Bộ Công Thương ban hành công văn yêu cầu các đơn vị thuộc bộ và các sở công thương tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại trên địa bàn, đặc biệt là việc kinh doanh các sản phẩm có cài cắm hình "đường lưỡi bò'".

Bộ Công Thương yêu cầu rà soát, xử lý hàng hóa có hình 'đường lưỡi bò'

Anh Thư | 05/11/2019, 15:05

Bộ Công Thương ban hành công văn yêu cầu các đơn vị thuộc bộ và các sở công thương tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại trên địa bàn, đặc biệt là việc kinh doanh các sản phẩm có cài cắm hình "đường lưỡi bò'".

Thời gian gần đây đã xảy ra một số trường hợp doanh nghiệp, đơn vị nhập khẩu hàng hóa về Việt Nam để bán, tham gia trưng bày, giới thiệu... có hình ảnh và thông tin về Đường chín đoạn(đường lưỡi bò). Bộ Công Thương đánh giásự việc này có tính chất rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Để ngăn chặn và xử lý kịp thời những sự việc tương tự, ngày 1.11, Bộ Công Thương đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ và các Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, rà soát hoạt động thương mại trên địa bàn.

Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ và sở công thương các tỉnhthành phố trực thuộc Trung ương thực hiện các nội dung sau:

1. Tăng cườngkiểm tra, giám sát trên địa bàn theo thẩm quyền đối với các hoạt động trong ngành công thương như sản xuất, thương mại, xuất nhập khẩu, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp hàng hóa có hình ảnh, thông tin về "đường lưỡi bò" và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

2. Thông báo và khuyến cáo đến các doanh nghiệp trên địa bàn chủ động rà soát thông tin và tính năng của sản phẩm do doanh nghiệp nhập khẩu, kinh doanh để tránh nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa có hình ảnh, thông tin về "đường lưỡi bò" và hình ảnh, thông tin khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm pháp luật hiện hành.

3. Phối hợp với các đơn vị chức năng có liên quan để tuyên truyền đến người dân, người tiêu dung trên địa bàn nâng cao cảnh giác, không mua, không sử dụng và kịp thời phản ánh đến các cơ quan có thẩm quyền đối với hàng hóa có hình ảnh, thông tin về "đường lưỡi bò"và các nội dung khác gây ảnh hưởng đến an ninh và chủ quyền quốc gia, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam.

Thời gian gần đây, trên một số trang thương mại điện tử như Sendo, Lazada bán quả địa cầu có in hình "đường lưỡi bò"phi pháp được bán với giá khoảng 225.000 đồng.

Hình ảnh “đường lưỡi bò” còn hiện diện trong cuốn giáo trình Developing Chinesecủa Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Trước đó, người Việt Nam còn phát hiện chiếc xe Volkswagen Toureg có bản đồ đường lưỡi bò được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019.

Saigontourist đã phải có cuộc giải trìnhvới thanh tra Sở Du lịch TP.HCM liên quan đến việc để cuốn sách ảnh giới thiệu về các điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới (Trung Quốc) mà ởgần cuối ấn phẩm có hình ảnh bản đồ thể hiện "đường lưỡi bò" trái phép.​

Phimhoạt hình Everest - Người tuyết bé nhỏ (tên gốc: Abominable) cũng được yêu cầu ngừng chiếu vì xuất hiện bản đồ hình đường lưỡi bò.

Thi Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 1: Vùng ngọt nhưng… thiếu nước ngọt
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Vùng ĐBSCL hiện đang bước vào cao điểm mùa khô, năm nay, do ảnh hưởng của El Nino khiến cho tình hình hạn hán, sụt lún đất, thiếu nước sinh hoạt trở nên trầm trọng. Có nơi, mặc dù là vùng ngọt quanh năm nhưng lại… thiếu nước ngọt khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ Công Thương yêu cầu rà soát, xử lý hàng hóa có hình 'đường lưỡi bò'