Trong năm 2019, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ được cải tiến theo phương hướng phản ánh đúng thực trạng đào tạo dạy và học của ngành giáo dục. Qua đó, Bộ GD-ĐT sẽ sớm gửi cho học sinh đề thi tham khảo để chủ động trong việc ôn luyện.

Bộ GD-ĐT đề xuất 6 giải pháp cải tiến kỳ thi THPT Quốc gia 2019

nguyentuyet | 02/10/2018, 15:23

Trong năm 2019, kỳ thi THPT Quốc gia sẽ được cải tiến theo phương hướng phản ánh đúng thực trạng đào tạo dạy và học của ngành giáo dục. Qua đó, Bộ GD-ĐT sẽ sớm gửi cho học sinh đề thi tham khảo để chủ động trong việc ôn luyện.

Đây là khẳng định củaBộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạtrong phiên giải trình về thực hiện chính sách, pháp luật trong tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên vàtổ chức kỳ thi THPT Quốc gia do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức vào cuối tháng9.2018.

Ông Nhạ cho rằng,đổi mới kỳ thi THPT Quốc gialà cả một quá trình cải tiến, không phải mỗi năm một kiểu thi khác nhau. Ba năm gần đây, cách thức tổ chức thi vẫn được giữ nguyên, chỉ có sự điều chỉnh ở nhiều khâu trong cả quá trình tổng thể.

Trước những ý kiến cho rằng không nên tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia để đỡ tốn kém hơn, Bộ GD-ĐT cho biết vẫn bảo lưu quan điểm cần duy trì kỳ thi này. Tuy nhiên, từ những năm 2019 trở về sau sẽ Bộ có thay đổi.

“Tới đây, cách tiếp cận của đề thikhông phục vụ mục tiêu kỳ thi "2 trong 1", mà phục vụ đánh giá thực chất chất lượng dạy và học THPT. Thực hiện tốt được kỳ thi này, chất lượng giáo dục phổ thông sẽ tốt lên” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu trênphương tiện truyền thông.

Thông tinđề thi THPT quốc giasẽ không phục vụ mục đích “2 trong 1” (vừa xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học) được ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) làm rõ hơn.

Theo ông Mai Văn Trinh,kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019sẽ được duy trì ổn định nhưng điều chỉnh, bổ sung với 6 nhóm giải pháp được triển khai. Mục đích chính, quan trọng nhất của kỳ thi vẫn là dùng kết quả đểxét tốt nghiệp THPTvà là cơ sở cho cáctrường đại học tuyển sinh.

Việc cải tiến này cũng kéo theo đề thi sẽ bám sát hơn vớichương trình THPT. Còn các trường đại học được tự chủ trong tuyển sinh nên có thể dùng nhiều phương thức khác để tuyển người học.

Để cải tiến kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Bộ GD-ĐT đã đưa ra 6 nhóm giải pháp cụ thể như sau:

1.Sẽ rà soát tổng thể về toàn bộ quy chế, quy trình của kỳ thi để cụ thể hóa những quy định trong quy chế, hướng dẫn. Trong đó, vấn đề quan trọng là xác định rõ hơn trách nhiệm của các bên liên quantham gia tổ chức kỳ thi và chế tài xử lý.

2.Tiếp tục xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đảm bảo chất lượng, các yêu cầu để đề thi chính thức phù hợp với tính chất kỳ thi, thời gian làm bài của thí sinh.

3. Hoàn thiện, củng cốứng dụng Công nghệ thông tinvào các khâu của các kỳ thi. Trong đó sẽhoàn thiện phần mềm kỳ thi, tăng cường bảo mật, hỗ trợ phát hiện gian lận.

4.Nghiên cứu, xem xét tổ chức về việc chấm thi. Bộ đang xem xét theo hướng cán bộ chấm thi sẽ không chấm bài của thí sinh tỉnh mình.

5. Qua thực tiễn và cụ thể là qua sự việc kỳ thi 2018, công tác nhân sự, con người là vấn đề quan trọng nhất. Việc lựa chọn nhân sự tham gia vào công tác kỳ thi sẽ được xem trọng.

6. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thanh tra, giám sát tại các cụm thi, địa điểm thi và tất cả các phòng thi.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT đề xuất 6 giải pháp cải tiến kỳ thi THPT Quốc gia 2019