Chiều 27.6, Bộ GD-ĐTđã tổ chức họp báo về công tác coi thi THPT quốc gia năm 2018 và những vấn đề liên quan tới kỳ thi vừa diễn ra trên cả nước.

Bộ GD-ĐT giải thích việc đề thi Khoa học tự nhiên lọt ra ngoài sớm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018

Hải Yến | 28/06/2018, 05:38

Chiều 27.6, Bộ GD-ĐTđã tổ chức họp báo về công tác coi thi THPT quốc gia năm 2018 và những vấn đề liên quan tới kỳ thi vừa diễn ra trên cả nước.

Đề thi lọt ra ngoài sớm - công an vào cuộc điều tra

Tại buổi họp báo, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về thông tin đề môn Vật Lý, Hóa học trong tổ hợp bài thi Khoa học Tự nhiên đã xuất hiện trên mạng xã hội trước thời điểm kết thúc buổi thi. Trước câu hỏi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết: Theo quy chế thi, thí sinh được phép mang vào phòng thi các thiết bị có chức năng thu ghi hình nhưng không có chức năng phát tín hiệu ra ngoài. Có thể, trong buổi thi tổ hợp môn Khoa học xã hội, thí sinh tự do mang thiết bị này vào phòng thi và sau khi kết thúc môn thi đã cho đề lên các trang mạng xã hội. Hiện tại cơ quan công an đang vào cuộc để làm rõ thông tin này và cung cấp thông tin sớm nhất tới báo chí, tránh gây hoang mang trong dư luận.

Tại buổi họp báo, ông Mai Văn Trinh cũng thông tin về quy trình chấm bài thi THPT quốc gia. “Bài thi môn Ngữ văn được làm phách ở vòng 1 và vòng hai, cán bộ rọc phách vòng 1 cách lyhoàn toàn với cán bộ rọc phách ở vòng 2. Trong quá trình chấm bài thi tự luận, các cán bộ chấm thi phải kiểm tra tối thiểu 5%/tổng số bài thi và quá trình rọc phách ở vòng 1 và vòng 2. Điểm bài thi được làm tròn đến 2 số thập phân. Tất cả đã được quy định rõ ràng trong quy chế thi”, ông Trinh cho biết.

Ông Trinh cũng cho biết: “Với đề thi môn Ngữ văn sẽ có trường hợp thí sinh nêu chính kiến, phản biện trái với mong muốn, nhưng trong chấm thi đã có hướng dẫn cho các cán bộ để cho phép học sinh được quyền bày tỏ ý kiến của mình. Tuy nhiên, câu trả lời của thí sinh phải làm rõ tư tưởng ở trong câu hỏi và không trái với thuần phong mỹ tục”.

Theo ông Trinh, quy trình chấm bài thi trắc nghiệm khoa học và dưới sự giám sát của cán bộ thanh tra và công an. “Các quy trình chấm bài thi được thực hiện cẩn thận để đảm bảo công bằng, khách quan. Năm trước đã có đơn phúc khảo kết quả bài thi nhưng chưa có trường hợp nào thay đổi điểm thi”, ông Trinh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Trinh, toàn bộ kỳ thi vừa qua cả nước chưa có một cán bộ coi thi nào vi phạm và bị xử lý. Tuy nhiên, lại ghi nhận 73 trường hợp thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu hoặc điện thoại di động vào phòng thi. Chưa phát hiện trường hợp thí sinh nào sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử, hay thí sinh nhận thông tin từ bên ngoài vào phòng thi khi đang thi.

Các thí sinh vùng lũ các tỉnh phía Bắc không đi thi được sẽ được đặc cách tốt nghiệp

Trong buổi họp báo, đại diện Bộ GD-ĐT cũng khẳng định trongthời gian diễn ra kỳ thi, thời tiết ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn giúp các thí sinh đến dự thi đầy đủ, đúng giờ. Tuy nhiên, tại một số tỉnh miền núi phía bắc có mưa lớn, lũ quét, gây sạt lở ách tắc giao thông tại một số tuyến đường. Do đã có sẵn các phương án ứng phó với thời tiết và các tình huống bất thường này, các sở, ban, ngành của các địa phương đã chủ động huy động các phương tiện chuyên dụng của quân đội, công an kịp thời hỗ trợ hầu hết các thí sinh đến điểm thi đúng giờ.

Riêng ởhai tỉnh Lai Châu và Hà Giang, mặc dù địa phương đã cố gắng khắc phục tối đa nhưng vẫn còn một số thí sinh không đến được điểm thi để dự thi.Tổng cộng có 15 em không thể thi THPT quốc gia vì mưa lũ, vì thế Bộ GD-ĐT đãxét đặc cách cho các em đỗ tốt nghiệp trong kỳ thi THPT 2018.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc vì sao năm 2018 đề thi THPT quốc gia lại khá khó, thậm chí các chuyên gia giáo dục còn đánh giá đề thi dành cho học sinh khá giỏi, chứ học sinh trung bình khó có thể đạt được điểm cao. Ông Sái Công Hồng -Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) khẳng định: "Nội dung đề thi nằm trong toàn bộ chương trình phổ thông, không vượt quá chương trình các em học. Cấu trúc đề thi không thay đổi so với năm 2017, vẫn 60% kiến thức cơ bản, 40% câu hỏi nâng cao. Những câu hỏi nâng cao cũng nằm trong chương trình lớp 11, lớp 12.

Với đề thi môn Ngữ văn, thí sinh chỉ cần hiểu đề là có thể làm được bài. Đối với đề thi trắc nghiệm, các câu hỏi ở cấp độ dễ ở phía trên đề, câu khó ở phía dưới để các em làm tuần tự từ dễ đến khó. Năm nay, chúng tôi được chỉ đạo làm đề thi phải được tăng cường tính phân hóa. Do đó, trong đề có cả những câu hỏi rất dễ và câu hỏi khó để tăng cường độ phân loại đối với các thí sinh khá, giỏi. Vì thế, trong đề phải có một số câu hỏi tăng độ khó lên nhưng không phải tất cả câu hỏi trong đề thi đều khó. Nếu so sánh đề thi năm nay với năm 2017 thì độ khó có tăng lên, vì nội dung kiến thức bao gồm cả lớp 11 và lớp 12. Tuy nhiên, việc đề thi có thêm nội dung kiến thức lớp 11 đã được thông báo với thí sinh và phụ huynh từ 1 năm trước”, ông Hồng cho hay.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT giải thích việc đề thi Khoa học tự nhiên lọt ra ngoài sớm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018