Kỳ thi THPT 2019 sẽ có nhiều điều chỉnh để bảo đảm tính trung thực. Đó là một trong những nội dung trong báo cáo của Bộ GD - ĐT gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Bộ GD-ĐT ‘hứa’ kỳ thi THPT 2019 sẽ bảo đảm trung thực

nguyentuyet | 15/10/2018, 15:44

Kỳ thi THPT 2019 sẽ có nhiều điều chỉnh để bảo đảm tính trung thực. Đó là một trong những nội dung trong báo cáo của Bộ GD - ĐT gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD - ĐT) vừa có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, dự kiến chương trình công tác năm 2019 đối với lĩnh vực GD-ĐT gửi Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Về các kỳ thi trong năm 2019, Bộ GD-ĐT khẳng định vẫn giữ chủ trương tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ như các năm trước cho đến khi áp dụng đầy đủ các chương trình giáo dục mới. Trong đó, Bộ sẽ điều chỉnh thay đổi về kỹ thuật trong cách tổ chức coi thi,cũng như sẽ đổi mới về công tác chấm thi. Đây là bài học kinh nghiệm rút ra từ những vụ tiêu cực trong kỳ thi THPT 2018 vừa xảy ra ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình.

Cụ thể, về chấm thi, Bộ sẽ hoàn thiện phân hệ quản lý phách độc lập trong phần mềm quản lý thi để tăng cường tính bảo mật trong chấm thi tự luận.Hoàn thiện phần mềm chấm trắc nghiệm, vừa đảm bảo chấm thi thuận lợi, vừa ngăn ngừa nguy cơ gian lận và hỗ trợ phát hiện sai phạm trong chấm thi.

Cải tiến phương thức tổ chức chấm thi để tăng cường tính chính xác, khách quan của kết quả thi. Theo đó, sẽ tổ chức chấm theo cụm hoặc chấm chéo bài thi giữa các tỉnh, bảo đảm nguyên tắc cán bộ chấm thi không chấm bài thi của thí sinh tỉnh mình.

Trước mắt, để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, rút kinh nghiệm từ kỳ thi năm 2018, Bộ GD-ĐT sẽ rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật, bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi.

Qua đó, Bộ GD-ĐT sẽ sửa đổi, bổ sung quy chế thi, quy định rõ trách nhiệm của các địa phương, các trường đại học, của các cán bộ làm công tác coi thi, chấm thi và chế tài xử lý đối với các đối tượng tham gia kỳ thi.

Tiếp tục bổ sung, hoàn thiện, nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi thi làm cơ sở để xây dựng đề thi, đáp ứng tốt hơn mục đích, yêu cầu của Kỳ thi THPT quốc gia. Khắc phục việc nội dung đề thi có một số câu quá khó, đảm bảo đề thi phù hợp hơn với tính chất của Kỳ thi THPT quốc gia và thời gian làm bài của thí sinh.

Bộ GD-ĐT cũng cho hay sẽ thực hiện nguyên tắc các trường ĐH-CĐ không tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương nơi trường đặt trụ sở.

Về công tác tuyển sinh năm 2019, Bộ GD-ĐT khẳng định về cơ bản giữ ổn định như năm 2018.Trong đó, tăng cường tập huấn kỹ thuật nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tuyển sinh; tiếp tục phối hợp với các tỉnh, xác định nhu cầu sử dụng giáo viên, khảo sát việc làm của sinh viên sư phạm sau tốt nghiệp để làm căn cứ giao chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm theo nhu cầu sử dụng.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT ‘hứa’ kỳ thi THPT 2019 sẽ bảo đảm trung thực