Bộ Công Thương cho rằng do Uber, Grab không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải nên đã gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong ngành và dịch vụ truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Bộ Công Thương: Cần đảm bảo công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

tuyetnhung | 29/10/2017, 13:41

Bộ Công Thương cho rằng do Uber, Grab không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải nên đã gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong ngành và dịch vụ truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Trong một văn bản góp ý về thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng mới đây được gửi tới Chính phủ, Bộ Công Thương đã đưa ra đề nghị cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo công bằng giữa dịch vụ mới và vận tải truyền thống.

Cụ thể, theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp như Uber, Grab chính là doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách nhưng các quy định lại chưa xác định điều này. Do đó, các công ty Uber, Grab coi mình như doanh nghiệp cung cấp phần mềm và không phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách trong khi họ chính là đơn vị thu tiền dịch vụ của khách hàng.

Uber, Grab cũng không chịu sự điều chỉnh của các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng giữa các doanh nghiệp này và dịch vụ truyền thống khác như taxi, xe ôm.

Ngoài ra, trường hợp doanh nghiệp thí điểm là doanh nghiệp ở nước ngoài thì việc cho phép hoạt động không phù hợp với cam kết của Việt Nam trong WTO (Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải qua biên giới), gây bất bình đẳng cho các doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Grab, Uber chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, việc cung cấp, quản lý các ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab hiện nay phải đáp ứng các quy định về thương mại điện tử. Bộ Công Thương cho rằng việc kiểm duyệt và quản lý các ứng dụng trên nhằm đảm bảo quản lý nhà nước và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do các ứng dụng đó cho phép người tiêu dùng trực tiếp thanh toán tiền dịch vụ.

Bộ Công Thương cũng góp ý cần nghiên cứu các biện pháp đảm bảo hoạt động bình đẳng giữa loại hình dịch vụ này với dịch vụ vận tải truyền thống. Trong đó, cần đánh giá để tính đến việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của các loại hình dịch vụ truyền thống (biện pháp cấm đường).

Mới đây, Hiệp hội taxi Hà Nội đã có kiến nghị yêu cầu dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm các loại xe hợp đồng điện tử bao gồmGrab vàUber. Lý do là vì những kiểu hình xe này đã phá vỡ quy hoạch, gây ùn tắc giao thông và quá tải trầm trọng. Cụ thể, Hiệp hội này thống kê chỉ trong 18 tháng áp dụng thí điểm, số lượng xe hoạt động kiểu Uber, Grab trên toàn quốc đã lên tới hơn 50.000 chiếc, riêng tại Hà Nội xe dưới 9 chỗ là hơn 25.000 chiếc.

Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đưa ra con số ước tính gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước do hoạt động của loại hình Uber, Grab. Với tổng số hơn 50.000 xe, doanh thu 30 triệu đồng/xe/tháng, tổng doanh thu là 1.500 tỉ đồng/tháng. Với mức thuế 4,5% phải nộp thì tổng số thuế phải nộp hàng tháng là 67,5 tỉ đồng.

Theo đó, Hiệp hội đã đưa ra kiến nghị quản lý đối với xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin như taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi tại Hà Nội đến năm 2030.

Tuyết Nhung
Bài liên quan
YouTuber đình đám gọi Ai Pin là ‘sản phẩm tệ nhất từng đánh giá’, gây bão mạng xã hội X
YouTuber Marques Brownlee chê bai thậm tệ Ai Pin, thiết bị trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty khởi nghiệp Humane, mà anh đặt tiêu đề video là "Sản phẩm tệ nhất mà tôi từng đánh giá đến hiện tại".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương: Cần đảm bảo công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống