Ngay sau khi Bộ GD-ĐT kết thúc phần mềm lọc ảo, các trường đưa ra điểm chuẩn thì trường ĐH Thăng Long (Hà Nội) lại đưa ra thông tin xét tuyển bổ sung nguyện vọng với điều kiện... ai nộp hồ sơ trước thì được ưu tiên.

Bộ GD-ĐT ra tay vụ trường ĐH Thăng Long xét tuyển kiểu ưu tiên người nộp nhanh, xem nhẹ điểm số

Dạ Thảo | 07/10/2020, 12:06

Ngay sau khi Bộ GD-ĐT kết thúc phần mềm lọc ảo, các trường đưa ra điểm chuẩn thì trường ĐH Thăng Long (Hà Nội) lại đưa ra thông tin xét tuyển bổ sung nguyện vọng với điều kiện... ai nộp hồ sơ trước thì được ưu tiên.

Khác với cách xét tuyển đại học thông thường mà Bộ GD-ĐT quy định, trường ĐH Thăng Long lại thông báo trường ưu tiên xét tuyển thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng trước mà không theo thứ tự từ cao xuống. Sau khi công bố điểm chuẩn xét tuyển hệ đại học chính quy đợt 1, trường Đại học Thăng Long tiếp tục đưa ra thông báo: “Từ 8 giờ ngày 6.10 sẽ mở đợt xét tuyển bổ sung ở tất cả các khối ngành cho đến khi hết chỉ tiêu. Trường ưu tiên xét tuyển những thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng trước, không xét theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp”.

730b5d30a173482d1162(2).jpg
Hàng nghìn phụ huynh và học sinh nối đuôi nhau chờ nộp hồ sơ ở trường ĐH Thăng Long, Hà Nội

Ngay trong ngày 6.10, rất đông phụ huynh, thí sinh có mặt ở trường để xếp hàng chờ lấy số thứ tự xét tuyển. Có mặt tại Hà Nội từ 3 giờ sáng, anh Nguyễn Cảnh (Nghệ An) cho biết ngay sau khi con anh biết điểm chuẩn của các trường thấy không đỗ các nguyện vọng, anh đã cùng con ra Hà Nội từ 10 giờ đêm hôm trước, đến sáng hôm sau đã có mặt tại trường ĐH Thăng Long để nộp hồ sơ cho con. "2 cha con phải đi từ 8 giờ tối, lên bến bắt xe rồi ra Hà Nội, lúc đến trường là khoảng 3-4 giờ sáng nhưng cũng đã thấy gần 100 người có mặt trước đấy rồi vì nghe nói trường ưu tiên thí sinh nộp hồ sơ sớm nên tôi phải đưa con lên nộp hồ sơ cho kịp".

Không chỉ riêng anh Cảnh, rất nhiều phụ huynh từ các tỉnh như: Thái Nguyên, Lào Cai, Tuyên Quang... cũng xếp hàng trước cổng trường từ sáng sớm như anh. Điều này đã khiến nhiều người bức xúc cho rằng trường ĐH Thăng Long dựa theo tiêu chí "ai nộp hồ sơ sớm thì được vào trường" là rất vô lý bởi thi vào các trường ĐH là cần năng lực chứ không chờ vào sự may rủi.

Phóng viên đã liên lạc với Bộ GD-ĐT để hỏi cụ thể về vấn đề này, đại diện Bộ GD-ĐT cho biết trước 17 giờ ngày 5.10, tất cả các trường đã công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 theo lịch tuyển sinh đại học năm 2020 của Bộ GD-ĐT. Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học đợt 1 trước 17 giờ ngày 10.10 (theo dấu bưu điện). Sau khi hoàn tất xét tuyển đợt 1, kể từ ngày 10.10, nếu trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu đã công bố ban đầu có thể xét tuyển bổ sung các đợt tiếp theo. Xét tuyển đợt tiếp theo có thể được thực hiện một lần hay nhiều lần.

"Để xét tuyển bổ sung, các trường phải công bố chỉ tiêu, mức điểm nhận hồ sơ (lưu ý điểm nhận hồ sơ không thấp hơn mức điểm trúng tuyển đợt 1), thời gian nhận hồ sơ, thời gian xét tuyển và công bố kết quả trên trang thông tin điện tử của trường hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các trường cần đảm bảo thời gian công bố thông tin đủ để thí sinh tiếp nhận thông tin, ra quyết định, và nộp hồ sơ. Những trường hợp vi phạm nguyên tắc này, Bộ GD-ĐT đãnắm bắt để kịp thời nhắc nhở, cảnh cáo, đảm bảo quyền lợi thí sinh và công bằng tuyển sinh" - đại diện Bộ GD-ĐT thông tin.

dh-thang-long.jpg
Đại học Thăng Long Hà Nội

Đối với các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình tuyển sinh, theo tinh thần tự chủ đại học, các trường chịu trách nhiệm giải trình với xã hội và các bên liên quan. Với các vấn đề ở từng lĩnh vực cụ thể, Bộ GD-ĐT sẽ có phương hướng, biện pháp xử lý theo các quy định hiện hành tương ứng với lĩnh vực đó.

Cũng ngay trong ngày 6.10, trường ĐH Thăng Long lại tiếp tục gỡ bỏ bài đăng cũ, thay vào đó là thông tin sẽ nhận hồ sơ xét tuyển theo điểm chuẩn của thí sinh, thời gian nhận hồ sơ bắt đầu từ ngày 6.10 đến 11.10. Đưa ý kiến về việc này, Bộ GD-ĐT cho biết sẽ nhắc nhở, chấn chỉnh lại trường ĐH Thăng Long, yêu cầu nhà trường báo cáo, giải trình và thực hiện đúng quy định tuyển sinh của Bộ đề ra trước đó.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT ra tay vụ trường ĐH Thăng Long xét tuyển kiểu ưu tiên người nộp nhanh, xem nhẹ điểm số