Để "cứu" ngành ô tô trong nước, Bộ Công thương vừa đề xuất hỗ trợ người mua xe là tổ chức cá nhân, người tiêu dùng mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3.

Bộ Công thương tính hỗ trợ người mua xe để 'cứu' ôtô trong nước

Một Thế Giới | 15/09/2015, 10:09

Để "cứu" ngành ô tô trong nước, Bộ Công thương vừa đề xuất hỗ trợ người mua xe là tổ chức cá nhân, người tiêu dùng mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3.

Đây là đề xuất nằm trong Dự thảo Quyết định về cơ chế, chính sách thực hiện Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam do Bộ Công thương soạn thảo và đang lấy ý kiến.
Theo đó, Bộ Công Thương dự kiến hỗ trợ ngành ô tô về lâu dài với những chính sách tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu.
Cụ thể, các dự án sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô và dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô của các doanh nghiệp trong nước được phép vay vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước.
Lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô được áp dụng lãi suất cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc NHNN quyết định trong từng thời kỳ.
Để kích cầu thị trường, Bộ Công Thương đề xuất các doanh nghiệp sản xuất các dòng xe ưu tiên được hỗ trợ chi phí quảng cáo, xúc tiến thương mại theo chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và chương trình sản phẩm cơ khí trọng điểm.
Đặc biệt, Bộ Công thương còn đề xuất hỗ trợ người mua xe là tổ chức cá nhân, người tiêu dùng mua xe tải nhẹ đến 3 tấn, xe nông dụng nhỏ đa chức năng sẽ được hỗ trợ theo chính sách hiện hành về giảm tổn thất trong nông nghiệp. Cụ thể, các đối tượng này sẽ được vay tới 100% giá trị hàng hóa; hỗ trợ 100% lãi suất trong 2 năm đầu, 50% trong năm thứ 3. Nhà nước sẽ hỗ trợ chênh lệch lãi suất trong một số trường hợp…
Với hoạt động mua sắm trong nước dùng vốn nhà nước hoặc nguồn tín dụng đầu tư phát triển có sự hỗ trợ của nhà nước, dự thảo của Bộ Công thương yêu cầu phải đấu thầu trong nước với các loại xe đến 9 chỗ, xe vận tải chuyên dụng… 
Nếu trong nước đã sản xuất được mà đấu thầu quốc tế hoặc nhập khẩu thì chi phí mua sắm không được tính vào chi phí hợp lệ. Ngoài ra, các dự án đầu tư sản xuất dòng xe ưu tiên cũng được xem xét hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ phát triển Khoa học Công nghệ quốc gia…
Ngoài ra, các dự án sản xuất các dòng xe ưu tiên còn được xem xét hỗ trợ từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển Khoa học-Công nghệ quốc gia, chương trình đổi mới công nghệ quốc gia và các nguồn vốn khác đối với các chi phí chuyển giao công nghệ, mua bản quyền thiết kế, mua phần mềm, thuê chuyên gia nước ngoài đào tạo. 
Theo Dự thảo của Bộ Công thương, các dòng xe được ưu tiên phát triển bao gồm: xe tải nhỏ đa dụng cho nông nghiệp nông thôn; xe khách tầm trung và tầm ngắn; Xe cá nhân, kích thước nhỏ tiết kiệm nhiên liệu và giá cả phù hợp; Xe chuyên dùng; xe nông dụng…đa chức năng. Ngoài ra còn áp dụng đối với các dự án đầu tư sản xuất, lắp ráp các dòng xe ưu tiên. 
Duyên Duyên
Bài liên quan
An Giang: Xe ô tô tải chở gạch làm sập cầu T6
Chiếc xe tải làm sập cầu T6 (huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đang chở 30 tấn gạch, trong khi tải trọng cho phép của cầu chỉ 5 tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công thương tính hỗ trợ người mua xe để 'cứu' ôtô trong nước