Vào 13 giờ 30 ngày 17.7, Bộ GD-ĐT đã phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi tại Hà Giang.

Bộ GD-ĐT họp báo thông tin chi tiết về sai phạm thi quốc gia tại Hà Giang

Hải Yến | 17/07/2018, 14:38

Vào 13 giờ 30 ngày 17.7, Bộ GD-ĐT đã phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Giang tổ chức họp báo công bố chi tiết những sai phạm liên quan đến điểm thi tại Hà Giang.

Đã có sai phạm nghiệm trọng xảy ra trong khâu chấm thi tại tỉnh Hà Giang

Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu tổng hợp (Công an tỉnh Hà Giang) cho haymột số đơn vị thuộc Bộ Công an cùng tham gia với đoàn công tác của Bộ GD-ĐT tìm hiểuvụ việc tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang. Công an tỉnh Hà Giang có nhiệm vụ phối hợp để làm rõ sự gian lận trong kỳ thi quốc gia 2018 tại Hà Giang lần này.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), qua rà soát, những sai phạm trong quá trình chấm thi của Hà Giang đã bị phát hiện. Bộ GD-ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳthi này. Hội đồng làm việc rất nghiêm túc để có kết quả, qua xác minh ban đầu, đãxác định được đối tượng gây ra sai phạm. Hiện nay cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh thêm các chứng cứ để củng cố và khi nào có kết quả sẽ xử lý theo các quy định của pháp luật.

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thông báo kết quả kiểm tra

Chia sẻ ngay buổi họp báo, ông Trinh khẳng định đã có sai phạm nghiêm trọng đã xảy ra trong phần chấm thi trắc nghiệm, còn môn thi tự luận không có vấn đề gì. Căn cứ theo quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh trong kỳ thi này. Dữ liệu quét bài thi gốc của thí sinh lưu trên máy tính, đều hoàn thiện trước ngày 3.7 không có dấu hiệu sửa chữa hoặc thay thế. Do đó đây là căn cứ quan trọng để để hội đồng thẩm định chấm lại bài thi trắc nghiệm khách quan.

Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ, đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 3.7hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường. Kết quả chấm thẩm định cho thấykhông ít bài thi có kết quả chấm thẩm định thấp hơn so với kết quả đã công bố.

Đại diện Bộ GD-ĐT và lãnh đạo UBND tỉnh Hà Giang tại cuộc họp báo

“Kết quả thanh tra cho thấycó hơn 120 thí sinh được nâng điểm bài thi trắc nghiệm. Mức điểm nâng cao nhất là 8,75 điểm”, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng cho hay. Cũng theo ông Mai Văn Trinh, theo quy chế, kết quả chấm thẩm định sẽ được sử dụng làm kết quả chính thức và thay cho kết quả đã công bố. Kết quả mới này được sử dụng để đăng ký vào xét tuyển CĐ, ĐH.

Có gần500 em học sinh sau khi rà soát chấm thi lại đã thay đổi điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia 2018

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc có khởi tố người làm gian lận điểm thi tại tỉnh này, ông Trần Đức Quý - Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết nếu sai phạm ở khâu chấm thi sẽ xử lý ngay vụ việc ở đó. Người vi phạm sau khi đã bị phát hiện sẽ bị xử lý một cách nghiêm khắc, vi phạm điều nào, khoản nào của luật thì sẽ khởi tố đúng tội danh đó.

Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi, vì vậyBộ GDĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.

"Chúng tôi sẽ trả lại điểm thi chính xác và sự công bằng cho các em để các em sử dụng điểm đó nộp nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ. Đây cũng chính là bài học xương máu của tỉnh Hà Giang. Về công bố kết quả thi,chúng tôi sẽ công bố luôn kết quả chính xác của các em sau khi chấm rà soát lại. Trách nhiệm của Hội đồng thi hay ban chỉ đạo thi đến đâu, chúng tôi sẽ xử lý đến đó" - ông Quý cho biết.

Kết quả chấm thẩm định từ Bộ GD-ĐT cho thấy:

- Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

- Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm).

- Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm).

- Có 08 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

- Có 09 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm).

- Có 03 bài thi Địa lýđã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

- Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm).

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn Giáo dục công dâncó điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

Tổng cộng gần 500 học sinh đã được điều chỉnh đúng với số điểm thực tế mà các em làm bài tại kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Bài và ảnh: Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT họp báo thông tin chi tiết về sai phạm thi quốc gia tại Hà Giang