Theo UPI, các nhà nghiên cứu đã phát triển được bộ cảm biến sinh học có chứa thuốc và 2 protein huỳnh quang.

Bộ cảm biến sinh học theo dõi sự hấp thu thuốc trong cơ thể

Vũ Trung Hương | 05/08/2017, 05:26

Theo UPI, các nhà nghiên cứu đã phát triển được bộ cảm biến sinh học có chứa thuốc và 2 protein huỳnh quang.

Bộ cảm biến cho phép các bác sĩ giám sát chặt chẽ hơn quá trình cơ thể hấp thu các loại thuốc. Đây là một trong những nhiệm vụ chủ yếu trong quá trình phát triển các loại thuốc mới đểbảo đảm chắc chắn rằng thuốc thực sự có tác dụng và đến đúng địa chỉ điều trị.

Theo các chuyên gia, các xét nghiệm hiện có để đánh giá sự hấp thu các loại thuốc chưa có độ chính xác cao. Bộ cảm biến sinh học mới với các protein huỳnh quang giúp các nhà khoa học hiểu được liệu thuốc đã có trong tế bào hay chưa khi protein huỳnh quang thay đổi màu sắc. Cho đến nay, các chuyên gia mới tạo được cảm biến sinh học cho hai loại thuốc.

Bằng cách này, trước đó các nhà khoa học tuyên bố rằng khi điều trị các bệnh do virus và nhiễm trùng, cầnsử dụng các loại thuốc hiện có một cách riêng rẽ hoặc kết hợp với các loại thuốc khác. Như vậy sẽ hiệu quả hơn so với phát triển của phương pháp điều trị mới.

Trong thử nghiệm, các nhà khoa học đã có thể đưa bộ cảm biến định vị trong một tế bào cho phép theo dõi sự hấp thu thuốc qua các cảm biến sinh học đối với hai nhóm thuốc. Đồng thời, phương pháp này cũng có thể được điều chỉnh để áp dụng cho các enzym khác trong ngành dược phẩm, giúp các bác sĩ đánh giá sự hấp thu thuốc.

Công trình nghiên cứu đã được các nhà khoa học công bố trên ACS Sensors.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ cảm biến sinh học theo dõi sự hấp thu thuốc trong cơ thể