảm thấy mình bị cô lập, trầm cảm, ảnh hưởng đến sự gắn kết tình cảm với cha mẹ và đặc biệt là hệ lụy không nhỏ tới đôi mắt.

Các chuyên gia tham dự đã trích dẫn số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng, đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai tiến công sức khỏe con người (chỉ sau tim mạch).

Theo nghiên cứu, một nửa các bệnh lý về tâm thần khởi phát ở độ tuổi 14 nhưng phần lớn đều không được phát hiện hay điều trị. Trong đó, trầm cảm được xem là rối loạn tâm thần phổ biến thứ ba trong thanh, thiếu niên.

Cũng theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), khoảng 8% - 29% trẻ em vị thành niên Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần.

Và để con suốt ngày ôm ipad, smartphone cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trầm cảm ở trẻ. Chúng ta có kế hoạch cho công việc, còn kế hoạch nuôi dạy con thì sao? Tuổi thơ của con sẽ chóng qua, hãy tranh thủ khi còn có thể nhé bố mẹ!

Bộ ảnh được thực hiện bởi 3 học viên xuất sắc của Học viện Saostyle Academy là Cao Hữu Nhật, Trần Phạm Minh Anh, Đặng Minh Anh cùng sự với sự tham gia của diễn viên Việt Anh và Thanh Thảo. Thông qua khả năng diễn xuất chuyên nghiệp, dàn mẫu nhí và các diễn viên đã gửi gắmthông điệp – hãy dành thời gian cho con trẻ, hãy để trẻ được sống một tuổi thơ ý nghĩa và tràn đầy tình yêu thương.

An Hoa (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ ảnh vạch trần cách dạy con bằng đồ công nghệ, cha mẹ nào cũng nên biết