Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas, đồng thời sẽ xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra về hoạt động khảo sát và nhận tài trợ từ doanh nghiệp của Vinastas

Duyên Duyên | 24/10/2016, 14:29

Đoàn kiểm tra sẽ tiến hành làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas, đồng thời sẽ xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh vừa chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành quy định pháp luật của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas).

Đây là hoạt động dựa trên ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét cụ thể việc chấp hành các quy định pháp luật trong quá trình đưa thông tin trên báo chí của Vinastas và xử lý nghiêm các sai phạm (nếu có).

Bộ Công Thương sẽ phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra trước ngày 10.11.2016.

Thành phần Đoàn kiểm tra gồm: đại diện Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ, Bộ Khoa hoc Công nghệ, Bộ Y tế, Bộ Công an, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Nội dung kiểm tra gồm 3 vấn đề chính: thứ nhất là làm rõ tính chất, cơ sở pháp lý tiến hành hoạt động khảo sát, công bố kết quả khảo sát của Vinastas.

Thứ hai, xác định mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật hiện hành đối với hoạt động khảo sát và công bố kết quả khảo sát của Vinastas (nếu có).

Thứ ba, xác định rõ việc nhận tài trợ từ doanh nghiệp hoặc tổ chức kỹ thuật, khoa học của Vinastas trong việc tiến hành các hoạt động khảo sát trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng chỉ đạo Cục Quản lý cạnh tranh có văn bản yêu cầu Vinastas chuẩn bị hồ sơ, tài liệu về quá trình khảo sát, báo cáo kết quả khảo sát và các nội dung liên quan đến nội dung kiểm tra để chuẩn bị làm việc với Đoàn kiểm tra.

Trước đó, ngày 17.10, Vinastas đã chính thức công bố một khảo sát có nội dung: "Các mẫu nước mắm có độ đạm càng cao, tỉ lệ mẫu có hàm lượng asen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng” nhằm ám chỉ sự độc hại của nước mắm truyền thống.

Kết quả khảo sát mà Vinastas đưa ra đã khiến không ít người tiêu dùng hoang mang, lo sợ và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp nước mắm truyền thống.

Tuy nhiên, thực tế, Quy chuẩn Việt Nam về nước mắm QCVN 8-2:2011/BYT là “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với giới hạn ô nhiễm kim loại nặng trong thực phẩm” chỉ có quy định giới hạn về asen vô cơ, không có quy định về asen hữu cơ hay “arsen tổng” như Vinastas tự đặt ra.
Arsen vô cơ mới chính là thạch tín độc hại, còn arsen hữu cơ là chất tồn tại tự nhiên trong hải sản hay các nguyên liệu làm nước chấm, không độc hại gì đối với cơ thể con người, vì vậy mà không quy định giới hạn. Ngay cả những nước rất chặt chẽ về an toàn thực phẩm như châu Âu hay Mỹ cũng không quy định giới hạn asen hữu cơ.

Bị lên án trước báo cáo có nhiều điểm mập mờ, đến ngày 21.10, Vinastas một lần nữa lại có thông tin chính thức về Chương trình khảo sát nước mắm trên website.

Theo đó, Vinastas đã phủ nhận và cho rằng, trong báo cáo của Vinastas chỉ nêu ra thực trạng chung về mức độ ô nhiễm arsen tổng trong nước mắm mà không nêu tên của bất kỳ một loại nước mắm nào, hoặc đưa ra một chỉ định cụ thể của công nghệ chế biến hay xuất xứ địa lý của cơ sở sản xuất nước mắm nào”.

Duyên Duyên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương lập đoàn kiểm tra về hoạt động khảo sát và nhận tài trợ từ doanh nghiệp của Vinastas