Theo tạp chí khoa học ACS Infectious Diseases, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh thống kê rằng chỉ riêng ở Mỹ, khuẩn E.coli gây ra một triệu ca nhiễm bệnh và hơn 1.000 ca tử vong mỗi năm.

Bộ cảm biến nano phát hiện nhanh khuẩn E.coli

Vũ Trung Hương | 12/10/2016, 10:51

Theo tạp chí khoa học ACS Infectious Diseases, Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa bệnh thống kê rằng chỉ riêng ở Mỹ, khuẩn E.coli gây ra một triệu ca nhiễm bệnh và hơn 1.000 ca tử vong mỗi năm.

Những phương pháp hiện có để kiểm tra thực phẩm phải mất tới 24 giờ là quãng thời gian khá dài. Trong thời gian đó, những thực phẩm nhiễm khuẩn đã được phân phối khắp nơi tới các quầy hàng siêu thị. Tất nhiên cũng đã có những phương pháp phát hiện nhanh nhưng chúng cũng có những mặt hạn chế. Chẳng hạn, dùng phương pháp cộng hưởng từ thì có thể phát hiện các tác nhân gây bệnh dù là ít nhất. Nhưng khi có nhiều tác nhân gây bệnh thì phương pháp này lại không hiệu quả. Ngược lại, với phương pháp phát huỳnh quang đánh dấu mầm bệnh lại không phát huy được tác dụng khi có ít tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ đã sáng chế ra bộ cảm biến nano dùng để phát hiện các tác nhân gây bệnh như khuẩn E.coli trong nước và thực phẩm. Khuẩn E.coli là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa và ngộ độc thực phẩm lại rất dễ dàng thâm nhập vào các loại thực phẩm.

Khi tạo ra bộ cảm biến nano, các nhà chế tạo đã kết hợp 2 phương pháp trên - vừa dùng cộng hưởng từ vừa áp dụng phương pháp phát huỳnh quang. Thử nghiệm kiểm tra sữa cho thấy, thiết bị phát hiện khuẩn E.coli với nồng độ khác nhau chỉ trong một giờ. Trong số những mầm bệnh có cả những chủng đặc biệt nguy hiểm như O157:H7. Một lợi thế của thiết bị là có thể cải tiến để phát hiện những mầm bệnh khác ngoài khuẩn E.coli.

Được biết E.coli thu hút sự quan tâm của các bác sĩ lâm sàng, nhi khoa, vi sinh vì nó là căn nguyên của 1/3 số trường hợp tiêu chảy. Việc chẩn đoán gặp khó khăn vì các triệu chứng lâm sàng không đặc hiệu. E.coli thường có trong nguồn nước. Cách tốt nhất để phòng bệnh là thực hiện ăn chín, uống nước tiệt trùng, vệ sinh môi trường, rửa tay ngay sau khi đi vệ sinh, dùng nước máy đã qua xử lý để nấu nước uống và nấu ăn.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
15 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ cảm biến nano phát hiện nhanh khuẩn E.coli